Bầu cử Venezuela: Đảng đối lập vội vã tuyên bố chiến thắng

Một số lãnh đảo đảng đối lập ở Venezuela đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc Bầu cử Quốc hội vào hôm qua (6/12). Tuy nhiên, vài giờ sau khi bỏ phiếu kết thúc, kết quả chính thức vẫn chưa được công bố.

Trước đó, cãi vã đã xảy ra ở một vài điểm bỏ phiếu khi các thành viên đảng đối lập phàn nàn rằng có sự gian lận khi Hội đồng bầu cử kéo dài thời gian bỏ phiếu thêm một vài tiếng.

Henrique Capriles, thành viên lãnh đạo đảng đối lập và từng tham gia tranh cử tổng thống, viết trên Twitter rằng: “Kết quả đúng như chúng tôi hy vọng. Venezuela đã giành chiến thắng, đó là điều không thể thay đổi”.

Bầu cử Venezuela: Đảng đối lập vội vã tuyên bố chiến thắng - ảnh 1

Người dân Venezuela đi bỏ phiếu hôm 6/12. Nguồn: EPA

Phóng vên Candace Piette của BBC cho biết kể cả phe đối  lập Bàn tròn Thống nhất Dân chủ có giành đa số ghế trong Quốc hội thì quyền lực của đảng cũng sẽ bị giới hạn. Tuy nhiên, chiến thắng giành cho một liên minh, bao gồm các nhóm cánh tả và cánh hữu, có thể tạo nên một bước chuyển biến chính trị lớn đối với Venezuela.

Theo Reuters, vào lúc 6 giờ sáng (theo giờ địa phương), ngày 6/12, 14.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa để đón gần 19,5 triệu cử tri Venezuela đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội để chọn ra 167 nghị sỹ đại diện cho mình trên khắp 24 bang và thành phố ở nước này.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần này là thách thức lớn nhất trong suốt 17 năm qua của Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa ở Venezuela. Các cuộc thăm dò dư luận trước khi bầu cử cho thấy Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) chỉ nhận được sự ủng hộ lớn ở các khu vực nông thôn.

Bầu cử Venezuela: Đảng đối lập vội vã tuyên bố chiến thắng - ảnh 2

Tổng thống Maduro từng làm lái xe bus và là cựu Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela. Nguồn; Reuters

Theo giới quan sát, sự kiện này được xem là một sự đòn đau đối với đảng cầm quyền do cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài và có thể tăng cường các nỗ lực của phe đối lập nhằm thách thức đương kim Tổng thống Nicolas Maduro. Cuộc bầu cử cũng được xem như một cuộc trưng cầu ý dân về khả năng điều hành nền kinh tế tại quốc gia giàu dầu mỏ của ông Maduro, người kế nhiệm của ông Hugo Chavez.

Phe đối lập cáo buộc PSUV không biết cách điều hành nền kinh tế và sử dụng hoang phí nguồn tài nguyên dầu mỏ quốc gia. Ông Maduro cho rằng đảng của mình đang bảo vệ lợi ích của những người dân thường Venezuela, đồng thời muốn hoàn thành mục tiêu “Cách  mạng Bolivia” của ông Chavez.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !