Bị Mỹ loại khỏi F-35, Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga?

Tờ “Yeni Safak” trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc về việc mua máy bay chiến đấu đa năng Su-35 theo đề nghị của Nga sau khi bị Mỹ loại khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35 vì thương vụ mua tên lửa S-400.

Máy bay chiến đấu S35 của Nga. Ảnh Ria

Như tuyên bố trước đó của người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec, ông Serge Chemezov, Moscow sẵn sàng bán máy bay tiêm kích Su-35 cho Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ có mong muốn mua.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ hành động nếu Mỹ từ chối bán cho nước này máy bay chiến đấu F-35 mới nhất, Akara sẽ tìm kiếm thiết bị tương tự ở nơi khác.

Theo Yeni Safak, các cơ quan chức năng Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm về việc mua sắm vũ khí đã yêu cầu Ban thư ký ngành công nghiệp quốc phòng nước này, Tư lệnh không quân Thổ Nhĩ Kỳ và các Cơ quan liên quan khác đánh giá đề xuất của Nga bán máy bay chiến đấu S-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu nhận được đánh giá tích cực, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu quá tình đàm phán với Nga về vấn đề này.

Hiện Ankara vẫn chưa được đưa ra bình luận chính thức về khả năng mua máy bay tiêm kích Su-35 của Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không S400 của Nga

Hồi tháng 7, Mỹ đã công bố quyết định loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình quốc tế chế tạo máy bay chiến đấu F-35 do Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, đồng thời cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại hoàn toàn khỏi dự án này trước cuối tháng 3/2020.

Ngoài ra, Washington đã đình chỉ các chương trình cung cấp và huấn luyện các phi công Thổ Nhĩ Kỳ lái F-35 sau khi Ankara từ chối tuân theo yêu cầu từ bỏ hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ tuyên bố rằng các hệ thống này có thể tiết lộ những điểm yếu của F-35 cho Nga và đề nghị cung cấp các hệ thống tên lửa Patriot cho Ankara để thay thế.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã từ chối đáp ứng yêu cầu của Mỹ, nói rằng Nga đã đưa ra một đề nghị tốt hơn cho S-400.

Ông Erdogan đã đề nghị thành lập một nhóm làm việc chung để xử lý các mối quan ngại của Washington liên quan đến S-400, nhưng Mỹ đã làm ngơ trước lời đề nghị này.

Những bất đồng về thương vụ mua S-400 đã đánh dấu một sự rạn nứt lớn trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ với việc Washington đe dọa áp dụng các lệnh trừng phạt với Ankara và loại nước này ra khỏi NATO.

Su-35 là máy bay chiến đấu thế hệ 4 ++ đa năng, cơ động cao của Nga với động cơ điều khiển véc tơ lực đẩy.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !