Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc có học trường 'khủng'?

Trung Quốc hiện là nơi sản sinh ra số lượng tỷ phú nhiều nhất và nhanh nhất thế giới mà trong đó, không ít người có bước khởi đầu không đúng chuyên ngành. 

 

Jack Ma

{keywords}
 

Jack Ma là nhà đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba, một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Điều đáng nói, trước khi trở thành tỷ phú công nghệ, ông Ma từng là một giáo viên dạy tiếng Anh. Ông Ma từng theo học Đại học Sư phạm Hàng Châu. Đây là một đại học công nằm ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. Ông Ma tốt nghiệp đại học vào năm 1988. Trong một bài phỏng vấn hồi năm 2015, ông Ma cho hay ông đã 10 lần nộp đơn xin việc vào Đại học Harvard nhưng tất cả đều bị từ chối.

Robin Li

{keywords}
 

Robin Li là CEO và nhà đồng sáng lập Baidu, một trong những trang web phổ biến nhất thế giới và là công cụ tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc. Ông Li từng theo học Đại học Bắc Kinh thuộc chuyên ngành quản lý thông tin và nhận bằng Cử nhân. Tới năm 1991, ông Li tới học Đại học Buffalo ở Mỹ chuyên ngành khoa học máy tính. Sau 3 năm, ông Li nhận bằng Thạc sĩ mà không theo học tới Tiến sĩ.

Lei Jun

{keywords}
 

Lei Jun là nhà đồng sáng lập và chủ tịch tập đoàn Xiaomi, một trong những tập đoàn sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới. Ông Jun tốt nghiệp trường Trung học Mianyang và theo học Đại học Vũ Hán cùng năm. Ông hoàn thành chương trình học chỉ trong vòng 2 năm và tốt nghiệp Cử nhân khoa học máy tính. Trong năm cuối học đại học, ông đã khởi nghiệp với công ty do mình sáng tạo có tên Gundugoms.

Ma Huateng

{keywords}
 

Ma Huateng còn được biết tới với cái tên Pony Ma là chủ tịch tập đoàn internet khổng lồ Tencent Holdings. Tencent Holdings hiện nằm trong danh sách các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tại Trung Quốc. Tính tới tháng 4/2020, ông Huateng hiện là người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng lên tới 46,9 tỉ USD, theo Forbes.

Ông Huateng tốt nghiệp Đại học Thâm Quyến vào năm 1993 với chuyên ngành khoa học máy tính. So với ông Ma, danh tiếng của ông Huateng ít được biết tới hơn.

Liu Chuanzhi

{keywords}
 

Nhà sáng lập Tập đoàn Lenovo, ông Liu Chuanzhi (75 tuổi) từng theo học tại Viện Kỹ thuật Truyền thông của quân đội Trung Quốc nay gọi là Đại học Xidian vào năm 1962. Trường đại học nghiên cứu công lập ở Tây An hiện xếp thứ 8 trong Top các trường chuyên ngành khoa học máy tính ở Trung Quốc và được US News & World Report 2020 xếp thứ 22 trên thế giới.

Liu Qiangdong

{keywords}
 

Được mệnh danh là “Jeff Bezos của Trung Quốc”, ông Liu Qiangdong là nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử JD.com. Với đam mê chính trị, ông Qiangdong từng vào Đại học Nhân dân Trung Quốc để theo học ngành xã hội học, song lại dành thời gian rảnh để học lập trình máy tính. Sau đó, ông Qiangdong nhận ra rằng, ngành lập trình máy tính sẽ giúp cơ hội thăng tiến nghề nghiệp rộng mở hơn. Ông Qiangdong tối nghiệp năm 1996 với tấm bằng Cử nhân xã hội học và sau đó nhận bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh từ Trường Kinh doanh quốc tế China Europe.

Yang Huiyan

{keywords}
 

Với tài sản ròng 20,3 tỉ USD tính tới tháng 4/2020, bà Yang Huiyan trở thành tỷ phú giàu thứ 5 ở Trung Quốc và là người phụ nữ giàu nhất châu Á, theo Forbes. Bà Huiyan từng theo học Đại học bang Ohio và nhận bằng Cử nhân vào năm 2003. Bà Yang nhận được số cổ phần lớn tại công ty phát triển địa ốc Country Garden Holdings từ người cha Yeung Kwok Keung vào năm 2017. Hiện bà Huiyan đang nắm 57% cổ phần tại Country Garden Holdings. Ngoài ra, bà Huiyan còn đang là Chủ tịch của Bright Scholar Education Holdings, một công ty giáo dục của Trung Quốc và khá quen thuộc trên Sở giao dịch chứng khoán New York.

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ kéo thêm hệ thống phòng không tầm xa tới Idlib?

Tình hình Syria: Thổ Nhĩ Kỳ kéo thêm hệ thống phòng không tầm xa tới Idlib?

Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi đưa hệ thống phòng không tầm xa tới tỉnh Idlib; Người dân Syria muốn Nga trục xuất phiến quân được Ankara hậu thuẫn là những diễn biến mới của tình hình Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !