Bị Mỹ loại khỏi F-35, Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga?

Tờ “Yeni Safak” trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc về việc mua máy bay chiến đấu đa năng Su-35 theo đề nghị của Nga sau khi bị Mỹ loại khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35 vì thương vụ mua tên lửa S-400.

Máy bay chiến đấu S35 của Nga. Ảnh Ria

Như tuyên bố trước đó của người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec, ông Serge Chemezov, Moscow sẵn sàng bán máy bay tiêm kích Su-35 cho Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ có mong muốn mua.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ hành động nếu Mỹ từ chối bán cho nước này máy bay chiến đấu F-35 mới nhất, Akara sẽ tìm kiếm thiết bị tương tự ở nơi khác.

Theo Yeni Safak, các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm về việc mua sắm vũ khí đã yêu cầu Ban thư ký ngành công nghiệp quốc phòng nước này, Tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ và các Cơ quan liên quan khác đánh giá đề xuất của Nga bán máy bay chiến đấu S-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu nhận được đánh giá tích cực, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu quá tình đàm phán với Nga về vấn đề này.

Hiện Ankara vẫn chưa được đưa ra bình luận chính thức về khả năng mua máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

Hồi tháng 7, Mỹ đã công bố quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình quốc tế chế tạo máy bay chiến đấu F-35 do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, đồng thời cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại hoàn toàn khỏi dự án này trước cuối tháng 3/2020.

Ngoài ra, Washington đã đình chỉ các chương trình cung cấp và huấn luyện các phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái F-35 sau khi Ankara từ chối tuân theo yêu cầu từ bỏ hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ tuyên bố rằng các hệ thống này có thể tiết lộ những điểm yếu của F-35 cho Nga và đề nghị cung cấp các hệ thống tên lửa Patriot cho Ankara để thay thế.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã từ chối đáp ứng yêu cầu của Mỹ, nói rằng Nga đã đưa ra một đề nghị tốt hơn cho S-400.

Ông Erdogan đã đề nghị thành lập một nhóm làm việc chung để xử lý các mối quan ngại của Washington liên quan đến S-400, nhưng Mỹ đã làm ngơ trước lời đề nghị này.

Những bất đồng về thương vụ mua S-400 đã đánh dấu một sự rạn nứt lớn trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ với việc Washington đe dọa áp dụng các lệnh trừng phạt với Ankara và loại nước này ra khỏi NATO.

Su-35 là máy bay chiến đấu thế hệ 4 ++ đa năng, cơ động cao của Nga với động cơ điều khiển véc tơ lực đẩy.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !