Các nhà khoa học Mỹ dự báo thời điểm người ngoài hành tinh liên lạc với Trái đất

Theo tạp chí thiên văn học IOPScience, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học California, Mỹ tin rằng người ngoài hành tinh sẽ liên lạc với Trái đất sớm nhất là vào năm 2029.

Cách đây hơn 100 năm, con người đã dùng sóng vô tuyến để liên lạc với nhau trên khắp Trái đất. Những sóng đó cũng rò rỉ vào không gian, một dấu hiệu về sự hiện diện của chúng ta lan truyền trong vũ trụ. Trong những năm gần đây, con người đã gửi đi tín hiệu mạnh hơn ra ngoài hành tinh, liên lạc với các tàu thăm dò ở xa nhất, như tàu vũ trụ nổi tiếng Voyager.

Gần đây, các nhà khoa học đã lần theo đường đi của những tín hiệu vô tuyến mạnh mẽ này từ Trái đất đến các tàu vũ trụ ở rất xa và xác định ngôi sao nào, cùng với bất kỳ hành tinh nào có thể có sự sống ngoài hành tinh xung quanh chúng, có vị trí tốt nhất để chặn những thông điệp đó.

Nhóm nghiên cứu đã vạch ra một danh sách các ngôi sao có thể bắt gặp tín hiệu của Trái đất trong thế kỷ tới và phát hiện ra rằng các nền văn minh ngoài hành tinh (nếu chúng ở ngoài đó) có thể gửi thông điệp phản hồi sớm nhất là vào năm 2029. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố ngày 20/3 trên tạp chí Các ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn học Thái Bình Dương.

Ông Howard Isaacson, nhà thiên văn học của Đại học Berkeley đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu giải thích, đó là một ý tưởng nổi tiếng của Carl Sagan, người đã dùng nó làm chủ đề cho bộ phim Contact.

Khi sóng vô tuyến di chuyển trong không gian, chúng lan rộng ra và trở nên yếu hơn, khó phát hiện hơn. Người ngoài hành tinh ở gần một ngôi sao có thể không nhận ra sự rò rỉ mờ nhạt từ các thiết bị nhỏ. Tuy nhiên, các mệnh lệnh mà con người gửi tới các tàu thăm dò ở rìa hệ mặt trời như tàu Voyager 1, Voyager 2, Pioneer 10, Pioneer 11 và New Horizon, đòi hỏi việc phát sóng mạnh mẽ và tập trung hơn nhiều từ Mạng không gian sâu của NASA - thiết bị được thiết kế cho thông tin liên lạc trong không gian.

Hoài Linh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.