Các nhà khoa học Mỹ dự báo thời điểm người ngoài hành tinh liên lạc với Trái đất

Theo tạp chí thiên văn học IOPScience, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học California, Mỹ tin rằng người ngoài hành tinh sẽ liên lạc với Trái đất sớm nhất là vào năm 2029.

Cách đây hơn 100 năm, con người đã dùng sóng vô tuyến để liên lạc với nhau trên khắp Trái đất. Những sóng đó cũng rò rỉ vào không gian, một dấu hiệu về sự hiện diện của chúng ta lan truyền trong vũ trụ. Trong những năm gần đây, con người đã gửi đi tín hiệu mạnh hơn ra ngoài hành tinh, liên lạc với các tàu thăm dò ở xa nhất, như tàu vũ trụ nổi tiếng Voyager.

Gần đây, các nhà khoa học đã lần theo đường đi của những tín hiệu vô tuyến mạnh mẽ này từ Trái đất đến các tàu vũ trụ ở rất xa và xác định ngôi sao nào, cùng với bất kỳ hành tinh nào có thể có sự sống ngoài hành tinh xung quanh chúng, có vị trí tốt nhất để chặn những thông điệp đó.

Nhóm nghiên cứu đã vạch ra một danh sách các ngôi sao có thể bắt gặp tín hiệu của Trái đất trong thế kỷ tới và phát hiện ra rằng các nền văn minh ngoài hành tinh (nếu chúng ở ngoài đó) có thể gửi thông điệp phản hồi sớm nhất là vào năm 2029. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố ngày 20/3 trên tạp chí Các ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn học Thái Bình Dương.

Ông Howard Isaacson, nhà thiên văn học của Đại học Berkeley đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu giải thích, đó là một ý tưởng nổi tiếng của Carl Sagan, người đã dùng nó làm chủ đề cho bộ phim Contact.

Khi sóng vô tuyến di chuyển trong không gian, chúng lan rộng ra và trở nên yếu hơn, khó phát hiện hơn. Người ngoài hành tinh ở gần một ngôi sao có thể không nhận ra sự rò rỉ mờ nhạt từ các thiết bị nhỏ. Tuy nhiên, các mệnh lệnh mà con người gửi tới các tàu thăm dò ở rìa hệ mặt trời như tàu Voyager 1, Voyager 2, Pioneer 10, Pioneer 11 và New Horizon, đòi hỏi việc phát sóng mạnh mẽ và tập trung hơn nhiều từ Mạng không gian sâu của NASA - thiết bị được thiết kế cho thông tin liên lạc trong không gian.

Hoài Linh

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.