Bị tuyên có tội, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bãi chức ngay lập tức

Theo hãng tin Reuters, Tòa án Tối cao Hàn Quốc tuyên bố giữ nguyên cáo trạng đối với Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 9/3, đồng nghĩa với việc bà không còn là lãnh đạo của đất nước nữa.

Bà Park Geun-hye đã trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên được dân bầu bị trực tiếp cách chức. Hàn Quốc hiện có 60 ngày tối đa để bầu chọn lãnh đạo đất nước mới sau khi toàn bộ tám thẩm phán tối cao đều bỏ phiếu ủng hộ giữ nguyên cáo trạng. Tổng thống Hàn Quốc trước đó đã bị buộc tội tống tiền, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và để lộ bí mật quốc gia.

Bị tuyên có tội, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị bãi chức ngay lập tức - ảnh 1

Tổng thống Park Geun-hye đã chính thức mất chức.

Phán quyết này được công bố trực tiếp trên truyền hình Hàn Quốc vào sáng ngày 10/3 và sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Nó đã chấm dứt 4 năm làm việc trên cương vị Tổng thống của bà Park và đã khiến hàng triệu người dân Hàn Quốc hoang mang và giận dữ.

Tổng chưởng lý Hàn Quốc Lee Jung-mi phát biểu rằng, hành động của bà Park “đã làm tổn hại nghiêm trọng nền dân chủ và vi phạm hiến pháp quốc gia. Tổng thống Park Geun-hye đã chính thức bị bãi chức”.

Cáo trạng đối với bà Park được đưa ra vào cuối năm ngoái, sau khi bà bị phát hiện có mối quan hệ với người bạn thân lâu năm là Choi Soon-sil và đã cùng bà này lên kế hoạch thành lập quỹ để tống tiền hàng chục triệu USD từ các công ty lớn. Bà Park cũng bị buộc tội cho phép bà Choi bí mật can thiệp vào vấn đề quốc gia, trong đó có chính sách về kinh tế cũng như quan hệ giữa Seoul và Triều Tiên.

Được biết, tập đoàn Samsung đã trích 43 tỉ won (tương đương 30 triệu USD), nhiều hơn bất kỳ doanh nghiệp khác, vào các quỹ do hai bà thành lập, đồng thời cũng được cho là đã đưa hàng triệu euro cho bà Choi để con gái bà được học tập tại Đức. Doanh nghiệp này đã phủ nhận cáo buộc này.

Bà Choi cũng bị buộc tội dùng mối quan hệ thân thiết với bà Park để buộc các công ty trong nước “quyên góp” gần 70 triệu USD và dùng chúng cho mục đích cá nhân. Cả hai bà Park và Choi đều phủ nhận những cáo trạng trên.

Tòa án Tối cao Hàn Quốc tuyên bố rằng bà Park đã vi phạm luật pháp đất nước khi đã để bà Choi can thiệp vào các vấn đề quốc gia. “Bà Park đã che giấu hoàn toàn việc bà Choi can thiệp vào các vấn đề quốc gia và phủ nhận hành động này khi những nghi ngờ được dấy lên, thậm chí còn chỉ trích những người đã đưa ra nghi ngờ trên”, ông Lee cho biết.

Theo các khảo sát lấy ý kiến, ông Moon Jae-in, một nghị sĩ quốc hội Hàn Quốc có nhiều năm kinh nghiệm, trước đây đã từng tham gia tranh cử với bà Park vào năm 2012, hiện là ứng cử viên hàng đầu cho cương vị Tổng thống Hàn Quốc.

Ông Moon đã kêu gọi chính phủ hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên và yêu cầu nước này công bố rõ ràng các thông tin về chương trình tên lửa đạn đạo, trái ngược với lập trường cứng rắn của bà Park đối với Bình Nhưỡng.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !