Bưu điện Quảng Ninh thu hộ tiền phạt hơn 60 nghìn trường hợp vi phạm giao thông
Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 04/02/2016 của Chính phủ và Thỏa thuận hợp tác số 69/TTHT-C67-BĐVN ngày 15/6/2016 giữa Cục CSGT và Bưu điện Việt Nam về việc thu hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ (GTTG) cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ qua hệ thống Bưu điện (Thỏa thuận số 69).
Khách hàng sử dụng dịch vụ nộp hộ tiền phạt tại điểm thu phí phạt giao thông của Bưu điện Uông Bí, tại Trạm CSGT số 1 Quảng Ninh |
Tháng 8/2016, Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ thu hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ qua hệ thống Bưu điện.
Bưu điện tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Ninh thống nhất triển khai dịch vụ thu hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm qua hệ thống Bưu điện trên cả nước.
Theo tìm hiểu, dịch vụ nhằm góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan Công an, mang lại sự thuận tiện, lợi ích cho người dân và cho xã hội.
Cụ thể, đối với người vi phạm, sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí công sức do chỉ cần đến Bưu điện gần nhất để sử dụng dịch vụ và nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà, không phải thực hiện nhiều công việc như trước đây là đến cơ quan xử phạt nhận quyết định xử phạt, đến Kho bạc nhà nước nộp tiền phạt và quay lại cơ quan xử phạt nhận lại giấy tờ tạm giữ.
Quá trình triển khai Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, đảm bảo việc chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm thực hiện theo phương thức ưu tiên, chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tới tận tay người nhận.
Việc cung cấp dịch vụ được thực hiện trên cơ sở đăng ký tự nguyện của cá nhân hoặc đại diện cá nhân, tổ chức vi phạm (gọi tắt là người vi phạm). Người vi phạm có nhu cầu nộp tiền xử phạt và chuyển phát GTTG qua Bưu điện có thể đăng ký sử dụng dịch vụ trực tiếp với cơ quan Công an hoặc đăng ký với Bưu điện.
Chia sẻ với PV, anh N.H.A (trú tại Vụ Bản, Nam Định), người bị Trạm CSGT số 1, thuộc phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh lập biên bản xử phạt vì hành vi đèn tín hiệu của xe ô tô không có tác dụng cho biết, việc Bưu điện Quảng Ninh thực hiện dịch vụ trên là rất tốt, tiết kiệm thời gian, công sức cho người vi phạm bị xử lý hành chính. Anh N.H.A vui vẻ cho biết thêm “15.000đ phí dịch vụ của Bưu điện còn rẻ hơn tiền đi xe ôm từ Trạm CSGT đến kho bạc để nộp tiền phạt…”
Chị Đào Thị Phương Duyên, nhân viên Bưu điện TP Uông Bí đang thực hiện dịch vụ thu phí hộ |
Chị Đào Thị Phương Duyên, nhân viên Bưu điện TP Uông Bí làm việc tại điểm thu phí Đội CSGT số 1 cho biết, chị đã làm việc ở đây được 3 tháng. Quá trình làm việc, chị được Trạm CSGT số 1 hết sức tạo điều kiện, cho mượn chỗ ngồi ngay cạnh khu vực xử lý vi phạm…
Chị Duyên cho biết thêm, bình quân 1 tháng có khoảng gần 3000 lượt người bị phạt vi phạm giao thông đến điểm thu phí phạt giao thông của Bưu điện Uông Bí (tại Trạm CSGT số 1) sử dụng dịch vụ. Cán bộ nhân viên Bưu điện Uông Bí thực hiện dịch vụ đã không để bất cứ một nhầm lẫn nào xảy ra.
Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hồng Loan cho biết, ngay sau khi ký thỏa thuận, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 4 điểm thu phí tại: Trạm CSGT số 1,2,3 (nằm trên QL18) và tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh. Tại các điểm thu phí đều bố trí cán bộ trực làm việc nghiêm túc, cùng với đó Bưu điện tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ để các Bưu cục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Bà Loan cho biết thêm, đến hết năm 2017, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp nhận, thu hộ tiền phạt và giấy tờ tạm giữ cho trên 60 nghìn người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ và tại khu vực miền Bắc, Bưu điện Quảng Ninh là đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Thỏa thuận số 69 chỉ sau Bưu điện TP Hà Nội.