"Biểu tình phố Wall" lan tràn khắp 4 châu

"Biểu tình phố Wall" phản đối các tập đoàn tham lam trên toàn nước Mỹ giờ đã lan ra khắp thế giới vào cuối tuần qua với sự cố về cuộc biểu tình ban đầu biến thành sự kiện bạo lực ở Rome.

"Biểu tình phố Wall" lan tràn khắp 4 châu

`Biểu tình phố Wall` lan tràn khắp 4 châu

Bạo loạn ở Rome cuối tuần vừa qua. Chiếm lĩnh phố Wall đã lan rộng sang 1500 thành phố trên thế giới.

Mặc dù các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra trong ôn hòa, tờ Chicago Tribune cho hay, cảnh sát đã bắt giữ 175 người ở thành phố Chicago sáng hôm Chủ nhật vì không chịu di dời các trại cắm trong công viên thành phố.

Hàng chục người cũng đã bị bắt giữ ở các bang khác rải rác từ New York đến Arizona vào hôm thứ 7. Tại Luân Đôn, tám người đã bị bắt một ngày trước khi những người biểu tình bị cấm đi vào Quảng trường Paternoster, là nơi đặt trụ sở Chứng Khoán Luân Đôn. Thông cáo của Cảnh sát Thành phố cho biết 6 người trong số này đã bị buộc tội.

Hơn 250 người cắm trại thâu đêm ở quảng trường đối diện với nhà thờ lớn St. Paul ở thủ đô Luân Đôn với những khẩu hiệu giăng đầy khắp nơi như "con người trước, lợi nhuận sau". Những người tổ chức cho biết, 87 trại vẫn tiếp tục duy trì cho đến ngày hôm qua.

99% chống lại 1%

Tại thành phố Sydney của Úc, Toronto của Canada và các thành phố khác cũng diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ phong trào diễn ra từ một tháng nay của những người đại diện cho "99% dân số".

Nghiên cứu của Giáo sư Joseph Stiglitz, người đoạt giải Nobel kinh tế năm 2001 cho biết, những người giàu nhất nước Mỹ với số lượng 1% dân số hiện nắm giữ 40% tài sản của nước này. Như vậy đây là cuộc biểu tình của 99% dân số phản đối 1% còn lại.

Theo Bloomberg, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã bước sang ngày thứ 2. Khoảng 40 người biểu tình ngủ qua đêm trên hành lang của tòa nhà trụ sở của ngân hàng HSBC Châu Á tại trung tâm quận tài chính.

Trang bị bằng lều trại, tù và, máy phát điện chạy bằng xăng để sạc laptop, những người biểu tình chiếm dụng những nơi công cộng, đông người qua lại dưới các tòa nhà với sự giám sát của vài chục cảnh sát quanh đó. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Seoul, Đài Bắc và Tokyo.

“Phố Wall có một chiến dịch phản đối chủ nghĩa tư bản đấy nhưng như vậy là không đủ", Derrick Benig, một sinh viên mỹ thuật cắm trại thâu đêm ở Hồng Kông nói: "Tôi muốn phá tan cái chủ nghĩa tư bản ấy đi."

Lo ngại

Kênh truyền hình Sky TG 24 tường thuật, cuối tuần qua tại Rome đã xảy ra các cuộc ẩu đả giữa người biểu tình với cơ quan chức trách. Những người biểu tình quá khích đã ném pháo vào trụ sở Bộ Quốc phòng, ném vỡ cửa sổ của các cửa hàng, ngân hàng và Bưu điện. Thủ tướng Silvio Berlusconi gọi "bạo lực kinh hoàng" ở Rome là một dấu hiệu đáng lo ngại cho cuộc sống văn minh.

Ông Berlusconi nói trong một thông cáo: “Phải tìm ra những kẻ bạo lực cực đoan và trừng trị".

Hơn 800 người đã bị bắt giữ ở New York kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra giữa tháng 9. Hầu hết là do các tội gây rối trật tự hầu hết là do gây rối.

Tuần vừa qua tuyên bố dọn dẹp công viên Zucoti của tập đoàn chủ quản Brookfield Office Properties, nơi được dùng làm trụ sở của cuộc biểu tình đã gây một đợt sóng giận giữ nữa từ những người biểu tình.

Theo người phát ngôn của phong trào Chiếm Phố Wall, Patrick Bruner, kế hoạch này đã bị trì hoãn sau khi ban tổ chức thu thập được 300.000 chữ ký phản đối, đường dây thông tin nóng của thành phố bị tắc nghẽn vì các cuộc gọi và 3.000 người đã kéo đến công viên để phản đối việc dọn dẹp.

“Thế giới sẽ đồng nhất đứng lên và nói rằng "Chúng tôi đã nhận đủ rồi", Bruner nói. Thông báo từ ban tổ chức nói rằng biểu tình đã diễn ra ở 1500 thành phố trên toàn thế giới trong đó có cả 100 thành phố của Mỹ.

"Đa số người dân nước này đã chán ngán với việc các tập đoàn giàu có "lũng đoạn thế giới", một người trong ban tổ chức biểu tình ở Washington, Bruce Wright nói: "Nếu chúng ta muốn có những thay đổi mang tính cách mạng ở đất nước này thì chúng ta cần sẵn lòng làm những gì như người ta đang làm ở Tunisia và Ai Cập".

Giám đốc Trung tâm Chính trị của trường đại học Virginia, Larry Sabato nói: "Biểu tình Chiếm phố Wall đang bùng phát nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là, liệu nó có thể gây ra được một hiệu ứng về chính trị hay không thôi".

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !