Các nước nói gì khi TT Trump công nhận Cao nguyên Golan là của Irasel?

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào hiệp ước công nhận Cao nguyên Golan là của Israel, nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt bày tỏ sự giận dữ của mình.

Đầu tiên, Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit phát biểu rằng, các nước thuộc liên minh này đã lên tiếng phản đối quyết định công nhận tuyên bố chủ quyền Cao nguyên Golan của Israel của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump ký quyết định công nhận Cao nguyên Golan là của Israel.

“Tuyên bố này của Hoa Kỳ không thay đổi hiện trạng của Cao nguyên Golan. Golan là một phần lãnh thổ Syria đang bị chiếm đóng. Đây là hành vi rất nghiêm trọng và việc hợp pháp hóa hành vi chiếm đóng của Israel là một sai lầm lớn”, tuyên bố của ông Aboul Gheit nói.

Cũng theo Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, “quyết định này đã vi phạm luật pháp quốc tế, nó làm tổn hại đến tầm ảnh hưởng Mỹ không chỉ ở khu vực Trung Đông mà còn cả trên thế giới”. Ông Aboul Gheit tin rằng tất cả các nước Ả Rập đều công nhận chủ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Vấn đề này chắc chắn sẽ được nhắc đến trong tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, dự kiến được tổ chức vào tuần tới”, ông Aboul Gheit nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng có quan điểm phản đối quyết định của Tổng thống Trump. “Chúng tôi lấy làm tiếc cũng như lên án mạnh mẽ quyết định công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn đã bị Israel chiếm đóng từ năm 1967 tới nay, của chính quyền Hoa Kỳ”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Quyết định này là một hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nghiêm trọng, cụ thể là Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc số 497 (có hiệu lực từ năm 1981) và cho thấy rằng thay vì đang trở thành giải pháp giải quyết vấn đề ở Trung Đông, cách làm của chính quyền Hoa Kỳ thành một trong số những vấn đề tại đây”, tuyên bố này nói thêm.

Ả Rập Xê út cũng bác bỏ quyết định công nhận Cao nguyên Golan là lãnh thổ Israel của Mỹ. “Những hành động để tạo ra việc đã rồi của Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có thể thay đổi được sự thật”, tuyên bố của chính phủ Ả Rập cho biết. Đồi Golan theo họ “là một vùng đất của Nước Cộng hòa Ả Rập Syria bị chiếm đóng. Quyết định này của Mỹ sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với tiến trình hòa bình ở Trung Đông cũng như sự ổn định trong khu vực”.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun cho biết quyết định của Tổng thống Trump là trái luật pháp quốc tế và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Lebanon. “Chúng tôi tin rằng nguyên thủ của một nước ngoài không có quyền áp đặt chủ quyền lãnh thổ nước khác như vậy. Thêm vào đó, động thái này có nguy cơ leo thang căng thẳng xã hội. Đó là chưa kể nó trái với luật pháp quốc tế và quyết định của Liên Hợp Quốc rất rõ ràng”.

Nga cũng bày tỏ sự thất vọng của mình đối với quyết định của Tổng thống Trump. “Quyết định này có tác động tiêu cực đối với tình hinh Trung Đông cũng như cơ hội giải quyết chính trị ở Syria. Quan trọng hơn cả, đây là một bước đi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế của Washington. Chúng tôi thực sự rất lấy làm tiếc”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng chính phủ Trung Quốc phản đối mọi hành vi làm thay đổi sự thật và gây thêm căng thẳng tại Cao nguyên Golan.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Israel Cao nguyên Golan quyết định tức giận quốc tế

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !