Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cáo buộc Donald Tusk phản bội ngoại giao
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cáo buộc Donald Tusk phản bội ngoại giao |
RIA Novosti mới đây dẫn nguồn tin từ cơ quan báo chí của văn phòng công tố Ba Lan cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Anthony Macherevich đã thông báo cho Viện Công tố của nước này về khả năng phạm tội của Cựu Thủ tướng Ba Lan, hiện giờ là Chủ tịch hội đồng châu Âu Donald Tusk do có liên quan đến việc điều tra vụ tai nạn gần Smolensk (Nga).
Cơ quan báo chí giải thích: "Hôm 20/3/2017, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (ông Anthony Macherevich) đã gửi về Sở quân vụ của Phòng Công tố quốc gia thông báo về việc tình nghi phạm tội. Thông báo này liên quan đến tội phản bội ngoại giao (Xét theo Điều 129 của Bộ luật hình sự, thì mức trừng phạt lên đến 10 năm tù). Nội dung của thông báo cho thấy Chủ tịch Hội đồng châu Âu có thể phạm tội trong giai đoạn từ 10/4/2010 đến 20/9/2014 (thời gian ông Tusk nắm giữ chức vụ) do có liên quan đến việc giải thích về nguyên nhân thảm họa Smolensk".
Vẫn chưa xác định được chính xác tội phản bội ngoại giao ở đây thực chất là gì. Các bài báo có liên quan tới Bộ luật hình sự của Ba Lan cho biết, đó là sự trừng phạt đối với hành vi gây thiệt hại cho Ba Lan trong quan hệ với chính phủ của một quốc gia hoặc tổ chức nước ngoài.
Trước đó ông Macherevich đã tiết lộ, cơ quan Phản gián quân sự Ba Lan cũng đã nộp đơn đến Văn phòng công tố viên, cho thấy ông Tusk đã phạm tội trong việc đấu thầu sửa chữa chiếc máy bay bị rơi ở Smolensk, được tiến hành ngay trước khi thảm họa xảy ra ở Nga.
Năm 2010, Máy bay Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã bị rơi trong khi hạ cánh tại sân bay "Bắc Smolensk". Trên máy bay có tất cả 96 người: 88 hành khách và tám người thuộc tổ bay trên đường tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày hàng chục nghìn binh sĩ Ba Lan bị chính quyền Liên Xô sát hại tại rừng Katyn trong vụ thảm sát Katyn.
Vụ máy bay rơi làm toàn bộ 96 người trên boong thiệt mạng, trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, vợ ông cùng nhiều quan chức quân đội và chính phủ cao cấp khác. Nó cũng là nguyên nhân dẫn tới sự đóng băng trong quan hệ giữa Ba Lan và Nga trong nhiều năm qua.
Ba Lan cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi cả hai phía khi viên phi công điều khiển máy bay hạ cánh trong tình trạng sương mù thiếu sự chỉ dẫn cụ thể của nhân viên đài quan sát mặt đất sân bay quân sự Smolensk của Nga. Trong khi đó phía Nga cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn hoàn toàn do lỗi từ phía Ba Lan.