Bầy khỉ tung hoành, Thái Lan nghĩ cách cứu một thành phố

Người dân sinh sống ở thành phố cổ Lopburi của Thái Lan đang đau đầu trước vấn nạn số lượng khỉ không ngừng gia tăng.

Để giành lại quyền kiểm soát, người dân và chính quyền thành phố đang phải tự tìm cách bảo vệ tài sản, cũng như tiến hành triệt sản hàng trăm con khỉ.

Thành phố cổ Lopburi đang bị quá tải khỉ khi số lượng thành viên của loài vật này không ngừng gia tăng. Hàng ngàn con khỉ đổ xô xuống đường phố xung quanh một ngôi chùa nằm ở trung tâm thành phố Lopburi.

{keywords}
Bầy khỉ tung hoành, tràn cả vào các cửa hàng kinh doanh tại thành phố Lopburi của Thái Lan. (Ảnh minh họa)

Các chủ kinh doanh quanh khu vực chùa đã phải tìm mọi cách để bảo vệ hàng hóa và tài sản cá nhân trước sự tấn công từ bầy khỉ.

“Tôi phải đặt những con cá sấu đồ chơi ngay trước mặt cửa hàng và bên trong đặt đầu một con hổ đồ chơi để dọa đám khỉ. Tuy nhiên, tôi vẫn phải dùng gậy để xua đuổi bầy khỉ”’, ông Taweesak Srisaguan, chủ một cửa hàng chia sẻ.

Thậm chí, một chủ cửa hàng khác không còn cách nào khác là dựng rào chắn bên ngoài ngôi nhà.

“Tôi phải sống trong khu vực chẳng khác gì một cái lồng nhưng sẽ rất khó để sống nếu như không có nó. Bọn khỉ sẽ vào cửa hàng cả ngày”, cô Kuljira Taechawattanawanna nói.

Một rạp chiếu phim bị bỏ hoang ngay sau ngôi chùa ở Lopburi đã bị biến thành lãnh địa của bầy khỉ.

“Người chủ rạp chiếu phim phải đóng cửa cơ sở kinh doanh do gặp khó khăn tài chính và thế là bọn khỉ tìm cách đột nhập vào bên trong từ lối cửa trước và nhiều lối khác nữa. Chúng lục tung cả nơi này lên. Khi một con khỉ chết, những con còn lại sẽ đưa thi thể con khỉ xấu số tới và đặt ở phòng bên kia”, ông Manus Wimukthipan, thuộc Quỹ Bảo vệ khỉ Lopburi cho hay.

Điều đáng nói, bất cứ ai tiến vào rạp chiếu phim bị bỏ hoang cũng có khả năng bị đàn khỉ tấn công.

Trong nhiều năm qua, đàn khỉ ở Lopburi là điểm nhấn thu hút sự chú ý của du khách tới thăm quan. Tuy nhiên, số lượng khỉ đã tăng gấp đôi sau khi chiến dịch triệt sản gần nhất kết thúc cách đây 3 năm. Do đó, chính quyền địa phương đang từng bước cố gắng đưa bầy khỉ vào tầm kiểm soát. Trong đó, thiến là một dạng triệt sản vĩnh viễn. Ban quản lý động vật hoang dã địa phương dự tính thiến 500 con khỉ cho tới ngày 26/6. Ngoài ra, hộ còn có kế hoạch lâu dài là xây dựng một khu bảo tồn cho khỉ để tiện quản lý và chăm sóc.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !