Bộ TT&TT và Bộ KH&CN dẫn đầu về số lượng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Nghị quyết 02 năm 2019 của Chính phủ dành một mục quan trọng để thúc đẩy dịch vụ công cấp độ 4 phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Giao diện Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT.

Cho đến nay, nhiều bộ, ngành đã thực hiện xây dựng cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 cho doanh nghiệp và người dân. Đây là hoạt động thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công cấp độ 4.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại thời điểm giữa tháng 11/2019, số lượng các dịch vụ công cấp độ 3 và cấp độ 4 có thể cung cấp được ở các bộ là rất khác nhau.

Ví dụ, Bộ Xây dựng tập trung đẩy toàn bộ các thủ tục hành chính lên cấp độ 3 và hiện có 53/53 thủ tục ở cấp độ này. Bộ Tư pháp cũng đã có 33/103 thủ tục được thực hiện ở cấp độ. Bộ Công an có 6/298 thủ tục và Bộ Ngoại giao chó 8/25 thủ tục cấp độ 3.

Tuy nhiên, cả 4 Bộ trên đều chưa thực hiện thủ tục cấp độ 4. Các Bộ LĐ-TB&XH, GTVT, GD&ĐT, KH&ĐT đã có từ 1-2 thủ tục cấp độ 4.

Các Bộ cam kết có thể cung cấp dịch vụ công cấp độ 4 đến cho doanh nghiệp nhiều nhất là Bộ TT&TT, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN, Bộ TN&MT, Bộ VH-TT&DL, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tuy nhiên, để đánh giá tính hiệu quả của những khoản đầu tư công nghệ thông tin của các Bộ vẫn là số lượng, tỷ lệ làm hồ sơ trực tuyến. Trong số 17 bộ được VCCI khảo sát, chỉ có 08 Bộ công bố thống kê số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là hai Bộ có số lượng hồ sơ nộp trực tuyến cao. Tại Bộ TT&TT, có 6.252 hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số 26.142 hồ sơ tiếp nhận trong năm 2019.

Điều này cũng tương đối dễ hiểu vì Bộ TT&TT là Bộ quản lý các lĩnh vực internet, viễn thông, công nghệ thông tin nên việc ứng dụng công nghệ thông tin được coi như hiển nhiên.

Đối với Bộ KH&CN- lĩnh vực có số lượng hồ sơ làm thủ tục hành chính nhiều nhất là Sở hữu trí tuệ cũng đã được thực hiện trực tuyến khá nhiều nhờ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đại diện nộp giúp khách hàng.

Các Bộ còn lại có số hồ sơ trực tuyến rất ít như Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp không có hồ sơ nào, Bộ Ngoại giao có 1 hồ sơ, Bộ KH&ĐT có 9 hồ sơ, Bộ GTVT có 14 hồ sơ.

Riêng cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế mới khai trương vào ngày 13/11/2019 thì đến ngày 10/12/2019 mới chỉ ghi nhận 2 hồ sơ nộp trực tuyến.

Tại cấp địa phương, tất cả các địa phương trên cả nước đều đã có cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến với quy mô, mức độ tích hợp khá đa dạng.

Không chỉ bao gồm các thủ tục tại UBND cấp tỉnh, các Sở trong tỉnh, nhiều nơi đã liên kết được với cả các thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã.

Trong số đó, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có cổng dịch vụ công trực tuyến hiện đại nhất cả nước. Theo thống kê trên cổng này, tính đến 20/11/2019, tỉnh có 17.686 thủ tục mức độ 3; và 2.360 thủ tục mức độ 4 trên tổng số 27.895 thủ tục hành chính.

Cũng vào ngày 20/11/2019, số lượng hồ sơ làm thủ tục hành chính được Cổng dịch vụ công trực tuyến của Quảng Ninh thống kê là 666.090 hồ sơ, trong đó có 210.829 hồ sơ nộp qua mạng, chiếm tỷ lệ 31,65%, cao nhất trong những tỉnh có công bố thông tin.

Đây là địa phương duy nhất hoàn thành nhiệm vụ tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt ít nhất 30% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận mà Chính phủ giao cho các Bộ và UBND các tỉnh.

Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !