Biến 40.000 phòng cách ly Covid-19 thành nhà ở tại nơi có giá nhà đắt nhất hành tinh

Nổi tiếng là nơi có giá nhà đắt nhất hành tinh, nhiều người đang kêu gọi chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) biến 40.000 phòng cách ly thành nhà ở tạm thời cho người dân.

Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) có hàng loạt tòa nhà chọc trời lấp lánh, và những căn nhà triệu USD. Song thực tế, Hong Kong cũng là nơi chứng kiến cuộc khủng hoảng nhà ở dường như là nan giải nhất trên thế giới.

Tại Hong Kong, một căn nhà bình thường được bán với giá hơn 1 triệu USD, thậm chí một chỗ đỗ xe cũng có thể có giá gần 1 triệu USD. Hơn 200.000 người đang phải chờ đợi ít nhất là 5 năm mới đến lượt được mua nhà trợ giá.  

Khu cách ly Penny's Bay tại Hong Hong đóng cửa từ ngày 1/3. Ảnh: CNN

Theo CNN, một phần nguyên nhân đẩy giá nhà tại Hong Kong tăng cao là do số lượng nhà từ lâu đã không đáp ứng được nhu cầu của hơn 7 triệu dân. 

Hồi tháng 10/2022, Đặc khu trưởng Hong Kong Lý Gia Siêu nhấn mạnh vấn đề nhà ở hiện “đứng đầu trong chương trình nghị sự". Ông cam kết xây thêm 30.000 căn hộ trong vòng 5 năm tới. 

Nhiều người đã kêu gọi chính quyền đặc khu tái sử dụng các khu cách ly Covid-19 rộng lớn mà thành phố từng xây dựng trong thời kỳ dịch bệnh. Những khu vực này đang bị bỏ trống và không được sử dụng, trong khi hàng nghìn người dân Hong Kong đang thiếu nơi ở. 

Ông Paul Zimmerman, ủy viên hội đồng ở quận phía nam Hong Kong và đồng sáng lập tổ chức vận động quy hoạch đô thị Designing Hong Kong, cho rằng “Câu hỏi đặt ra bây giờ là: Cần làm gì với những khu cách ly này?”. 

Không ít người cho rằng việc xây dựng ồ ạt và tốn kém các khu cách ly càng làm trầm trọng thêm vấn đề nhà ở tại Hong Kong.

Chính quyền đặc khu không tiết lộ về chi phí xây dựng các khu cách ly. Nhưng tổng số tiền chi trả trong 3 năm chống dịch Covid-19 đã lên tới 76 tỷ USD, theo số liệu chính thức của cơ quan tài chính Hong Kong.  

Kế hoạch xây dựng nhà ở công cộng đã bị kéo dài suốt nhiều năm mà chưa có hướng giải quyết, khiến nhiều người thắc mắc tại sao chính quyền đặc khu có thể nhanh chóng "tìm ra" được khoảng 80 hécta đất, và dựng lên 40.000 căn phòng cách ly chỉ trong vài tháng.

Ông Brian Wong tại Cộng đồng Nghiên cứu Liber ở Hong Kong cho rằng chính quyền nên áp dụng cách tiếp cận nhanh chóng tương tự để xử lý nhanh cuộc khủng hoảng nhà ở. Theo ông, các khu cách ly là phép thử đối với quyết tâm của chính quyền đặc khu khi chuyển đổi chức năng sang nhà ở xã hội.

Diện tích nhỏ nhưng nhiều người khao khát

Chỉ 3 trong số 8 khu cách ly từng được sử dụng. Năm khu còn lại được xây dự phòng, giữa lúc tỷ lệ tiêm chủng đã tăng lên và số ca mắc bệnh giảm xuống.

 

Khu cách ly cạnh bến du thuyền Kai Tak có 2.700 phòng. Ảnh: Bloomberg

Khu cách ly rộng lớn nhất là ở Penny's Bay nằm cạnh công viên Disneyland. Nơi này từng có hơn 270.000 người cách ly và sử dụng gần 10.000 phòng trong 958 ngày hoạt động trước khi đóng cửa vào ngày 1/3. Khu cách ly thứ hai nằm cạnh bến du thuyền Kai Tak, và khu thứ ba nằm gần một cảng container vận chuyển. Số còn lại nằm dọc theo vùng ngoại ô phía bắc.

Mỗi căn phòng cách ly có diện tích 18,5m2, trang bị phòng vệ sinh, vòi tắm hoa sen và giường ngủ. Một số căn phòng còn có cả bếp nấu ăn. Dù những căn phòng này có diện tích nhỏ, nhưng nhiều người cho rằng đây là giải pháp tạm thời cho những cư dân không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà đắt đỏ.

Theo dữ liệu của công ty bất động sản Centaline, tại Hong Kong, ngay cả những “căn hộ nano” có diện tích gần 20m2 cũng đang được bán với giá 445.000 USD, tương đương hơn 2.000 USD/m2.

Anh Francis Law, người từng được chuyển tới khu cách ly Penny's Bay, cho rằng dù cơ sở vật chất khá thô sơ, nhưng căn phòng vẫn đáp ứng được các nhu cầu cơ bản. Do đó, nếu được chuyển đổi mục đích sử dụng, phòng cách ly sẽ là giải pháp tạm thời thu hút sự quan tâm của rất đông người dân.

“Nếu chính quyền cho thuê các căn hộ với giá từ 254 - 382 USD/tháng, và sắp xếp một tuyến xe buýt đến nhà ga gần nhất, tôi nghĩ sẽ rất nhiều người nộp đơn ngay cả khi nó cách xa trung tâm thương mại chính”, anh Law chia sẻ. 

Minh Thu

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !