Ca tử vong vì Covid-19 ở Nhật cao kỷ lục, Trung Quốc công bố số liệu dịch bệnh

Số ca tử vong do dịch Covid-19 được ghi nhận ở Nhật Bản trong ngày 14/1 đã vượt mốc 500 trường hợp.

Theo hãng tin NHK, đây là lần đầu tiên số ca tử vong do Covid-19 ở Nhật Bản trong 1 ngày vượt mốc 500, với 503 ca được ghi nhận trong vòng 24 giờ. Số ca mắc mới hơn 132.000 trường hợp, trong khi số bệnh nhân phải thở máy và dùng Trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (EMCO) lên tới 693 ca.

 Người dân Nhật Bản đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: AP

Tuy nhiên, giáo sư Tateda Kazhuhiro làm việc tại Đại học Toho, thành viên Ban cố vấn Covid-19 cho Chính phủ Nhật Bản nhận định, số ca nhiễm mới trên thực tế có thể cao hơn nhiều so với số liệu được các cơ quan y tế nước này công bố. 

“Theo tôi, nhiều người nhiễm bệnh không có triệu chứng hay có triệu chứng nhẹ không thông báo tình trạng sức khỏe của bản thân họ cho các cơ quan y tế. Tôi nghĩ rằng, số ca nhiễm trên thực tế có thể cao gấp đôi số liệu được công bố. Các chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở nhiều viện dưỡng lão và những trung tâm chăm sóc người tàn tật cũng khiến tỷ lệ tử vong ở những nhóm người dân dễ bị tổn thương tăng cao”, ông Kazhuhiro nói. 

Theo giáo sư Kazhuhiro, những ca tử vong được ghi nhận thời gian gần đây ở Nhật Bản thường liên quan tới nhóm người có bệnh nền, bởi khi nhiễm Covid-19 thì tình hình sức khỏe của họ “sẽ bất ổn”.

Trung Quốc công bố số liệu ca tử vong do Covid-19

Tờ China Daily dẫn lời quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Tiêu Nhã Huy nói rằng, số ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận ở các bệnh viện Trung Quốc từ ngày 8/12/2022 tới 12/1/2023 là 59.938 trường hợp. 

 Quan chức Tiêu Nhã Huy trong cuộc họp báo hôm 14/1. Ảnh: China.com

“Trong số ca tử vong trên, có 5.503 trường hợp là do suy hô hấp và 54.435 ca tử vong là do bệnh nền của họ ‘kết hợp’ với tác động của Covid-19. Độ tuổi trung bình của những người tử vong trên là 80,3. Mùa đông là khoảng thời gian cao điểm về các bệnh về đường hô hấp và tim mạch ở người cao tuổi. Với sự lây lan của các ca nhiễm Covid-19 mới, chúng tôi càng coi trọng hơn nữa việc bảo vệ cho các bệnh nhân cao tuổi cũng như cố gắng chạy chữa cho họ”, bà Tiêu nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 14/1 ở Bắc Kinh.

“Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích dữ liệu dịch bệnh sẽ cần một chút thời gian để đưa ra báo cáo mang tính khách quan và dựa trên cơ sở khoa học về số ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận vừa qua ở Trung Quốc”, quan chức Tiêu nhấn mạnh.

Tuấn Trần

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !