Bệnh nhân số 22 tái nhiễm: Bác sĩ có lý giải bất ngờ

Theo đó, bệnh nhân số 22 dương tính lại sau khi điều trị khỏi Covid-19 và ra sân bay trở về nước. Các địa phương nhanh chóng lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân này.

Hai bệnh nhân người Anh rời Đà Nẵng trở về Anh có một bệnh nhân dương tính lại.

Đây là bệnh nhân người Anh đã đến Việt Nam du lịch đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17. Sau khi phát hiện bệnh nhân số 17, Bộ Y tế đã ra thông báo tìm hành khách trên chuyến bay VN 0054 từ Anh về cùng với bệnh nhân này.

Sau đó, Sở Y tế Đà Nẵng rà soát và tìm được bệnh nhân số 22 cho kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với Covid-19 nên đưa vào điều trị tại BV Đà Nẵng.

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định. 

Kết quả X-Quang phổi bình thường vào các ngày 08/3 và 12/3; các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm 03 lần vào các ngày 19/3; 23/3; 25/3 và 03 lần đều cho kết quả âm tính với vi rút Sars-CoV-2.

Sau khi ra viện bệnh nhân được cách ly tại khách sạn 14 ngày và khi đủ điều kiện bệnh nhân được ra máy bay đi về TP.HCM để quá cảnh trở về Anh.

Tuy nhiên, tại sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm thì bất ngờ xét nghiệm lại cho kết quả dương tính với Covid-19.

Trao đổi với phóng viên Vietnamnet, bác sĩ Trương Hữu Khanh – trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 Tp.HCM, cho biết đây là một trường hợp đặc biệt nhưng không phải là bệnh nhân đã tái nhiễm Covid-19 hay virus tái hoạt động lại như mọi người vẫn hiểu. Bác sĩ Khanh cho trưởng hợp này cần có nghiên cứu thêm nhưng chỉ 1 bệnh nhân nên chưa thể phân tích được điều gì.

Bác sĩ Khanh cũng cho biết ở bệnh nhân này có thể có hai trường hợp xảy ra:

Thứ nhất, bệnh nhân đã chữa khỏi Covid-19 và trở thành người lành mang trùng. Tỷ lệ này vẫn có trong các bệnh truyền nhiễm còn lý giải vì sao có người khỏi hoàn toàn, người trở thành người lành mang trùng cần chờ đợi thêm nghiên cứu.

Ngoài ra, với những bệnh nhân đã khỏi trở thành người lành mang trùng thì họ vẫn có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng tùy vào mật độ virus trong cơ thể của bệnh nhân. Với những bệnh nhân này họ vẫn có thể lây cho những người xung quanh nếu tiếp xúc gần mà không có biện pháp bảo hộ phòng dịch.

Những trường hợp bệnh nhân đã khỏi và ra viện trước đó, bác sĩ Khanh cho rằng người dân cũng không nên kỳ thị họ vì tỷ lệ người lành mang trùng này rất nhỏ. Chỉ cần thực hiện tốt phòng dịch cá nhân là giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Thứ hai, bác sĩ Khanh cho biết có thể do kỹ thuật xét nghiệm. Có những kỹ thuật xét nghiệm chỉ 10 con virus đã có dương tính nhưng có xét nghiệm cả trăm con virus mới có kết quả dương tính.

Với bệnh nhân này, bác sĩ Khanh cho biết còn dựa vào kỹ thuật test kiểm tra. Nếu là test nhanh có độ nhạy khoảng 65 – 80%, có thể lấy nhiều mẫu trong thời gian ngắn và cho kết quả chỉ khoảng 10 phút.  

Còn test PCR là phải ngoáy sâu vào đáy mũi họng và dùng kỹ thuật phân tử để phóng đại, nhân lên nhiều lần, để tìm ra vật chất di truyền đặc hiệu là ARN của virus gây bệnh. Có mặt của con virus là có nhiều khả năng bị bệnh có triệu chứng nhẹ hoặc nặng.

Nói về khả năng tái nhiễm, bác sĩ Khanh nhấn mạnh khi mắc bệnh cấp tính nào đó thì cơ thể sẽ sinh ra kháng thể IgM rất nhanh. Suốt quá trình này đủ khả năng có tác nhân xâm nhập sẽ bắt lại ngay. Nên trong tất cả các virus về hô hấp thì những người bệnh đã có miễn dịch với con virus này rồi thì không có khả năng mắc lại virus đó trong một đợt dịch đó.

Hiện nay, bác sĩ Khanh nhấn mạnh cách tốt nhất của mỗi người là thay vì hoang mang, lo lắng nên tự phòng dịch giữ nguyên tắc 3 chìa khóa phòng bệnh đó là đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách từ 2 mét trở lên.

P. Thúy

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !