Biểu tình Iran: Tổng thống kêu gọi bình tĩnh giữa lúc thương vong gia tăng

Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani đã kêu gọi người dân Iran cần bình tĩnh giữa lúc các cuộc biểu tình tại quốc gia Hồi giáo này kéo sang ngày thứ 5 với số người chết đã quá 13 người.

Reuters đưa tin trong đêm 1/1, người biểu tình Iran đã tấn công các đồn cảnh sát, nâng con số thương vong trong đợt bạo loạn lên 13 người.

Những đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, tình trạng xung đột không ngừng gia tăng tại thị trấn Qahderijan giữa lực lượng an ninh và người biểu tình khi người dân cố tình bao vây một đồn cảnh sát và phóng hỏa khu vực này. Hiện chưa có báo cáo thương vong trong vụ việc trên.

Người biểu tình Iran phóng hỏa trên đường phố.

Hãng tin Mehr cho biết, tại phía tây thành phố Kermanshah, người biểu tình cũng đã phóng hỏa một trạm cảnh sát giao thông nhưng rất may không có ai bị thương.

Làn sóng biểu tình tại Iran đã bước sang ngày thứ 5. Chỉ riêng ngày 31/12/2017, 13 người đã thiệt mạng. Đây được xem là cuộc khủng hoảng an ninh trầm trọng nhất tại Iran kể từ khi người biểu tình xuống đường tuần hành phản đối cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad hồi năm 2009.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani đã kêu gọi người dân cần bình tĩnh và khẳng định người dân Iran có quyền chỉ trích nhưng không phải là bạo loạn. 

Tuy nhiên, tại thành phố Najafabad, một người biểu tình đã dùng súng săn nhắm bắn vào lực lượng cảnh sát khiến 1 người chết và 3 người khác bị thương.

Trước đó, truyền hình Iran đã đưa tin về việc nhiều người biểu tình mang theo vũ khí cố tình phong tỏa các đồn cảnh sát và quân đội nhưng đã bị “lực lượng an ninh mạnh tay” ngăn chặn. 

Theo thông tin từ giới chức Iran và mạng xã hội, hàng trăm người biểu tình đã bị bắt. Một đoạn video đăng trên mạng xã hội còn cho thấy, cảnh sát ở thủ đo Tehran đã dùng vòi rồng để giải tán đám đông.

Các cuộc biểu tình chỉ trích tình trạng kinh tế khó khăn và nạn tham nhũng trong chính phủ bắt đầu bùng phát tại thành phố lớn thứ hai tại Iran là Mashhad hôm 28/12/2017 sau đó, nhanh chóng lan sang cả nước. Người biểu tình còn yêu cầu Tổng thống Rouhani từ chức.

“Chính phủ sẽ không dung thứ cho những đối tượng hủy hoại tài sản công cộng, vi phạm luật công cộng và gây bất ổn cho xã hội”, ông Rouhani cảnh báo.

Song trên mạng xã hội, nhiều lời kêu gọi người dân Iran tiếp tục tổ chức biểu tình tại 50 thành phố và thị trấn vẫn xuất hiện. 

Iran là nước sản xuất dầu mỏ lớn trong khối OPEC và là lực lượng quan trọng tham chiến ở Syria cũng như ở Iraq. Nhiều người dân Iran muốn nước ngoài ngừng can thiệp vào chuyện nội bộ quốc gia đồng thời muốn nhà lãnh đạo tạo thêm công ăn việc làm khi mà tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ Iran đã lên tới con số 28,8% trong năm ngoái.

Điều đáng nói, chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng nhấn mạnh, “Người dân Iran vĩ đại đã bị đàn áp trong suốt nhiều năm. Họ cần thức ăn và tự do. Cùng với việc vi phạm nhân quyền, tài sản của người dân Iran đang bị cướp bóc. Giờ đã đến lúc phải thay đổi”.

Ngay cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng ca ngợi “những người dân Iran dũng cảm” khi xuống đường biểu tình phản đối chính phủ. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !