Bộ phim bỗng dưng “gây sốt” sau 9 năm công chiếu, đã dự đoán trước về Covid-19?

The Times of India, bộ phim Contagion 2011 của Hollywood công chiếu gần một thập kỷ trước trong những tuần gần đây đã trở thành bộ phim được xem nhiều nhất trên mạng Internet vì những dự đoán của nó về dịch Covid-19 mà thế giới phải đối mặt.

Hình ảnh trong bộ phimContagion 2011. (Ảnh tư liệu).

Theo đó, bộ phim Contagion 2011 (Bệnh truyền nhiễm) phát hành vào ngày 9/9/2011. Kịch bản của phim được xây dựng trên nhiều sự kiện có thật về các đại dịch đã xảy ra trước. Phim đề cập đến virus MEV-1, nhiều nét tương đồng với virus SARS hay cúm gà. Phản ánh chân thực nỗi sợ hãi, hoảng loạn của người dân toàn cầu đặc biệt là vấn nạn tin giả, gây hoang mang và mất trật tự trong xã hội. Contagion mô tả rất thực bối cảnh và cách con người phản ứng đám đông khi virus corona được công bố là đại dịch trên toàn cầu.

Nội dung bộ phim nói về một nữ doanh nhân Beth Emhoff bỗng đột ngột qua đời vì một căn bệnh không rõ nguồn gốc sau chuyến công tác ở Hong Kong. Vài ngày sau, số lượng người chết có triệu chứng như Beth Emhoff ngày một tăng trên toàn thế giới. Để cứu nguy cho nhân loại, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ đã bắt tay vào nghiên cứu một loại vắc-xin phòng bệnh. Nhiều sinh mạng đã phải đánh đổi và câu trả lời về nguồn gốc dịch bệnh chỉ được hé mở ở những phút cuối cùng.

Theo các thống kê, vào thời điểm bộ phim được phát hành năm 2011 do hãng Warner Bros Picture đã thất bại thảm hại tại các phòng vé. Mặc đù, cùng với đạo diễn Steve Soderbreg có thêm cả một dàn sao như Matt Damon, Jude Law, Marion Cotillard, Gwyneth Paltrow, Bryan Cranston, Kate Winslet cũng không thể giúp bộ phim này đạt doanh thu như mong đợi.

Theo cốt truyện của bộ phim Contagion 2011, dịch bệnh trong phim khá giống với dịch Covid-19 vào năm 2020 và theo đánh giá của khán giả hiện tại thì đó là bộ phim mang tính tiên đoán. Đạo diễn của bộ phim đã miêu tả nguồn gốc phát bệnh, phương thức lây truyền và các triệu chứng chính giống thực tế một cách đáng kinh ngạc.

Contagion 2011 đã xuất hiện trong danh sách những bộ phim được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ cũng như số lượng truy cập tìm kiếm trên Google. Hồi đầu tháng 1/2020, bộ phim chỉ đứng ở vị trí thứ 270 trong xếp hạng các bộ phim nổi tiếng, thì vào tháng 3, Contagion 2011 chỉ xếp sau phim Harry Potter.

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay, 166 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Hôm 11/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức công bố dịch Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu trong cuộc họp báo tại Geneva. Về cơ bản, có 3 tiêu chuẩn chính để kết luận một căn bệnh là đại dịch: một chủng virus có thể gây bệnh hoặc gây tử vong; liên tục lây lan từ người sang người; và có bằng chứng cho thấy nó lan khắp toàn cầu.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !