Bầu Đức, Arsenal, "tiền tấn" và cổ phiếu dưới góc nhìn truyền thông

Hàng loạt sự kiện "tốn kém" diễn ra ở Việt Nam gần đây như Nick Vujicic và bây giờ là Arsenal. Trên thực tế, giá trị cổ phiếu của bầu Đức đã tăng 208 tỉ đồng trong đợt Arsenal sang Việt Nam. Điều này khiến độc giả đang đặt câu hỏi: Phải chăng cổ phiếu tăng lên là lý do chính khiến các công ty tổ chức sự kiện này?
Bầu Đức, Arsenal,
Hình ảnh fan cuồng nhiệt chạy bộ 5km theo xe được lên giao lưu với đội bóng. Ảnh Arsenal

Nhằm đóng góp một cái nhìn cùng độc giả, Infonet đã có cuộc phỏng vấn ThS Đặng Thanh Vân, chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu về vấn đề này.

Bầu Đức, Arsenal,

ThS Đặng Thanh Vân là sáng lập viên và Giám đốc điều hành Công ty Thanhs với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn xây dựng thương hiệu và thực hiện truyền thông. Chị tham gia tư vấn, giảng dạy chiến lược thương hiệu, định vị thương hiệu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho nhiều tổ chức đào tạo và doanh nghiệp.

Arsenal đến VN đã trở thành một sự kiện không chỉ thu hút báo chí trong nước mà còn có báo chí quốc tế. Chị đánh giá thế nào về sự kiện này?

Liên tiếp trong mùa hè 2013, chúng ta đã được ngập tràn trong những “bữa tiệc” sự kiện hoành tráng. Trước hết là Nick Vujicic và hiện nay là Arsenal đến Việt Nam.

Dùng công cụ Search google, với từ khóa “Arsenal đến Việt Nam “ cho ta trên 5 triệu kết quả; từ khóa “Arsenal  come to Vietnam” cũng cho kết quả tương tự (5.200.000 kết quả). Đây là số liệu thực chứng cho thấy sức nóng của sự kiện này.

Một bạn trên FB đã chia sẻ: “trước đây chỉ có nằm mơ mới nghĩ đến việc Arsenal đến đá bóng ở Việt Nam, đừng bao giờ thờ ơ với ước mơ của mình” và nhận được rất nhiều like.

Bóng đá vốn là môn thể thao VUA của Việt Nam, người Việt đã từ lâu rất hâm mộ nền bóng đá đỉnh cao của giải ngoại hạng Anh, và Arsenal là một trong những ông hoàng của Giải trong suốt hai thập kỷ gần đây. Điều này có thể khẳng định, sự kiện đội bóng Arsenal đến Việt Nam là một trong những sự kiện được mong đợi nhất, thu hút sự chú ý đông đảo nhất của giới truyền thông và công chúng.

Nhìn ở góc độ truyền thông thương hiệu sự kiện này theo chị có thành công hay không?

Ở góc độ truyền thông thương hiệu, có thể thấy Arsenal đã làm một cú hat-trick ngoạn mục so với đối thủ nặng ký hơn của họ - MU.

Bàn thứ nhất, tại một đất nước với hàng triệu fan hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt như Việt Nam, quy luật quan trọng trong định vị thương hiệu - là “NGƯỜI ĐẦU TIÊN” có vị trí đặc biệt. Arsenal đã ghi điểm bởi sự tiếp cận trực diện này.

Bàn thứ hai, mặc dù bị đánh giá là một thị trường “toàn dùng hàng nhái”, nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẵn sang bỏ hàng triệu đồng (so với mức thu nhập trung bình) để mua 1 cặp vé vào xem trận thi đấu; điều này chứng tỏ họ cũng sẵn lòng bỏ chi phí tương ứng để mua những sản phẩm như Áo thi đấu, huy hiệu, … THẬT của Arsenal. Vậy là Arsenal có thêm một thị trường đầy tiềm năng và có dung lượng lớn.

Bàn thứ 3, dù thua MU về mọi mặt, người hâm mộ của MU tại VN, dù chưa có số liệu thống kê, nhưng có lẽ cũng lớn hơn của Arsenal; tuy nhiên, những nụ cười tươi rói, thi đấu hết mình, thăm thú danh lam … các hoạt động thực tế của các cầu thủ Arsenal một lần nữa, lại lấy trọn trái tim người hâm mộ môn túc cầu giáo.

Đã có rất nhiều bạn trên FB khẳng định, sau sự kiện này, sẽ chuyển sự hâm mộ từ MU sang Arsenal.

Một trong những người có tiếng nói quyết định đến chuyến du đấu Việt Nam của Arsenal chính là ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn HAGL. Bầu Đức có mối quan hệ khá thân thiết với Arsenal, khi hai CLB HAGL và Arsenal thường xuyên có những hợp tác về huấn luyện cầu thủ trẻ.

Chỉ trong vòng 6 phiên gần đây, HAG đã bật mạnh với mức tăng đáng ngạc nhiên: tròn 10%. 

Với 260 triệu cổ phiếu trong tay, ước tính bầu Đức đã “bội thu” khoảng 208 tỉ đồng, tính trong 2 ngày Arsenal đặt chân đến Việt Nam.
Nguồn: VOV
Chị có thể phân tích giá trị mà sự kiện này đem lại cho HAGL và cộng đồng?

Sự phấn khích và niềm vui cuồng nhiệt mà HAGL và Ban tổ chức sự kiện đem đến cho cộng đồng là điều không thể phủ nhận. Thông tin dày đặc, tràn ngập không chỉ trên các phương tiện truyền thông, mà cả trên các trang chia sẻ cá nhân (FB, các Forum…) đã khẳng định sự thành công của sự kiện.

Với HAGL, thương hiệu gắn mình với môn thể thao Vua, việc mời Arsenal sang Việt Nam thành công, là một thắng lợi lớn. Việc “thắng” của Thương hiệu không phải là “lợi nhuận” đến ngay từ những yếu tố như giá cổ phiếu mà là sự khẳng định và niềm tin cậy vào hình ảnh và thông điệp của thương hiệu từ phía công chúng và khách hàng mục tiêu.

Tôi tin rằng, sau sự kiện này, bản thân thương hiệu HAGL cũng sẽ có thêm hàng trăm ngàn Fan hâm mộ. Xây dựng được niềm tin, tình yêu với thương hiệu là điều mà bất cứ thương hiệu nào muốn phát triển bền vững đều cần đầu tư và cũng là công việc khó khăn nhất của các thương hiệu.

Mặt khác, cũng vì “sức mạnh tài chính” được thể hiện rất rõ qua sự kiện, sự tin tưởng của các cổ đông và các nhà đầu tư cũng sẽ tăng lên, và giá cổ phiếu của thương hiệu tăng lên là hệ quả của điều này.

Bầu Đức, Arsenal,
Đổ xô mua vé xem Arsenal đá với đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Ảnh internet

Chị có so sánh gì với việc Nick Vujicic đến VN. Phải chăng cổ phiếu tăng lên là lý do chính khiến các công ty tổ chức sự kiện tốn kém này?

Như trên đã phân tích, cá nhân tôi không cho rằng cổ phiếu tăng là lý do chính để các thương hiệu, các tập đoàn quyết định tài trợ cho những sự kiện này.

Báo chí đưa tin, hàng trăm người phấn khích đi trên nhiều xe máy chạy theo vẫy tay chào đón chiếc xe chở cầu thủ Arsenal. Trong số đó, có một CĐV đặc biệt đã chạy gần 5 km theo đoàn xe. Cảm mến sự hâm mộ cuồng nhiệt của CĐV này, Wenger gọi anh là 'Running Man' (tạm dịch: Người đàn ông chạy bộ) và mời anh lên xe đi cùng đội bóng.

Phần thưởng xứng đáng của lòng nhiệt tình độc nhất vô nhị là CĐV này được giao lưu với cầu thủ ngay trên xe và có toàn bộ chữ ký thần tượng của mình trước khi rời xe. Sau đó Arsenal còn làm 1 clip về CĐV này và đăng trên trang web của Arsenal.

Có thể sẽ tạo ra thông lệ đầu tư những sự kiện tốn kém "tiền tấn" để nâng cao thương hiệu ở ngay cả những công ty không có tiềm lực tài chính hoặc không chịu đầu tư chất lượng dịch vụ, sản phẩm hay không?

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, bản thân các nhà lãnh đạo sẽ cần có một “cái đầu lạnh” để chọn lựa những chiến lược hữu ích nhất trong chặng đường phát triển. Cũng không loại trừ trào lưu đầu tư tốn kém cho sự kiện nhằm đánh bóng tên tuổi.

Tuy nhiên, bàn tay vô hình của thị trường sẽ giúp điều tiết tất cả những vấn đề này và những thương hiệu thực sự có giá trị sẽ tồn tại và phát triển bền vững.

Là chuyên gia thương hiệu, khi nào chị tư vấn cho khách hàng đầu tư những sự kiện tốn kém như thế này?

Trong quy trình xây dựng một thương hiệu từ khi Khởi sự đến lúc trở thành “Niềm tự hào” chúng tôi cũng nhấn mạnh với các chủ Doanh nghiệp, việc đầu tư cho hoạt động tài trợ chỉ nên thực hiện sau giai đoạn thương hiệu đã CẤT CÁNH. Nghĩa là, nếu thương hiệu của bạn chưa được nhận biết; đồng nghĩa với việc chưa có đủ lượng khách hàng cần thiết, thì chi tiền cho hoạt động tài trợ sẽ là đổ xuống sông biển vô ích. Không ai nhận ra thương hiệu của Doanh nghiệp cũng như không hề có trải nghiệm nào với thương hiệu – sẽ dẫn đến việc tất cả các thông điệp truyền thông trở nên sáo rỗng và  không thể lan tỏa sau sự kiện.

Trong hoạt động tài trợ, cũng nhấn mạnh hiệu quả của truyền thông – các thương hiệu cần chủ động và tích cực truyền thông trên nhiều kênh, đặc biệt trên môi trường Internet các hoạt động của thương hiệu. Trong đó không thể bỏ qua hoạt động truyền thông tương tác.

Mặt khác, yếu tố tối quan trọng của một sự kiện, là tính mới. HÃY LÀ THƯƠNG HIỆU ĐẦU TIÊN xây dựng, đầu tư cho một sự kiện hoàn toàn mới. Điều này có ý nghĩa quyết định cho sự thành công của các sự kiện vốn dày đặc trong kỷ nguyên số hiện nay.

Xin cảm ơn chị!

Hồng Chuyên (thực hiện)

VPBank Hanoi International Marathon 2023 gây sốt với giá vé ưu đãi đặc biệt

Chưa đầy 24h tiếng đồng hồ sau khi chính thức mở bán vé với giá ưu đãi đặc biệt, VPBank Hanoi International Marathon 2023 đã thu hút 4000 vận động viên (VĐV) đăng ký tham gia ở tất cả các cự ly.

Cung đường Baden Mountain Marathon 2023 sẽ vượt qua các địa danh nào ở Tây Ninh?

Với thông điệp “Đường chạy huyền thoại”, giải chạy BaDen Mountain Marathon 2023 diễn ra từ 22-23/4/2023 sẽ đưa các vận động viên vượt qua cung đường đẹp như tranh kết nối giữa các địa danh đã đi vào huyền thoại trên vùng đất thánh Tây Ninh.

Thua Hàn Quốc, tuyển nữ Việt Nam vẫn tiến vào vòng Play-off

Thắng nữ Việt Nam 3-0 các cầu thủ nữ Hàn Quốc đứng đầu bảng A, còn các cô gái của chúng ta xếp nhì bảng và sẽ cùng đội chủ nhà tiến vào vòng Play-off.

Chủ tịch VPF: "Hy vọng Việt Nam sớm đẩy lùi dịch Corona"

Chủ tịch VPF ông Trần Anh Tú cho biết, hy vọng Việt Nam sớm kiểm soát được dịch virus Corona để các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trong đó có Cup Quốc gia 2020 sẽ không bị lùi vô thời hạn.

Vòng 25 Premier League: M.U bỏ lỡ cơ hội vàng để đuổi Chelsea

Việc Chelsea bị cầm hòa trên sân King Power trước Leicester City là cơ hội vàng để Manchester United áp sát tốp 4 cũng như cắt đuôi đối thủ, tuy nhiên “Quỷ đỏ” đã không thể làm được điều này khi phải chia điểm với Wolverhampton Wanderers trên sân nhà

Vòng 24 Ngoại hạng Anh: HLV Frank Lampard hài lòng với 1 điểm trước Arsenal

Mặc dù chỉ có được kết quả hòa khi tiếp đón Arsenal trên sân nhà và chơi hơn người trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng HLV Frank Lampard của Chelsea vẫn tỏ ra hài lòng khi cho rằng đội bóng của ông đã chơi một trận “tốt hơn trận trước”.

AFC "mách nước" cho thầy trò HLV Park Hang Seo trước trận đấu với U23 Triều Tiên

Trước trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có những nhận xét về vấn đề mà các học trò của HLV Park Hang Seo đang gặp phải. Tuy nhiên, AFC vẫn ghi nhận một điểm sáng le lói từ hàng phòng ngự của U23 Việt Nam.

Nguyễn Quang Hải: “U23 Việt Nam sẽ chiến đấu hết mình và đang quyết tâm rất cao"

Trong buổi tập trước trận đấu với U23 CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ lượt cuối của bảng D, đội trưởng Nguyễn Quang Hải cho biết, toàn đội sẽ chiến đấu hết mình và quyết tâm cao hơn nữa để giành chiến thắng trong trận đấu tối 16/1.

Đình Trọng: "Chúng tôi có cơ hội để bước vào vòng tiếp theo"

Trả lời website của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trung vệ Trần Đình Trọng khẳng định Việt Nam vẫn đang có cơ hội lọt vào vòng bán kết U23 châu Á 2020, bất chấp kết quả hòa 0-0 trước Jordan tại lượt trận thứ 2, bảng D diễn ra hôm qua (13/1).

Hòa 0-0 trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo mất quyền tự quyết

Với kết quả hòa trước U23 Jordan, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ không thể tự quyết số phận của mình ở lượt trận cuối cùng tại VCK U23 châu Á 2020.

Đang cập nhật dữ liệu !