Các nhà lãnh đạo thế giới nói gì về vụ ám sát Thủ tướng Iraq?

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ thị hỗ trợ Iraq điều tra vụ tấn công dinh Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi ở thủ đô Baghdad.

Tổng thống Biden chỉ thị giúp Iraq điều tra vụ ám sát

RIA đưa tin, Tổng thống Biden cho hay, ông đã ra lệnh hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq trong cuộc điều tra vụ tấn công vào dinh thự của Thủ tướng al-Kazemi.

Ông Biden nói rằng, những kẻ chịu trách nhiệm về “vụ tấn công khủng bố” được thực hiện một ngày trước đó bằng máy bay không người lái (UAV) nên bị đưa ra công lý.

“Tôi lên án mạnh mẽ những kẻ sử dụng bạo lực để phá hoại tiến trình dân chủ ở Iraq. Tôi đã chỉ thị cho lực lượng an ninh quốc gia cung cấp mọi hỗ trợ thích hợp cho lực lượng an ninh Iraq để điều tra vụ tấn công và tìm ra kẻ đứng sau vụ tấn công”, ông Biden nói trong một tuyên bố tại Nhà Trắng.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích vụ "tấn công khủng bố" ở Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, khi nghe tin vụ “tấn công khủng bố” ông Biden nói rằng: “Tôi thấy nhẹ lòng khi Thủ tướng al-Kadhimi không bị thương và tán dương sự lãnh đạo của ông trong việc kêu gọi bình tĩnh, kiềm chế và đối thoại để bảo vệ các thể chế của nhà nước và củng cố nền dân chủ mà người dân Iraq rất xứng đáng được hưởng”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã gọi vụ tấn công là một hành động phá hoại nhằm vào chủ quyền và sự ổn định của toàn bộ quốc gia Iraq.

“Ngoại trưởng Blinken lên án vụ tấn công khủng bố nhằm vào dinh Thủ tướng Iraq và bày tỏ sự nhẹ nhõm khi ông không bị thương. Ông Blinken nhấn mạnh, cuộc tấn công này cũng là nhằm vào chủ quyền và ổn định của nhà nước Iraq”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Blinken cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với lực lượng an ninh Iraq trong việc điều tra vụ tấn công.

Thủ tướng Johnson lên án âm mưu ám sát

Hôm 7/11, trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Iraq Mustafa al-Kadhimi, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án vụ tấn công nhằm vào tư dinh của ông.

“Thủ tướng Johnson lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào nhà của Thủ tướng Iraq ở Baghdad và bày tỏ lời chia buồn với các nạn nhân. Ông Johnson nói rõ rằng, nước Anh ủng hộ người dân Iraq và ủng hộ những nỗ lực của Thủ tướng al-Kadhimi trong việc thành lập một chính phủ hậu bầu cử, điều quan trọng đối với một Iraq ổn định lâu dài”, thông báo cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi trừng phạt

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, LHQ lên án vụ việc và kêu gọi đưa thủ phạm ra trước công lý.

{keywords}
Thủ tướng Anh Boris Johnson lên án âm mưu ám sát Thủ tướng Iraq. (Ảnh: RIA)

Ông Dujarric nói: “Tổng thư ký lên án mạnh mẽ vụ việc nhằm vào tính mạng của Thủ tướng al-Kadhimi”.

Theo ông, Tổng thư ký kêu gọi tất cả người dân Iraq thể hiện sự kiềm chế tối đa và từ chối gây bạo lực cũng như bất kỳ hành động nào nhằm gây bất ổn cho Iraq.

“Ông Guterres kêu gọi tất cả các chính trị gia duy trì trật tự hiến pháp và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại hòa bình”, người phát ngôn này nói thêm.

Pháp lên án vụ ám sát

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố, nước này lên án mạnh mẽ hành động ám sát Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi.

Bộ Ngoại giao Pháp lưu ý rằng, Paris hoàn toàn ủng hộ tiến trình dân chủ ở Iraq gần đây được đánh dấu bằng việc tổ chức các cuộc bầu cử lập pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết thêm: “Trong bối cảnh đó, Pháp bác bỏ mọi hình thức nhằm gây mất ổn định đất nước, bạo lực và đe dọa”.

Trước đó, hôm 7/11, một chiếc máy bay không người lái chở đầy chất nổ đã nhắm vào dinh thự của Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ở thủ đô Baghdad. Vụ tấn công xảy ra sau khi các cuộc biểu tình tại Baghdad phản đối kết quả tổng tuyển cử hồi tháng 10/2021 trở thành bạo động.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào dinh thự của ông al-Kadhimi tại Baghdad. Dinh thự này nằm ở Vùng Xanh - khu vực được đảm bảo an ninh cao. Các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài cũng nằm tại khu vực này.

Tuyên bố từ quân đội Iraq xác nhận vụ tấn công là nhằm vào nơi ở của thủ tướng, đồng thời cho biết sức khỏe của ông al-Kadhimi vẫn ổn.

Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ

Tỷ phú Bill Gates dự đoán quy mô của những ‘gã khổng lồ’ dầu mỏ

Tỷ phú Bill Gates dự đoán rằng trong 30 năm tới, “một số gã khổng lồ dầu mỏ sẽ có giá trị rất thấp”. Theo ông, không phải tất cả các công ty sẽ tồn tại được trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng “sạch”.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !