Bí mật mối quan hệ "Tham nhũng - Chân dài” ở Trung Quốc

Infonet - Cái gì đến trước? Tham nhũng hay các người đẹp? Ở Trung Quốc, tham nhũng và người đẹp thường song hành cùng nhau.
Bí mật mối quan hệ
Nữ diễn viên Trung Quốc Chương Tử Di (trái) bị đồn từng “qua lại” với cựu chính trị gia Bạc Hy Lai.

Theo Bloomberg, có đầy rẫy các ví dụ: từ vụ một vị quan chức tham nhũng ở tỉnh Phúc Kiến hồi năm 2002 đã tổ chức cuộc thi – đầu tiên và duy nhất – để chọn ra ai là người quyến rũ nhất trong số 22 người đẹp của ông này; cho tới vụ Liu Zhijun, cựu bộ trưởng đường sắt bị cách chức hồi năm 2011 vì được cho là đã biển thủ hàng triệu đô la – và duy trì một đội ngũ người đẹp khá “khiêm tốn” là 18 cô.

Mối liên kết “quan chức – chân dài” này mạnh mẽ đến nỗi khi một quan chức “ngã ngựa” vì những sai sót và tính toán sai lầm của ông ta, thì sau đó các người đẹp của ông ta cũng sẽ bị “lật tẩy”.

Bạc Hy Lai và mối quan hệ tham nhũng – chân dài

Do đó, khi Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh và một thời là nhân vật được kì vọng sẽ trở thành ủy viên thường trực Bộ chính trị Trung Quốc, cùng vợ ông này liên quan đến bê bối tham nhũng và giết người hồi đầu năm, dư luận cũng bắt đầu đồn đại về các người đẹp liên quan đến ông Bạc.

Đáng chú ý nhất trong số những người đẹp bị đồn đại có Chương Tử Di, nữ diễn viên nổi tiếng và được phương Tây biết đến nhiều nhất trong bộ phim “Ngọa hổ tàng long”.

Luật sư của Chương Tử Di đã phủ nhận các cáo buộc, thậm chí còn khẳng định rằng cô chưa bao giờ gặp ông Bạc và ngôi sao điện ảnh này còn đang kiện các tờ báo đưa ra các cáo buộc trên.

Tuy nhiên, dự đoán rằng nhiều phụ nữ khác có “dính líu” đến ông Bạc, trong đó có các ngôi sao khác, và mặc dù không ai có thể chứng minh điều gì, các tin đồn không vì thế mà biến mất. Tất nhiên các tin đồn vẫn tập trung vào việc tại sao vẫn không có tin tức gì về tình hình ông Bạc kể từ khi Đảng Cộng Sản bắt giữ ông này hồi tháng 3. Ông ta có bị truy tố không? Và về tội danh gì?

Và câu trả lời xuất hiện vào hôm 28/9 khi Trung Quốc chuẩn bị bước vào kì nghỉ lễ nhân dịp quốc khánh. Tân Hoa Xã đã đăng tải câu chuyện mô tả chi tiết các tội danh dành cho ông Bạc. Hầu hết đều là những tội mà dư luận có thể dự đoán được: nhận hối lộ, biển thủ và năng lực yếu kém. Những cáo buộc này không gây chú ý lắm tại các blog ở Trung Quốc. Điều khiến dư luận xôn xao hơn cả là một câu ngắn gọn và gây chú ý trong câu chuyện của Tân Hoa Xã: “Ông Bạc đã có hoặc duy trì quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ”.

Chỉ trong vòng vài giờ, cụm từ “có hoặc duy trì quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ” đã trở thành chủ đề nóng trên Sina Weibo, diễn đàn hàng đầu của Trung Quốc và đến giờ đó vẫn là chủ đề nóng. Bản thân điều này cũng rất đáng ngạc nhiên: các nhà kiểm duyệt Internet của Trung Quốc vốn nổi tiếng là coi trọng hình tượng, đặc biệt là với các chủ đề liên quan đến đời tư của các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng sản (kể cả những lãnh đạo bị phế truất). Thực ra, đến cuối tuần trước, những cụm từ khóa tìm kiếm liên quan đến ông Bạc (bao gồm cụm từ tìm kiếm gồm tên của ông và Chương Tử Di) đã bị khóa trên Sina Weibo.

Nhưng vào thời điểm Tân Hoa Xã đưa ra câu chuyện nói trên, những cụm từ này không bị khóa nữa và cư dân mạng Trung Quốc bắt đầu quan sát và đưa ra các câu hỏi về các quan chức cấp cao và đời sống riêng tư của họ mà ít khi được phép xuất hiện. Ví dụ như dòng tin nhắn của Qu So, một chuyên gia tư vấn về tình dục ở Thượng Hải, trên Sina Weibo như sau:

“Các quan chức của Đảng lúc nào cũng có thể bị phát hiện có quan hệ tình ái không đứng đắn với phụ nữ. Bạc Hy Lai không thể nằm ngoài lệ đó và có bằng chứng cho thấy ông ta có quan hệ tình ái với rất nhiều phụ nữ. Thực tế đó cho thấy các quan chức Đảng đúng là con người. Hàng ngày, ngoài việc nói về tinh thần đảng, họ còn tụt quần để nói về nhân sinh”.

Nhưng tuyên bố sắc sảo như trên về đời sống tình dục của các quan chức không chỉ là của riêng các chuyên gia tư vấn tình dục. Một số nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc cũng công khai bày tỏ quan điểm về chủ đề vốn bị cấm đoán này và đặt câu hỏi cáo buộc “chân dài” có vị trí như thế nào trong việc truy tố ông Bạc Hy Lai cũng như các quan chức tham nhũng khác. Câu trả lời được Cao Lin, một cây bút của tờ Nhật báo thanh niên Trung Quốc, đưa ra là có quan hệ với “chân dài” không phải là một hành vi tội phạm giống như tình trạng suy đồi đạo đức tràn lan hiện nay của giới công chức Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung Quốc mắc bẫy?

“Có hoặc duy trì quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ chỉ là một cáo buộc gây chú ý của dư luận được đưa kèm cáo buộc tham nhũng; đó là cáo buộc được đưa thêm vào khiến cho “tham quan” đó mất đi uy tín cuối cùng của mình. Tuy nhiên, có vẻ như không có quan chức nào mất chức chỉ vì ông ta “có hoặc duy trì quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ”. Giới quan chức giống như một quầy giao dịch: ở đâu có lạm dụng chức quyền, thì ở đó sẽ có tình dục; nếu có tình dục thì ở đó chắc chắn có hoạt động dùng tiền để mua quyền”, Cao Lin viết.

Không ai bị truy tố vì tình dục, mà chỉ hành động lạm dụng chức quyền hay các hành vi mua bán mới là vấn đề. Luận điểm đầy tính khiêu khích của Cao Lin khiến dư luận phải đặt câu hỏi về tình trạng tham nhũng tràn lan trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, luận điểm của Cao Lin chính là điểm thiếu sót của các cư dân mạng Trung Quốc khi họ dành thời gian bình luận về ông Bạc và các mối quan hệ tình ái của ông này. Trên Sina Weibo, các cư dân mạng bị ám ảnh với việc tìm hiểu ra tên của các “chân dài” của ông Bạc. Theo như một thông điệp do cây bút Liang Peng viết trên Sino hôm 30/9 thì việc cư dân mạng tập trung vào việc bàn tán khía cạnh “tầm phào” chính là việc tự đánh lạc hướng chú ý (hoặc đã bị Đảng làm lạc hướng chú ý).

“Cụm từ có hoặc duy trì quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ” không chỉ có thể hủy hoại một con người, nhưng cũng có thể đánh lạc hướng chú ý. Việc sử dụng cụm từ “một số phụ nữ” mà không công bố tên của họ sẽ khiến dư luận bàn tán không dứt mà sẽ không tập trung vào các tội danh của ông ta”. 

Vào lúc này, khi Trung Quốc đang hưởng kì nghỉ lễ thì ít nhất các cư dân mạng cũng có vẻ hài lòng dù bị đánh lạc hướng chú ý.

Gậy ông đập lưng ông?

Trong những ngày qua, một trong số các câu chuyện đang được lưu hành rộng rãi trên Sina Weibo có một truyện cười so sánh đời tư của Bạc Hy Lai – đặc biệt là về danh sách các “chân dài” – với đời tư của cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông.

Câu chuyện này có rất nhiều phiên bản khác nhau nhưng phiên bản nổi bật nhất là của Yan Lailai, một phóng viên kì cựu của tạp chí Life ở Trung Quốc:

“Ông ấy đã có quan hệ tình ái không đứng đắn với một số phụ nữ; ông ấy viết chữ rất đẹp, trợ lý của ông ấy từng là đồng chí thân cận và sau đó tìm cách đào tẩu; vợ ông ấy được tuyên án tử hình hoãn thi hành và con trai ông ấy ra nước ngoài; ông ấy bắt đầu trào lưu hát các bài nhạc đỏ và ông ấy chống lại các thế lực xấu xa. Ông ấy sẽ vẫn luôn sống trong trái tim chúng ta. Ông ấy, người đàn ông đó, chính là Chủ tịch Mao vĩ đại của chúng ta!”

Nếu mục đích của việc công bố các hành vi sai trái của ông Bạc về mặt đời sống riêng tư là để hạ thấp hình ảnh ông ta thì việc câu chuyện “tiếu lâm” nói trên đang được lan tràn rộng rãi cho thấy mục đích trên đã gặp thất bại.

Chắc chắn là Bạc Hy Lai không phải là Mao Trạch Đông và không ai nhầm người nọ với người kia. Nhưng điều chắc chắn là chiến lược công bố vấn đề quan hệ với “chân dài” của ông Bạc không thể làm tổn hại hình ảnh của ông ta và cũng chẳng giúp ích gì cho Đảng Cộng sản nếu các cư dân mạng Trung Quốc được gợi nhớ ra rằng người sáng lập ra Đảng Cộng sản cũng từng đa tình không kém.

TÙNG LÂM

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !