Bệnh viện Mắt TW nhận lỗi vì thiếu vật tư phải hoãn mổ

Do nhiều lý do khách quan nên năm 2015 việc đấu thầu vật tư của bệnh viện Mắt còn nhiều trục trặc dẫn đến thiếu vật tư cho các ca phẫu thuật. Điều này gây bức xúc cho nhiều bệnh nhân.
Bệnh viện Mắt TW nhận lỗi vì thiếu vật tư phải hoãn mổ - ảnh 1

Bệnh nhân đến khám tại BV Mắt trung ương.

Trước đó, anh Nguyễn Minh một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Mắt trung ương chia sẻ bức xúc của mình trên mạng xã hội. Anh Minh cho biết “Tôi đang điều trị tại BV Mắt Trung ương, cần được phẫu thuật nhưng suốt 2 tuần, bệnh viện cứ lần lữa. Tôi đã ký giấy cam đoan phẫu thuật 3 lần, chuẩn bị thu xếp mọi việc để mổ nhưng đến phút cuối lại bị hoãn với lý do bệnh viện hết vật tư".

"Trường hợp của tôi không phải là duy nhất. Trong suốt 2 tuần qua, rất nhiều người bệnh xung quanh tôi cũng chịu cảnh này. Chúng tôi đều ở xa không may lâm bệnh, về Hà Nội ăn chực nằm chờ khổ sở vô cùng. Tôi không thể hiểu nổi ngay giữa Thủ đô mà BV Mắt Trung ương lại không mua nổi vật tư thông thường để phục vụ phẫu thuật thông thường cho người bệnh..."

Ngay sau ý kiến phản ánh của anh Minh, lãnh đạo Bệnh viện Mắt trung ương thừa nhận có việc hoãn mổ đối các các bệnh lý như đục thủy tinh thể, mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản... còn đối với các ca mổ cấp cứu bệnh viện vẫn tiến hành bình thường.

Theo đại diện lãnh đạo bệnh viện, tình trạng thiếu vật tư diễn ra từ 6 tháng trước nhưng bệnh viện vẫn cầm cự và duy trì được nguồn vật tư nhưng đến ngày 19/10, nguồn vật tư đã cạn kiệt. Đặc biệt, nguồn vật tư thiếu phần lớn thuộc vào diện bệnh nhân hưởng bảo hiểm y tế nên càng khiến nhiều người bệnh búc xúc hơn

TS Hiệp cho biết một số vật tư như trong các phẫu thuật mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản, thậm chí cả một số phẫu thuật phaco… do không còn vật tư tiêu hao nên vẫn chưa đáp ứng được người bệnh. Đến thời điểm này, bệnh viện đã thông báo với các khoa, phòng hoãn mổ đối với những bệnh nhân phẫu thuật có thể chờ đợi được. Bệnh viện chỉ phẫu thuật cho những trường hợp cấp cứu, không thể chờ đợi.

Hiện tại, ông Hiệp cho biết bệnh viện đã xin ý kiến Bộ Y tế, của Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế và Trung tâm thanh toán đa tuyến để có các biện pháp khắc phục. Bệnh viện đã áp dụng, như mua vật tư tiêu hao theo Thông tư 68, xin áp thầu của các bệnh viện khác đã xong thầu nhưng vẫn thiếu một số vật tư tiêu chỉ sử dụng ở viện Mắt Trung ương, tuyến dưới ít sử dụng nên các bệnh nhân phẫu thuật mà phải dùng đến vật tư này sẽ phải hoãn.

Lãnh đạo của bệnh viện Mắt trung ương đã nhận để thiếu vật tư phục vụ bệnh nhân là do lỗi của bệnh viện. Hiện nay, bệnh viện đang nỗ lực khắc phục và mong bệnh nhân thông cảm.

Cùng ngày 19/10, đoàn công tác của Bộ Y tế  gồm Vụ Trang thiết bị y tế cùng Vụ Tài chính Bộ Y tế, Vụ Bảo hiểm y tế Bộ Y tế đã tới làm việc trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo đó, Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Mắt Trung ương áp kết quả thầu của Bệnh viện Mắt Hà Nội và Bệnh viện Mắt Hà Đông. Vì thế, nguồn vật tư sẽ được san sẻ từ các bệnh viện này cho Bệnh viện Mắt Trung ương.Vụ Trang thiết bị và công trình Y tế, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ hết sức để không người bệnh nào bị ảnh hưởng, gián đoạn điều trị vì sự cố thiếu vật tư này.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !