Bê bối vắc xin ở Philippines: Tổng thống tuyên bố điều tra diện rộng

Theo hãng tin Reuters, văn phòng Tổng thống Philippines đã tuyên bố sẽ điều tra những người có liên quan đến một chương trình sản xuất vắc xin phòng chống bệnh sốt xuất huyết đã bị đình chỉ do gây hại cho hàng ngàn người.

Vào ngày 1/12, Bộ Y tế Philippines đã ra quyết định ngừng sử dụng một loại vắc xin phòng chống sốt xuất huyết có tên là Dengvaxia do hãng Sanofi sản xuất, sau khi công ty này cho biết có những bằng chứng cho thấy loại vắc xin này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn đối với những người bị sốt xuất huyết lần đầu.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque tuyên bố sẽ theo dõi tình trạng của những người đã sử dụng vắc xin Dengvaxia để sẵn sàng điều trị nếu họ đột ngột phát bệnh.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ lừa đảo y tế ghê tởm này, khiến hàng trăm ngàn người trẻ tuổi gặp nguy hiểm đến tính mạng, phải bị trừng phạt thích đáng”, Phát ngôn viên Tổng thống Philippiné Harry Roque phát biểu.

Năm ngoái, hơn 730.000 trẻ em đã được tiêm một liều Dengvaxia, đúng theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với bất kỳ quốc gia nào có tỉ lệ nhiễm bệnh sốt xuất huyết cao. Mặc dù không nghiêm trọng như bệnh sốt rét, sốt xuất huyết đang lan nhanh tại nhiều khu vực trên thế giới và mỗi năm đã có khoảng 20.000 người tử vong vì bệnh này.

Dengvaxia là loại vắc xin đầu tiên được chứng nhận có thể phòng chống bệnh sốt xuất huyết, song các nhà khoa học đã khẳng định rằng loại vắc xin này không hoàn hảo và tác dụng phòng chống của nó đối với 4 loại virut sốt xuất huyết khác nhau là không đồng đều.

Một phân tích nói rằng, mặc dù Dengvaxia rất hiệu quả đối với những người đã từng bị mắc sốt xuất huyết trước đó, song đối với những người chưa từng nhiễm bệnh, loại vắc xin này có thể làm tình trạng bệnh xấu đi nếu đột ngột mắc bệnh.

Ông Roque cho biết, cho đến nay vẫn chưa có ca “nhiễm virut sốt xuất huyết nặng” nào xuất hiện kể từ khi loại vắc xin trên được đưa vào sử dụng và người dân “không nên lan truyền thông tin sai lệnh dẫn đến hoang mang không đáng có”.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque đã nói rằng bộ sẽ theo dõi tình trạng của hàng ngàn trẻ em được tiêm loại vắc xin Dengvaxia cũng như nhiều người khác để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Các nghị sĩ Philippines trong những ngày qua đã kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra vào chương trình Dengvaxia để xác định những bước đi cần thiết nhằm bảo vệ người dân trước những tác dụng phụ của vắc xin. Hãng Sanofi cho biết họ sẽ đưa ra tuyên bố đầy đủ trong ngày 4/12 này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !