Bị chê kém năng lực, mật vụ Mỹ tuyển người ồ ạt

Đối mặt với những chỉ trích về thiếu năng lực bảo vệ Nhà Trắng, lực lượng mật vụ Mỹ lên kế hoạch tuyển thêm 1.100 nhân viên nhằm xoa dịu những scandal đáng xấu hổ và các sai sót an ninh thời gian qua.

Với việc tuyển thêm 700 nhân viên công khai và 400 mật vụ trong vòng 5 năm tới, lực lượng hoạt động bí mật của Mỹ sẽ có 6.647 người. 

Đây được coi là đợt tuyển quân lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua của đơn vị 150 tuổi này, đơn vị có nhiệm vụ chính là bảo vệ Tổng thống và gia đình, các quan chức cao cấp, đồng thời đấu tranh với tội phạm tài chính.

Lực lượng mật vụ Mỹ đang cố lấy lại hình ảnh sau cuộc khủng hoảng lãnh đạo và thay đổi văn hóa che đậy các sai lầm kể từ 12 năm trước khi tách ra khỏi Bộ Tài chính và gia nhập Bộ An ninh nội địa, nơi họ phải đấu tranh vì tiền bạc và vị trí. 

Bị chê kém năng lực, mật vụ Mỹ tuyển người ồ ạt - ảnh 1

Nhiệm vụ chính của mật vụ Mỹ là bảo vệ Tổng thống.

Phát ngôn viên của cơ quan, Nicole Mainor cho biết: “Chiến dịch tuyển nhân viên này là kết quả của sự phát triển theo như đề xuất của một ủy ban thành lập vào năm ngoái sau khi một người đàn ông lạ nhảy qua hàng rào Nhà Trắng hồi tháng 9, chạy qua bãi cỏ vào đến khu dinh thự thì mới bị các mật vụ chặn lại”.

Dự thảo này được Hạ Viện Mỹ thông qua hồi tháng 7, theo đó cơ quan mật vụ được phép tuyển thêm ít nhất 200 nhân viên cảnh phục và 85 mật vụ đặc biệt. Theo các nguồn tin từ cơ quan thi hành luật pháp, kế hoạch mở rộng lực lượng này trong vòng 5 năm có thể bắt đầu từ năm tài khóa mới, tính từ tháng 10/2015.

Cơ quan mật vụ Hoa Kỳ bắt đầu thực thi nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống từ năm 1901 sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống William McKinley. Trong những năm gần đây, nhiệm vụ của lực lượng này còn bao gồm điều tra tội phạm công nghệ cao, các vụ lừa đảo thẻ tín dụng, tấn công mạng tài chính, các cơ sở viễn thông và ngân hàng. Trong vòng một thập kỷ qua, quyền lực của cơ quan này ngày càng giảm sút, cũng như không đủ ngân sách để đáp ứng các nhu cầu phát triển.

Các nhân viên mặc đồng phục của cơ quan chủ yếu đóng quân ở Washington và chịu trách nhiệm về an ninh của Nhà Trắng và khu dinh thự của Phó Tổng thống. Trong khi đó, các mật vụ, những người yêu cầu trình độ và quá trình đào tạo cao hơn, được chỉ định các nhiệm vụ điều tra tội phạm và bảo vệ Tổng thống trong các hoạt động công cộng.

Năng lực của mật vụ Mỹ đang "tuột dốc"

Gần đây, liên tiếp có những cáo buộc về việc hành xử không đúng mực của các nhân viên mật vụ hay các sơ sót an ninh, điển hình như vụ việc hôm 4/3 khi hai mật vụ cao cấp uống rượu say và lái xe đâm vào rào chắn Nhà Trắng, gần chạm vào một gói khả nghi được cho là một quả bom. Giám đốc cơ quan này thậm chí một vài ngày sau mới biết đến vụ việc đó.

Cơ quan mật vụ Mỹ cũng bị chỉ trích vì những hành động quá lơ đãng, chủ quan của mình sau vụ việc người đàn ông cầm dao nhảy qua hàng rào của Nhà Trắng, hướng về dinh thự của Tổng thống Obama. Đây là vụ việc bất cẩn nhất của mật vụ Mỹ kể từ khi ông Obama nhậm chức năm 2009.

Những vụ ciệc đó đã khiến cho cựu Giám đốc Julia Pierson phải từ chức sau một scandal hồi năm 2012 khi các mật vụ tham gia đường dây mua dâm và thác loạn tại một câu lạc bộ múa cột ở Cartagena, Colombia. Trước đó, năm 2011, một người đàn ông đã nổ súng vào Nhà Trắng nhưng phải đến bốn ngày sau các mật vụ mới phát hiện ra.

Joseph Clancy, Giám đốc mới của Cơ quan mật vụ Mỹ, đã phải đối mặt với những áp lực từ phía Quốc hội phải thay đổi toàn diện. Theo đạo luật cải tiến lực lượng mật vụ do Hạ Viện thông qua, các nhân viên của cơ quan này cần phải được đào tạo và huấn luyện khắt khe hơn.

Kế hoạch tuyển thêm nhân viên sẽ được tiến hành với nguồn ngân sách tăng 16% từ năm tài khóa 2016 lên mức 2,2 tỷ USD, đây là ngân quỹ lớn nhất của cơ quan này kể từ khi gia nhập Bộ An ninh nội địa.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !