Bế con từ Campuchia sang Việt Nam mổ dị tật vòng nhẫn bẩm sinh

Được bạn thân gợi ý, người cha đã quyết định đưa con gái 1 tuổi từ Campuchia sang Việt Nam để mổ dị tật vòng nhẫn bẩm sinh.
Bế con từ Campuchia sang Việt Nam mổ dị tật vòng nhẫn bẩm sinh - ảnh 1

BS Xuân Anh và bé N.K sau ca mổ

Bé N.K. (1 tuổi, ở Phnompenh, Campuchia) khi mới sinh ra đã được phát hiện mắc dị tật bẩm sinh vòng nhẫn siết dạng nặng. Cả hai tay hai chân của bé đều có những vòng dây siết chặt khiến một phần tay chân bị thiếu máu nuôi.

Các ngón tay trên bàn tay phải của bé bị rụng 2 đốt tay và dính chùm ngay trong bụng mẹ. Ở bàn tay còn lại, các ngón tay cũng bị thiếu đốt, vòng nhẫn siết chặt cổ tay khiến bé không thể nắm duỗi các ngón tay.

Bế con từ Campuchia sang Việt Nam mổ dị tật vòng nhẫn bẩm sinh - ảnh 2

Vòng nhẫn siết chặt tay bé

Cha bé N.K chia sẻ: “Ở Campuchia chưa có chuyên khoa vi phẫu, tôi đã tham khảo ý kiến bạn bè để tìm bác sĩ tốt phẫu thuật cho con. Trong lúc phân vân giữa hai phương án bệnh viện Singapore hay Thái Lan, tôi được người bạn thân gợi ý sang thử Việt Nam vì bác sĩ cũng giỏi”.

Tin tưởng người bạn này, người cha tìm hiểu trên mạng xã hội rồi kết nối facebook với bác sĩ Nguyễn Xuân Anh (Bệnh viện Saigon ITO) – người đã từng mổ nhiều ca dị tật vòng nhẫn siết để hỏi xin tư vấn. Được bác sĩ tư vấn cặn kẽ dù chỉ qua facebook, người cha quyết định đưa con qua Việt Nam để thăm khám và điều trị sớm.

Theo bác sĩ Xuân Anh, đây là loại dị tật bẩm sinh thường gặp. Ngay trong nước ối, bào thai hình thành các dây siết chặt tay chân bé, gây tổn thương nặng nề. Khi ra đời, bé ngày lớn lên, các cấu trúc cơ xương, gân cũng phát triển theo.

Bế con từ Campuchia sang Việt Nam mổ dị tật vòng nhẫn bẩm sinh - ảnh 3

Các bác sĩ đã phẫu thuật gỡ bỏ vòng nhẫn để tay chân bé phát triển bình thường

Trong khi đó, vòng nhẫn vẫn không thay đổi kích thước. Do đó, cha mẹ nên cho bé mổ càng sớm càng tốt để giải phóng các vòng thắt. Trường hợp bé N.K bị dị tật loại nặng, nếu không phẫu thuật sớm có thể gây hoại tử chi vì thiếu máu nuôi.

Các bác sĩ đã phải bóc tách từ từ nhằm tháo bỏ vòng nhẫn trên tay bé. Các ngón tay dính chùm được các bác sĩ tách ngón, tạo vạt da, tránh sẹo co rút về sau.

Đây là phẫu thuật khó bởi bé còn quá nhỏ, vòng nhẫn siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương gân, mạch máu. Chỉ một thao tác thiếu chính xác, bác sĩ có thể cắt trúng cấu trúc xung quanh của bé gây thương tổn về sau.

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi. Sau mổ, tay bé thoát khỏi vòng nhẫn siết chặt, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết thương khô. Tuy nhiên, bé N.K sẽ phải quay lại Việt Nam khoảng 3-4 lần nữa để sửa chữa những dị tật còn lại.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !