Cách để nghệ sĩ tránh "bẫy" quảng cáo sai sự thật
Gần đây, có hiện tượng một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm quá đà, sai sự thật, có thể gây thiệt hại kinh tế, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.
Luật sư Mai Thảo – Công ty Luật Trương Anh Tú, Hà Nội cho biết, Luật Quảng cáo 2012 có quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Sản phẩm được quảng cáo về nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự".
Nghệ sĩ Hồng Vân cho biết sẽ rút kinh nghiệm sau phát ngôn quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Hồng Vân Fanpage. |
Theo nữ luật sư, nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận quảng cáo thì trước tiên phải đảm bảo đúng quy định pháp luật về quyền quảng cáo là đăng ký kinh doanh hoạt động quảng cáo làm nền tảng để ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với khách hàng.
Đồng thời nghệ sĩ cần yêu cầu người cần quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm; kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.
Như vậy, trước khi tiếp nhận dịch vụ quảng cáo cho một thương hiệu, nghệ sĩ cần lưu ý phân biệt loại hình sản phẩm, chất lượng sản phẩm của thương hiệu đó và kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm cũng như giấy phép trong hoạt động quảng cáo tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và uy tín của chính bản thân mình.
Luật sư Mai Thảo |
Theo phân tích của nữ luật sư, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng, có những sản phẩm uy tín lâu năm và chất lượng tốt, có sản phẩm mới chưa được kiểm chứng, hoặc sản phẩm chưa được trải nghiệm... nên nghệ sĩ cần cân nhắc và kiểm tra một số nội dung khi tham gia quảng cáo các nhãn hàng và sản phẩm.
Đầu tiên là cần kiểm chứng các giấy tờ xác nhận tính hợp pháp của nhãn hàng và sản phẩm. Đặc biệt là các nhãn hàng và sản phẩm liên quan đến sức khỏe.
Các giấy tờ bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận quyền sở hữu nếu quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản; giấy tờ đảm bảo các điều kiện đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể nếu quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Nghệ sĩ phải kiểm chứng uy tín của đơn vị chủ nhãn hàng, chủ sản phẩm. Nhãn hàng mới của một đơn vị mới gia nhập thị trường rõ ràng là điều phải được kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi nhận lời tham gia quảng cáo cho họ. Kiểm tra kỹ xem người nghệ sĩ có đang bị lệ thuộc đến mức nào vào hợp đồng quảng cáo đang nhận, đến mức có thể dính bẫy "trách nhiệm hợp đồng”.
Ngoài ra, nghệ sĩ cần kiểm tra đơn vị thuê quảng cáo có giấy phép quảng cáo liên quan đến sản phẩm đó để nắm bắt nội dung, điều kiện, phạm vi quảng cáo để tránh vi phạm pháp luật về quảng cáo.
Một số sản phẩm/dịch vụ sẽ bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo trước khi được phép tiến hành hoạt động quảng cáo.
Trong giấy phép quảng cáo ngoài các nội dung cơ quan có thẩm quyền quy định như: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các nội dung điều kiện quảng cáo trên báo chí, truyền hình, kịch bản quảng cáo, cam kết hình ảnh, thông tin về giấy chứng nhận ISO, GMS nơi sản xuất nếu hình ảnh quảng cáo có thể hiện… thì cần lưu ý đến thời hạn hiệu lực của giấy phép quảng cáo sẽ phụ thuộc vào từng sản phẩm quảng cáo khác nhau.
Luật sư Mai Thảo nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta thấy có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo bằng nhiều cách thức trên truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội, internet, băng rôn, bảng quảng cáo… Tuy nhiên, cũng có nhiều loại sản phẩm và nhiều hành vi bị cấm trong các hoạt động quảng cáo. Do đó các nghệ sĩ cần nhận biết rõ để tránh mắc sai lầm".
Hình ảnh Công Vinh xuất hiện tràn lan trên các video quảng cáo cho ứng dụng cá cược bóng đá?
Việc Công Vinh làm đại diện hình ảnh cho ứng dụng cá độ bóng đá đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.
Hải Ngọc