Các nước OPEC đạt thỏa thuận, chờ tín hiệu từ Nga

Hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết, trong phiên họp ngày 30/11, Hiệp hội các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu. OPEC hiện đang chờ tín hiệu tương tự từ Nga - cường quốc khai thác dầu khí trên thế giới.
Các nước OPEC đạt thỏa thuận, chờ tín hiệu từ Nga - ảnh 1

Các nước OPEC đạt thỏa thuận, chờ tín hiệu từ Nga

Theo nguồn tin từ quan chức cấp cao OPEC, tại phiên họp chính thức tại Vienna, Áo vào ngày 30/11, các quốc gia thành viên OPEC đã đạt được thỏa thuận sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu với con số cắt giảm là 1,2 triệu thùng/ngày, đưa sản lượng khai các xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, giá dầu đã lập tức tăng thêm 7,6%, đạt 49,90 USD/thùng tại thị trường London. Giá dầu tăng mạnh cũng một phần nhờ những tuyên bố của Iran về việc Iran đang hy vọng vào các tin tốt từ OPEC.

Các chuyên gia dự báo rằng việc OPEC đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác có thể đưa giá dầu tăng vượt ngưỡng 50 USD/thùng.

“Áp lực lên các quốc gia thành viên OPEC là khá lớn và khiến các quốc gia này không thể không đồng ý”- chuyên gia phân tích hàng đầu của Prestige Economics Jackson Shenker trao đổi với The Financial Times.

Với thỏa thuận đã đạt được, lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua các quốc gia OPEC sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Mức hạn chế khai thác trong khoảng từ 32,5-33 triệu thùng/ngày đã được ấn định tại hội nghị không chính thức OPEC được tổ chức tại Algeria hồi tháng 9/2016.

Theo hãng tin Reuters, các quốc gia thành viên OPEC ban đầu đã tiến hành thảo luận khả năng cắt giảm sản lượng khai thác 1,4 triệu thùng/ngày. Bộ trưởng Năng lượng Ả rập xê út Halid al-Falix trước đó giải thích rằng OPEC đã thảo luận việc cắt giảm sản lượng khai thác xuống còn 32,5 triệu thùng/ngày mà không cần phải tính đến quan điểm của Libya và Nigieria.

Bloomberg trích dẫn lời của Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Ali al-Lyaibi cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng. Dự kiến giá dầu có thể lên đến 55 USD/thùng sau khi sản lượng khai thác được cắ giảm.

Chờ tín hiệu tương tự từ Nga

Dù các quốc gia thành viên OPEC đã đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu nhưng OPEC vẫn đang phải chờ đợi xem thỏa thuận của mình có phát huy tác dụng hay không khi một cường quốc dầu mỏ khác là Nga vẫn chưa đưa ra quyết định nào.

Trước đó, Nga cũng đã tuyên bố rằng nước này sẵn sàng đóng băng việc sản xuất dầu nếu như các quốc gia OPEC thông qua quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Bộ Năng lượng Nga cho biết sẽ đưa ra quan điểm chính thức của Nga về việc có hành động như OPEC hay không sau khi OPEC đưa ra quyết định cuối cùng.

Các nguồn tin của Reuters từ OPCE cho biết, các quốc gia dầu mỏ khác ngoài OPEC sẽ cắt giảm bớt sản lượng khai thác 0,6 triệu thùng/ngày và mong chờ Nga sẽ cắt giảm 0,4 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Bloomberg, nếu đồng thuận thì nhiều khả năng Nga cũng sẽ chỉ cắt giảm sản lượng khai thác ở mức 200 nghìn thùng/ngày.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !