Cách để nghệ sĩ tránh "bẫy" quảng cáo sai sự thật

Gần đây, có hiện tượng một số nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm quá đà, sai sự thật, có thể gây thiệt hại kinh tế, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.​

Luật sư Mai Thảo – Công ty Luật Trương Anh Tú, Hà Nội cho biết, Luật Quảng cáo 2012 có quy định: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Sản phẩm được quảng cáo về nội dung và hình thức quảng cáo được thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng và các hình thức tương tự".

{keywords}
Nghệ sĩ Hồng Vân cho biết sẽ rút kinh nghiệm sau phát ngôn quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Hồng Vân Fanpage.

Theo nữ luật sư, nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận quảng cáo thì trước tiên phải đảm bảo đúng quy định pháp luật về quyền quảng cáo là đăng ký kinh doanh hoạt động quảng cáo làm nền tảng để ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo với khách hàng.

Đồng thời nghệ sĩ cần yêu cầu người cần quảng cáo cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm; kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.

​Như vậy, trước khi tiếp nhận dịch vụ quảng cáo cho một thương hiệu, nghệ sĩ cần lưu ý phân biệt loại hình sản phẩm, chất lượng sản phẩm của thương hiệu đó và kiểm tra các giấy tờ pháp lý liên quan đến sản phẩm cũng như giấy phép trong hoạt động quảng cáo tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng và uy tín của chính bản thân mình.

{keywords}
Luật sư Mai Thảo

Theo phân tích của nữ luật sư, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm đa dạng, có những sản phẩm uy tín lâu năm và chất lượng tốt, có sản phẩm mới chưa được kiểm chứng, hoặc sản phẩm chưa được trải nghiệm... nên nghệ sĩ cần cân nhắc và kiểm tra một số nội dung khi tham gia quảng cáo các nhãn hàng và sản phẩm.

Đầu tiên là cần kiểm chứng các giấy tờ xác nhận tính hợp pháp của nhãn hàng và sản phẩm. Đặc biệt là các nhãn hàng và sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Các giấy tờ bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận quyền sở hữu nếu quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản; giấy tờ đảm bảo các điều kiện đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể nếu quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.

Nghệ sĩ phải kiểm chứng uy tín của đơn vị chủ nhãn hàng, chủ sản phẩm. Nhãn hàng mới của một đơn vị mới gia nhập thị trường rõ ràng là điều phải được kiểm chứng kỹ lưỡng trước khi nhận lời tham gia quảng cáo cho họ. Kiểm tra kỹ xem người nghệ sĩ có đang bị lệ thuộc đến mức nào vào hợp đồng quảng cáo đang nhận, đến mức có thể dính bẫy "trách nhiệm hợp đồng”.

Ngoài ra, nghệ sĩ cần kiểm tra đơn vị thuê quảng cáo có giấy phép quảng cáo liên quan đến sản phẩm đó để nắm bắt nội dung, điều kiện, phạm vi quảng cáo để tránh vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Một số sản phẩm/dịch vụ sẽ bắt buộc phải xin giấy phép quảng cáo trước khi được phép tiến hành hoạt động quảng cáo.

​Trong giấy phép quảng cáo ngoài các nội dung cơ quan có thẩm quyền quy định như: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các nội dung điều kiện quảng cáo trên báo chí, truyền hình, kịch bản quảng cáo, cam kết hình ảnh, thông tin về giấy chứng nhận ISO, GMS nơi sản xuất nếu hình ảnh quảng cáo có thể hiện… thì cần lưu ý đến thời hạn hiệu lực của giấy phép quảng cáo sẽ phụ thuộc vào từng sản phẩm quảng cáo khác nhau.

Luật sư Mai Thảo nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng ta thấy có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo bằng nhiều cách thức trên truyền hình, đài phát thanh, mạng xã hội, internet, băng rôn, bảng quảng cáo… Tuy nhiên, cũng có nhiều loại sản phẩm và nhiều hành vi bị cấm trong các hoạt động quảng cáo. Do đó các nghệ sĩ cần nhận biết rõ để tránh mắc sai lầm".

Hình ảnh Công Vinh xuất hiện tràn lan trên các video quảng cáo cho ứng dụng cá cược bóng đá?

Hình ảnh Công Vinh xuất hiện tràn lan trên các video quảng cáo cho ứng dụng cá cược bóng đá?

Việc Công Vinh làm đại diện hình ảnh cho ứng dụng cá độ bóng đá đang khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Hải Ngọc

Gen Z thẳng thắn nói chuyện 'tiền và tình' trước khi về chung nhà

Thế hệ trẻ ngày nay quan tâm nhiều đến 'sức khoẻ tài chính' bên cạnh các mối quan hệ yêu đương lãng mạn. Họ nói chuyện cởi mở về tiền bạc và cho rằng giấu giếm chuyện tiền bạc cũng là một điều không chung thủy.

Pha lùi xe 'đi vào lòng đất', tài xế xuống ô tô tiếc nuối nhìn lan can đổ sập

Tài xế lùi xe không chuẩn khiến ô tô va chạm vào lan can cầu thang gây đổ sập trong tích tắc. Đoạn clip thu hút nhiều lượt xem trên các diễn đàn giao thông.

Tài xế phóng xe máy vượt trước đầu tàu khiến dân mạng khiếp sợ

Dù tàu đang tới gần nhưng tài xế xe máy vẫn bất chấp vượt qua đường tàu. Đoạn clip ghi lại tình huống nguy hiểm khiến nhiều người khiếp sợ.

'Thót tim' cảnh nữ sinh bất ngờ qua đường trước đầu xe tải, suýt bị cuốn vào gầm ô tô

Dù thấy xe tải đang lại gần nhưng nữ sinh đi xe đạp vẫn cố qua đường trước đầu xe. Hậu quả là chiếc xe tải va trúng xe đạp khiến cô bé ngã xuống đường.

VTV cắt bỏ phần bình luận của dàn 'hot girl World Cup 2022', CĐM phản ứng ra sao?

VTV đã cắt bỏ sự có mặt của các hot girl trong chương trình bình luận World Cup 2022 sau những tranh cãi trên mạng xã hội về kiến thức bóng đá của các cô gái này.

FWD Music Tour Cần Thơ xứng danh sự kiện đình đám bậc nhất mùa lễ hội

Với sự hưởng ứng nồng nhiệt của 15.000 khán giả tại Sân vận động Cần Thơ cùng hàng nghìn khán giả theo dõi chương trình qua sóng livestream, FWD Music Tour được đánh giá là một trong những sự kiện thành công nhất tháng 11.

Thu hút đến hơn 23 triệu lượt xem trên TikTok – FWD Music Tour có gì?

FWD Music Tour đạt hơn 1 triệu lượt xem livestream trên các nền tảng Facebook, YouTube và FPT Play cùng hơn 23 triệu lượt xem các nội dung liên quan trên nền tảng TikTok chỉ một thời gian ngắn sau khi kết thúc sự kiện.

Thiệp cưới 'lạ' của hoa hậu Ngọc Hân và bạn trai Phú Đạt khiến dân tình trầm trồ

Thiệp mời đám cưới của hoa hậu Ngọc Hân và bạn trai Phú Đạt được thực hiện cầu kỳ, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống với những chất liệu thân thiện môi trường như giấy dó, ống tre.

Đám cưới dùng 'cọc căng dây' tiền tỷ, dân mạng bật cười: Khó thế mà nghĩ ra được!

Đoạn clip ghi lại cảnh 2 chiếc xe ô tô đắt tiền trở thành cọc căng dây bất đắc dĩ trong một đám cưới khiến dân mạng được trận cười nghiêng ngả.

Những status hài hước đăng ảnh 'thả thính' cực chất trên Facebook, TikTok, Zalo

Infonet tổng hợp những câu status hài hước khó đỡ đăng mạng xã hội để trêu đùa bạn bè hoặc "thả thính" cực chất.

Đang cập nhật dữ liệu !