Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về 'hộ chiếu đường lưỡi bò'

Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng "các nước láng giềng không nên suy diễn quá nhiều về mẫu hộ chiếu mới của nước này mà chỉ nên chú ý đến yếu tố công nghệ".
Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng về 'hộ chiếu đường lưỡi bò' - ảnh 1

Hôm 28/11, trong một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Hồng Lỗi đã phát biểu trước các phóng viên rằng: “Các nước không nên để ý quá nhiều và không nên diễn giải quá sâu đến mẫu hộ chiếu mới của Trung Quốc. Mục tiêu của Trung Quốc khi đưa ra hộ chiếu điện tử mới là để tăng cường khả năng công nghệ của nó, giúp cho công dân Trung Quốc xuất cảnh và nhập cảnh được thuận tiện hơn”.

Hãng tin Reuters còn cho biết, ông Hồng Lỗi phát biểu rằng: “Trung Quốc sẵn sàng duy trì mối liên hệ với các nước liên quan, thúc đẩy sự tăng trưởng lành mạnh của việc trao đổi người giữa Trung Quốc và thế giới bên ngoài”.

Hộ chiếu mới ban hành của Trung Quốc, trong đó in hình một bản đồ có "đường 9 đoạn" xâm phạm vào chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và một số vùng đang xảy ra tranh chấp với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á ở Biển Đông hay các vùng lãnh thổ được Ấn Độ tuyên bố có chủ quyền.

Các quốc gia có ảnh hưởng đã đưa ra những phản ứng khác nhau. Việt Nam và Philippines sẽ cung cấp một tờ thị thực rời đi kèm hộ chiếu và không đóng dấu lên tấm bản đồ đang gây ra tức giận hiện nay. Ấn Độ cho biết họ sẽ đáp trả hành động của Trung Quốc bằng cách phát hành thị thực mới tại Đại sứ quán Ấn Độ ở Bắc Kinh in bản đồ có ranh giới như đã thấy ở Ấn Độ.

Mỹ cũng lên tiếng tỏ ra quan ngại về tấm bản đồ của Trung Quốc trong hộ chiếu mới của nước này sẽ gây ra những xáo trộn phức tạp trong khu vực Châu Á. Nước này sẽ thực hiện một cuộc nói chuyện với Trung Quốc trong tương lai gần về vấn đề này. 

PHAN SƯƠNG

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !