Bộ Y tế đảm bảo nguồn thuốc cấp cứu dịp Tết

Vào những ngày lễ, Tết, người dân nghỉ dài ngày, thường xảy ra nhiều sự cố như tai nạn giao thông, ngộ độc bia rượu... nên việc đảm bảo nguồn thuốc khám, chữa bệnh rất quan trọng.
Bộ Y tế đảm bảo nguồn thuốc cấp cứu dịp Tết - ảnh 1

Bộ Y tế sẽ cung ứng đầy đủ thuốc

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Đỗ Văn Đông cho biết: “Chúng tôi khẳng định thuốc đã được cung ứng đầy đủ cho các bệnh viện, đảm bảo không nơi nào thiếu. Đủ thuốc trong dịp Tết này là ưu tiên số một của Bộ Y tế".

Cụ thể, ngày 6/1, Cục Quản lý Dược đã có Công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Tổng công ty dược Việt Nam, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc đề nghị các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. 

Đặc biệt, Cục yêu cầu cần chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tất cả các đơn vị phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24h để theo dõi, nắm bắt tình hình và đảm bảo cung ứng thuốc.

Riêng với nhóm thuốc thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc (nhóm thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt) thường dùng để cấp cứu, giảm đau, gây mê, phẫu thuật, các bệnh viện đã dự tính từ trước và có nguồn dự trù riêng.

Liên quan tới nhóm thuốc đặc biệt này, mới đây, ngày 19/1, Cục Quản lý Dược cũng có Công văn số đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc khẩn trương sản xuất, cung ứng thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân.

Bên cạnh đó, Cục cũng thường trực để chỉ đạo bất cứ khi nào có trường hợp bất thường xảy ra. Trong trường hợp thiếu thuốc, các bệnh viện có thể hỏi ý kiến Cục Quản lý Dược.

“Cục không cung ứng thuốc nhưng sẽ chỉ ra được thuốc đó ở đâu, các thủ tục làm việc và kết nối các đơn vị cung ứng. Từ đó các đơn vị có kế hoạch cụ thể để tránh trường hợp thiếu thuốc xảy ra. Thực tế, chưa có trường hợp thiếu thuốc nào xảy ra. Năm nay cũng vậy”, ông Đông thông tin.

Theo ông Đông, thời gian qua có bệnh viện phản ánh về vấn đề thiếu thuốc nhưng Cục đã gọi cho đơn vị cung ứng và họ có báo lại là đang xử lý và sẽ cung ứng ngay.

ThS Phan Công Chiến - Trưởng phòng Quản lý Kinh doanh Dược - Cục Quản lý Dược – cũng cho biết, mặc dù nhu cầu sử dụng thuốc trong dịp Tết rất lớn nhưng tình trạng thiếu thuốc thực tế không xảy ra.

“Cục Quản lý Dược đã chỉ đạo phải đảm bảo cung ứng thuốc để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân - cần được đặt lên hàng đầu. Không có bất cứ lý do gì có thể ảnh hưởng tới việc cung ứng thuốc cho bệnh nhân kể cả vì tiền hay các thủ tục”, ông Chiến nhấn mạnh.

Về phía đơn vị cung ứng thuốc, bà Tô Thị Lý – Phó Giám đốc Công ty Cổ phẩn Dược phẩm Trung ương 1 CPC1 (một trong 5 đơn vị được cung cấp thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt) – cho hay, công ty hoạt động theo đúng pháp luật và các văn bản quản lý của các cơ quan thẩm quyền. Về số lượng thuốc cung ứng, công ty đáp ứng đủ theo hợp đồng.

Các bệnh viện có trách nhiệm trong việc dự trù nguồn thuốc, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết. “Hiện, công ty không thiếu thuốc. Trong điều kiện cấp bách, có các văn bản, chỉ thị của các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi vẫn đảm bảo việc cung ứng”, bà Lý khẳng định.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !