Bình Nhưỡng thề sẽ "trả đũa" Liên Hiệp Quốc

Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân mới sau khi Liên Hiệp có động thái lên án hồ sơ nhân quyền của Quốc gia này.

Hôm 20/11, Triều Tiên tiếp tục các cuộc “đấu khẩu” gay gắt chống lại việc thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt của Liên Hiệp Quốc (LHQ), trong đó lên án hồ sơ nhân quyền của Quốc gia này. Không chỉ thế, Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa một vụ thử hạt nhân mới.

Bình Nhưỡng thề sẽ

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Kim Jong Un đã mang lại những biến chuyển to lớn cho Triều Tiên

Trước đó (ngày 18/11), một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã phê duyệt nghị quyết lên án các hành vi vi phạm nhân quyền "có hệ thống, trên diện rộng, có tính lâu dài và liên tục". Đây là kết quả cuộc điều tra mà Ủy ban đã công bố vào tháng Hai.

Kể từ năm 2005, Ủy ban đã thông qua một nghị quyết về việc giải quyết tình hình phát sinh trên toàn cầu mỗi năm. Tuy nhiên, lần này Ủy ban đã thực hiện một cuộc kêu gọi chưa từng có tiền lệ trước đây, trong đó yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa vấn đề này ra Tòa án Hình sự Quốc tế và áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Chính động thái này đã làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ Bình Nhưỡng.

Triều Tiên gọi động thái này là một "vụ lừa đảo chính trị" nhằm hợp thức hóa một vụ "can thiệp vũ trang". Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đưa ra một trích dẫn từ vụ việc liên minh NATO do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện vụ đánh bom vào Nam Tư năm 1999.

Bình Nhưỡng thề sẽ

Hình ảnh thu được từ vệ tinh cho thấy hơi nước bốc lên từ một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên dẫn lời một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: "Chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc và bác bỏ hoàn toàn nghị quyết “sặc mùi cực đoan” có bàn tay dàn dựng của Mỹ".

"Hành động đầy thù địch của Mỹ khiến cho chúng tôi không thể kiềm chế thêm nữa việc tiến hành một vụ thử hạt nhân mới. Chúng tôi sẽ tăng cường mọi biện pháp có thể nhằm ngăn chặn âm mưu của Mỹ về một vụ can thiệp vũ trang và xâm lược."

Ông Choe Myong Nam, Phó Đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, nói với Ủy ban rằng nghị quyết này là kết quả của sự đối đầu, âm mưu chính trị và quân sự nhằm chống lại chính phủ của ông.

Ông cho biết báo cáo phúc trình của Ủy ban điều tra đầy rẫy những "lời khai ngụy tạo" từ một số ít những kẻ tội phạm đào thoát ra nước ngoài. Ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh đứng đằng sau một chiến dịch chống lại Bình Nhưỡng, và ông cũng lên tiếng đe dọa nối lại các vụ thử hạt nhân bị quốc tế cấm.

Ông nói thêm: "Các chiến dịch nhân quyền thái quá và vô lý mà Mỹ và đồng bọn mình thực hiện nhằm tiêu diệt hệ thống nhà nước và xã hội của CHDCND Triều Tiên đã khiến chúng tôi không kiềm chế thêm nữa trong việc tiến hành vụ thử hạt nhân mới".

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã có những động thái chính trị đối phó với một nghị quyết lên án hồ sơ nhân quyền của mình, mà tác giả đứng đằng sau “giật dây” nghị quyết này chủ yếu là Liên minh châu Âu và Nhật Bản.

Ông cũng cho biết thêm, trong một cuộc họp chưa từng có tiền lệ với các quan chức cấp cao của Triều Tiên hai tuần trước diễn ra tại New York, ông Marzuki Darusman, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, đã được yêu cầu loại bỏ hai câu nhạy cảm trong nghị quyết. Hai câu này đề cập đến trách nhiệm giải trình trước tòa án tối cao và Tòa án hình sự Quốc tế của các quan chức hàng đầu Bình Nhưỡng. Đổi lại, ông Darusman được mời tới thăm Bình Nhưỡng.

Nhưng ông Darusman cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần phải đồng thời theo đuổi vấn đề hợp tác cũng như có trách nhiệm giải trình nhằm củng cố chế độ và thúc đẩy nhân quyền.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Asia News Network (ANN), một mạng lưới bao gồm 21 nhóm phương tiện truyền thông ở các thành phố châu Á, nhằm mục đích tăng cường sự hợp tác và tối ưu hóa vùng phủ sóng của sự kiện tin tức lớn trong khu vực.

Phương Lâm (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !