Bé 10 tháng nguy kịch vì mẹ tự điều trị sốt, ho tại nhà

Trong đợt dịch này, số trẻ bị ốm không đi khám kịp thời mà chỉ đến khi bệnh nặng, cần can thiệp hỗ trợ về hô hấp, hỗ trợ về tuần hoàn mới đến bệnh viện có xu hướng gia tăng.


Nguy kịch vì không dám đến bệnh viện khám bệnh

Bé trai Đ.P (8 tuổi, Chương Mỹ), được chẩn đoán bị hội chứng thận hư kháng thuốc từ năm 2018. Gia đình cho biết, do lo sợ việc cho con đi khám sẽ lây nhiễm bệnh cho con, nên đã 7 tháng nay gia đình không cho con đi khám theo lịch hẹn của bác sĩ mà tự ý điều chỉnh thuốc cho trẻ uống.

Cách đây 15 ngày trẻ bị phù toàn thân nhưng gia đình vẫn chủ quan chưa đưa con đi khám. Ngày 27/9/2021 khi trẻ xuất hiện tình trạng co giật, co quắp tay chân, sùi bọt mép thì gia đình mới đưa con đến bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên bệnh viện tỉnh để theo dõi và điều trị. Do bệnh chuyển biến nặng ngày 28/09/2021, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

ThS.BS Bùi Thị Tho – Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: trẻ vào Khoa trong tình trạng suy hô hấp phải thở máy, phù to toàn thân, bụng chướng, cao huyết áp, co giật toàn thân. Sau khi nhập khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bi suy hô hấp do tình trạng phù và giảm canxi máu, cao huyết áp.

Cả ba nguyên nhân này do bệnh thận của trẻ không được theo dõi, đánh giá và điều trị kịp thời. Ngay lập tức, trẻ được xử trí các cơn co giật, truyền đạm, lợi tiểu, thuốc hạ áp. Hiện trẻ đã cai được máy thở, tuy nhiên tình trạng hội chứng thận hư kháng thuốc do không tuân thủ điều trị nên có tiên lượng xấu.

Một trường hợp khác đang điều trị tại khoa Nội tim mạch – Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương là bé gái K.N (10 tháng tuổi, Vĩnh Phúc).

Bốn ngày trước khi nhập viện trẻ xuất hiện tình trạng ho, sốt, khò khè tuy nhiên lo sợ dịch bệnh Covid-19 và nghĩ trẻ ốm, mệt thông thường nên tự mua thuốc điều trị tại nhà mà không cho trẻ đi khám. Sau 4 ngày điều trị tại nhà, khi thấy trẻ sốt cao kèm khó thở, tím tái thì gia đình mới đưa trẻ đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh để thăm khám và điều trị.

Tại đây trẻ được các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi, tim bẩm sinh. Do tình trạng chuyển biến nặng, ngày 28/9/2021 trẻ được chuyển đến khoa Hồi sức Nội tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp thục theo dõi và điều trị.

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Nội tim mạch - Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng do virut RSV, suy hô hấp, suy tim, tăng áp phổi nặng, còn ống động mạch lớn ...

Sau khi nhâp viện trẻ được hỗ trợ thở máy và điều trị viêm phổi do virut RSV. Hiện trẻ vẫn phải thở máy, tiên lượng nặng, nguy cơ tử vong cao do trẻ nhập viện muộn, quá ‘thời điểm vàng’ để phẫu thuật. Nếu bệnh nhi được gia đình đưa đi khám sớm sẽ phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh, thì bệnh nhi sẽ được điều trị can thiệp, phẫu thuật sớm, đúng thời điểm bệnh tim bẩm sinh sẽ khỏi hoàn toàn, mang lại chất lượng cuộc sống tốt cho trẻ.

{keywords}
Một trường hợp bệnh nhi biến chứng nặng do chậm trễ đi viện hiện đang được theo dõi tại khoa Điều trị tích cực nội khoa

Theo TS.Bs Lê Hồng Quang nhiều gia đình chủ quan, không cho con đến bệnh viện khám khi con bị ốm mà để con ở nhà và tự chữa theo đơn thuốc cũ, hay kinh nghiệm từ bạn bè, mạng xã hội… Chỉ đến khi con bị nặng mới đến khám và được chẩn đoán là mắc tim bẩm sinh nặng.

Bên cạnh đó, có những trường hợp bệnh nhi được chẩn đoán tim bẩm sinh phức tạp phải trải qua 2 – 3 lần phẫu thuật, nhưng sau khi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tim bẩm sinh lần thứ nhất thành công thì không đến khám để phẫu thuật lần 2, lần 3 theo đúng lịch hẹn của bác sĩ hoặc không tái khám để uống thuốc điều trị trong giai đoạn phẫu thuật lần tiếp theo.

Ngoài ra, có những bệnh nhi sau khi được phẫu thuật triệt để, đã sửa được hết dị tật ở tim nhưng sau phẫu thuật, gia đình không đưa trẻ đến khám theo hẹn để được kê thuốc và điều chỉnh thuốc phù hợp theo từng giai đoạn. “Với những trẻ này, khi đã quá thời điểm tốt nhất để can thiệp hay phẫu thuật thì việc điều trị sẽ trở nên rất khó khăn, nguy cơ tử vong cũng cao hơn. Trường hợp nếu có thể tiếp tục điều trị thì chi phí điều trị sẽ tăng cao và tiên lượng không tốt, chất lượng cuộc sống của trẻ giảm và để lại di chứng nặng nề”, Bs Lê Hồng Quang cho biết.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !