Bệnh viện tất bật lo cho người bệnh ngày Tết

Vào những ngày cuối năm, tại các bệnh viện không khí làm việc vẫn không hề thay đổi. Năm nay nghỉ Tết ngắn hơn năm ngoái, tuy nhiên các bác sĩ vẫn tăng cường trực vào ngày Tết.
Bệnh viện tất bật lo cho người bệnh ngày Tết - ảnh 1

Những bệnh nhân ở lại ăn tết sẽ được Bệnh viện bố trí trao quà Tết

Bố trí người trực, động viên bệnh nhân

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện đầu ngành ngoại khoa tuyến cuối nên trong những dịp lễ Tết, nơi đây trở thành “chảo lửa”, liên tục tiếp nhận bệnh nhân do tai nạn giao thông, đánh nhau.

Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tết cổ truyền, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại bệnh viện thường tăng 20%-30% so với ngày thường.

Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay có khoảng 500 bệnh nhân ăn tết tại bệnh viện.

Để đảm bảo công tác khám, cấp cứu và điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Ban Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa, phòng theo 4 cấp, gồm: Trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; thường trực lâm sàng; thường trực cận lâm sàng và trực hành chính, bảo vệ.

Đồng thời, bệnh viện cũng duy trì hoạt động của đội cấp cứu ngoại viện, quán triệt tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Đặc biệt, bệnh viện thường tiếp nhận các ca bệnh nặng nên hệ thống trực cấp cứu và phòng phẫu thuật luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng phục vụ bất kỳ thời điểm nào.

Trong những ngày nghỉ tết sẽ có khoảng 400 cán bộ nhân viên, trong đó có khoảng 30 bác sĩ trực tại bệnh viện và 5 phòng phẫu thuật luôn sẵn sàng.

Cùng với chuẩn bị về chuyên môn để bảo đảm công tác cấp cứu, điều trị, bệnh viện cũng dành hàng trăm suất quà và suất ăn miễn phí cho bệnh nhân phải ở lại bệnh viện trong dịp tết. Lãnh đạo bệnh viện cũng đã lên kế hoạch tới chúc tết vào đêm giao thừa để động viên bệnh nhân.

Tại Bệnh viện K Trung ương, theo lãnh đạo bệnh viện, số lượng bệnh nhân phải ở lại điều trị trong dịp Tết không nhiều, nhưng bệnh viện vẫn chủ động các phương án cấp cứu những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối.

Theo PGS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương, hiện tại số người bệnh đang điều trị tại 3 cơ sở của bệnh viện là trên 1000 người. Nhưng trong những ngày nghỉ Tết chỉ còn gần 200 bệnh nhân.

Bệnh viện có chủ trương cùng với các bác sỹ trực, các nhà hảo tâm cố gắng lo tối đa cho người bệnh và người nhà bệnh nhân để tạo một không khí đầm ấm giúp họ vơi đi nỗi nhớ gia đình.

Bệnh viện K cũng tổ chức bữa cơm tất niên với những bệnh nhân phải ở lại bệnh viện.

Nguy cơ dịch từ gia cầm

Song song với công tác “trực chiến” tại Bệnh viện thì việc phòng chống bệnh lây nhiễm trong dịp Tết cũng rất đáng lo.

Theo PGS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch cúm A(H7N9) đang có xu hướng gia tăng tại Trung Quốc.

Do nước ta có sự giao lưu thương mại, du lịch lớn với Trung Quốc, đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông - nơi đã ghi nhận nhiều ổ dịch cúm A(H7N9) - do đó không chủ quan với nguy cơ bị nhiễm vi rút cúm A(H7N9) nếu đến các khu vực có dịch.

Tại Việt Nam, theo thông tin từ Cục Thú Y - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong năm 2016 đã ghi nhận một số ổ dịch cúm gia cầm A(H5N1) và A(H5N6) tại một số hộ gia đình và đã được xử lý triệt để, kịp thời nên không có hiện tượng lây lan rộng trong cộng đồng.

Tuy nhiên, kết quả giám sát cho thấy mầm bệnh cúm gia cầm có ở một số mẫu môi trường và gia cầm tại các chợ bán gia cầm sống nên có nguy cơ tiếp tục xảy ra ổ dịch mới trên gia cầm và có thể lây sang người nếu không áp dụng các biện pháp dự phòng quyết liệt và triệt để.

Cục Y tế dự phòng cảnh báo tới tất cả các cán bộ trong ngành không được chủ quan, lơ là trước nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và dịp đầu năm 2017;

Phối hợp với các cơ quan chức năng như Hải quan, Công an, Bộ đội biên phòng,... tăng cường kiểm tra việc nhập lậu gia cầm, xử lý việc vận chuyển, buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc;

Đồng thời chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm và ở người, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan; chủ động khai thác các bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp tiền sử đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với gia cầm để áp dụng các biện pháp điều trị, quản lý một cách phù hợp.

Đặc biệt, ngày tết không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !