Bộ trưởng Ukraine: "An ninh năng lượng quốc gia đang ở mức báo động"

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, Yuriy Prodan cho biết, Nam Phi đã từ chối tiếp tục bán than cho Ukraine nên nước này chỉ còn 2 lựa chọn: Mua than của Nga hoặc của phe ly khai ở vùng Donbass.
Bộ trưởng Ukraine:

Theo TASS đưa tin, tại cuộc họp với các Bộ trưởng ngành công nghiệp than đá và năng lượng diễn ra ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan phát biểu rằng Ukraine bây giờ không còn con đường nào khác mà buộc phải lựa chọn hoặc mua than đá của Nga hoặc của Donbass - khu vực hiện do ly khai kiểm soát.

“Chúng ta có hai lựa chọn, một là mua than của Nga và hai là của miền đông. Có nguy cơ chúng ta sẽ không thể vượt qua nổi kỳ thu-đông” - Bộ trưởng Prodan thừa nhận.

Ông cho biết: “Cộng hòa Nam Phi đã từ chối tiếp tục cung cấp than cho chúng ta. Để ký hợp đồng mới, cần ít nhất 1 tháng rưỡi nữa… Chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải chuyển hướng sang mua từ Nga. Tình hình cung ứng than và An ninh năng lượng quốc gia đang ở mức báo động”.

“Nguồn than dự trữ chỉ còn khoảng 1,7 triệu tấn và con số này là không đủ. Từ đầu tháng, tình hình đã ổn định phần nào khi tiết kiệm được 80.000 tấn. Nhưng chúng tôi cho rằng sắp tới tình hình sẽ diễn biến tệ hơn”, ông nói thêm.

Về vấn đề này, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã lệnh cho Cục Tình báo điều tra và sẽ trừng phạt những kẻ có tội. Ông Yatsenyuk nói: “Tôi sẽ giao cho Cơ quan An ninh Ukraine nghiên cứu việc phân bổ lại thị trường than” và sẽ ủy thác cho Bộ Ngoại giao lên kế hoạch “đặt điều kiện với những nước có thể cung cấp than cho Ukraine”.

Ngoài ra, Nội các Ukraine sẽ quyết định hạn chế xuất khẩu các loại than hiếm đang cần cho các nhà máy nhiệt điện.

Ngày 11/11, giám đốc công ty quốc doanh Ukrinterenergo Vladimir Zinevych thông báo về việc công ty Steel Mont (Anh) từ chối cung cấp than từ Nam Phi cho Ukraine. Ông nhận định: “Hiện giờ họ không sẵn sàng cung cấp than cho chúng ta với mức giá 86 USD/tấn vì nhu cầu than antraxit sẽ tăng cao trong kỳ đông”.

Ông Zinevych nói rằng quyết định này cũng liên quan tới việc họ chưa thanh toán tiền cho tàu than thứ 4 của Nam Phi (đợt 2) dự kiến đến ngày 25/11.

Ukraine đã mua than của Nam Phi với mức giá 86USD/tấn. Công ty Steel Mont của Anh tài trợ 80% tổng lượng hàng và đã có 3 chuyến tàu chở than tất cả.

Phiên họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine diễn ra ngày 4/11 đã đề cập tới tính minh bạch của đơn hàng mua than từ Nam Phi. Về vấn đề này, Viện trưởng Viện kiểm sát Ukraine đã đề cập tới nạn biển thủ tài sản quốc gia. 

Ngày 3/11 ông Vladimir Zinevych và Bộ trưởng Bộ Nhiên liệu và Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan đã bị thẩm vấn để phục vụ quá trình điều tra.

Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk sẵn sàng hợp tác

Ngày 3/11, sau cuộc bầu cử ở Donbass, chính quyền hai nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk cùng xác nhận trong tuyên bố chung rằng họ sẵn sàng đàm phán với giới chức Kiev để khôi phục mối quan hệ với các khu vực và cũng nhắc tới việc cung ứng than. 

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp than cho các khu vực của Ukraine để vượt qua mùa đông giá lạnh. Chúng ta cần hợp tác với nhau về lĩnh vực cung cấp điện năng, nông sản, giao thông, liên lạc, các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu”. 

Tuyên bố cũng nói rõ rằng họ sẵn sàng đối thoại, nhưng phải là một cuộc đối thoại bình đẳng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước.

Huỳnh Linh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !