Bê bối Panama Papers: Chưa hẳn các giao dịch đều bất hợp pháp

Chính phủ các nước trên thế giới đã bắt đầu vào cuộc điều tra những sai phạm tài chính của các lãnh đạo quyền lực và giới siêu giàu được tiết lộ trong vụ bê bối Hồ sơ Panama (Panama Papers) của công ty luật Mossack Fonseca.

Tài liệu này tiết lộ các khách hàng của công ty luật Panama này đã trốn thuế và rửa tiền như thế nào. Theo nghiệp đoàn nhà báo tiếp nhận tài liệu, các khách hàng của Mossack Fonseca gồm nhiều nhân vật “máu mặt” của thế giới, từ những người thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho tới họ hàng của Thủ tướng Anh, Iceland và Pakistan cũng như Tổng thống Ukraine cùng nhiều người nổi tiếng khác.

Theo Reuters, mặc dù việc rò rỉ Panama Papers cho thấy những vụ sắp xếp tài chính nhằm mang lại lợi ích cho giới quyền lực và siêu giàu của thế giới nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các giao dịch đều là bất hợp pháp.

Bê bối Panama Papers: Chưa hẳn các giao dịch đều bất hợp pháp - ảnh 1

Nhiều lãnh đạo thế giới đã lên tiếng về những thông tin trong hồ sơ Panama Papers. Nguồn: Reuters

Phản ứng trước những thông tin trong Panama Papers, điện Kremlin cho rằng những tài liệu này “không có gì chắc chắn và cũng không có gì là mới cả”. Trong khi đó, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho biết việc người cha quá cố của Thủ tướng có liên quan đến các công ty nước ngoài là một “phạm trù riêng tư”.

Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson chưa đưa ra bình luận chính thức nào về việc tên của vợ ông cũng xuất hiện trong danh sách liên quan đến một công ty bí mật ở “thiên đường trốn thuế”.

Pakistan lại chối bỏ mọi cáo buộc về sai phạm của gia đình Thủ tướng Nawaz Sharif, cụ thể là con trai và con gái của Thủ tướng đều có liên quan tới các công ty ở nước ngoài. Còn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chưa đưa ra bình luận nào về tài liệu nói trên.

Bộ trưởng Bộ thông tin Pakistan, Pervez Rasheed khẳng định: “Mọi người đều có quyền làm những gì mình muốn với tài sản của riêng mình, kể cả ném chúng xuống biển, bán chúng hay thành lập một quỹ tín dụng. Hành động đó không thể bị coi là tội phạm ở cả Pakistan hay theo luật pháp quốc tế”.

Australia, Áo, Brazil, Pháp và Thụy Điển là những nước khẳng định đang tiến hành điều tra các cáo buộc liên quan, dựa trên hơn 11,5 triệu tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca. Các ngân hàng cũng như các khách hàng cá nhân đều sẽ được đưa ra ánh sáng.

Vũ khí và thuốc phiện?

Các tài liệu của Mossack Fonseca chứa những thông tin từ năm 1977 cho đến tháng 12/2015, trong đó một số công ty có tài khoản cố định ở thiên đường trốn thuế nhằm sử dụng cho các mục đích phi pháp như rửa tiền, mua bán thuốc phiện và vũ khí cũng như trốn thuế.

Tờ The Guardian của Anh cho biết các tài liệu tiết lộ một hệ thống các hợp đồng và khoản vay bí mật trị giá 2 tỷ USD liên quan đến những người bạn thân cận của ông Putin. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga đã phủ nhận báo cáo này, cho rằng những lời cáo buộc như vậy là nhằm để lật đổ ông Putin trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trong khi đó, chính phủ Anh yêu cầu một bản sao của các dữ liệu bị rò rỉ. Truyền thông Anh cho biết, người cha quá cố của Thủ tướng Cameron là ông Ian Cameron, cũng có tên trong danh sách của Panama Papers, cùng với một số thành viên của đảng Bảo thủ ở Thượng viện, các cựu thành viên lập pháp đảng Bảo thủ và các tài phiệt viện trợ cho đảng.

Phát ngôn viên của ông Cameron từ chối bình luận về việc liệu gia đình của người đứng đầu chính phủ Anh có tiền đầu tư vào các quỹ nước ngoài do ông Ian Cameron thành lập hay không, cho rằng đây là một “vấn đề riêng tư”.

Trong khi đó, văn phòng thuế Australia đang tiến hành điều tra hơn 800 khách hàng giàu có của Mossack Fonseca và đã tìm ra mối liên hệ của 120 người với một nhà cung cấp dịch vụ ở Hong Kong.

Người đứng đầu công ty luật Mossack Fonseca, Ramon Fonseca, đã chối bỏ mọi cáo buộc sai phạm nhưng cho biết công ty của ông đã bị ăn cắp dữ liệu. Ông miêu tả việc ăn cắp dữ liệu và rò rỉ thông tin này là “một chiến dịch quốc tế chống lại quyền riêng tư”.

Ông Fonseca, cho đến tháng 3 vừa qua vẫn còn là một quan chức cao cấp của chính phủ Panama, cho Reuters biết công ty của ông đã hình thành hơn 240.000 các chi nhánh ở nước ngoài và “chủ yếu” là để phục vụ cho “các mục đích hợp pháp”.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !