Bầu cử TT Mỹ: Obama lên tiếng ‘phản pháo’ Mitt Romney

Infonet - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney không trung thực sau buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp ngày hôm qua. Buổi tranh luận này đã được hầu hết người theo dõi đồng ý rằng đối thủ đảng Cộng hòa của ông đã thắng.

Phát biểu tại Denver, Colorado, ông Obama yêu cầu đối thủ của mình phải nói “sự thật” về các chính sách của ông này. Theo một khảo sát của đài Nielsen thì có không dưới 40 triệu người đã theo dõi buổi tranh luận đối đầu trực tiếp vào hôm thứ Tư vừa qua. Ủy ban vận động tranh cử của Obama nói rằng đã có vài sự “sắp đặt” trong chiến dịch trước khi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào 6/11 tới đây.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters và Ipsos vào thứ Năm chỉ ra rằng ông Romney đã có một bước tiến triển tích cực lần đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Hơn  51% cử tri theo dõi đã đánh giá tích cực về Romney, còn Obama đạt chỉ số 56%. Vị chủ tịch đảng Cộng hòa đang tiến dần đến vị trí Tổng thống hơn khi các cử tri tin tưởng rằng ông sẽ chèo lái được con thuyền kinh tế của nước Mỹ, tạo ra công ăn việc làm và kiểm soát khủng hoảng.

Bầu cử TT Mỹ: Obama lên tiếng ‘phản pháo’ Mitt Romney - ảnh 1
Hình ảnh ông Obama trong chiến dịch tranh cử của mình tại Denver, Colorado

“Cần phải trung thực với người dân Mỹ”

Ông Obama đã nói trước một buổi mít tinh ở Denver với hơn 12.000 người tham gia: “ Khi tôi chuẩn bị lên sân khấu, tôi đã gặp nhiều người khá hung hăng khi hô hào ủng hộ Mitt Romney. Nhưng đó có thể không phải là Mitt Romney, vì ông này thực sự đang đi vòng quanh nước Mỹ từ năm ngoái với hứa hẹn sẽ cắt giảm 5 tỷ USD tiền thuế cho tầng lớp người giàu. Nhưng người đứng trên sân khấu tối qua (Mitt Romney) đã nói ông ta không biết gì về điều này”. Tổng thống Mỹ tiếp tục chủ đề này trước một đám đông hơn 30.000 người ở khuôn viên trường đại học Wisconsin – Madison vào hôm qua.

Trong một chiến dịch tranh cử ở Virginia vào tối thứ Năm, ông Romney đã không đề cập đến những chỉ trích của Tổng thống Obama. Nhưng ông cho rằng Tổng thống Mỹ đã thất bại khi không thể chứng minh được các chính sách cho một nhiệm kỳ mới trong buổi tranh luận đầu tiên.

“Tôi có cơ hội để hỏi ngài Tổng thống các câu hỏi mà người dân nước Mỹ đang muốn hỏi”. Ông Romney nói, “Ví dụ như: Tại sao Tổng thống lại muốn thúc đẩy điều luật bảo hiểm y tế vào thời điểm mà đất nước đang có đến 23 triệu người thất nghiệp?”

Trong suốt cuộc đối đầu đêm thứ Tư, ông Romney đã liên tục phủ định chiến dịch (cắt giảm thuế) 5 tỷ USD.

Thực tế cho thấy đề nghị của Romney cắt giảm thuế xuống 20%, bãi bỏ thuế bất động sản và một dự luật thay thế loại thuế này sẽ làm thâm hụt đến 5 tỷ USD ngân sách trong suốt một thập kỷ.

Ứng cử viên đảng Cộng Hòa nói rằng ông sẽ giúp bù đắp bằng cách loại bỏ các lỗ hổng về thuế; Trung tâm chính sách Thuế cho rằng số tiền này sẽ không tăng lên.

Obama nhấn mạnh rằng: “Ngài thống đốc Romney có thể nhảy nhót xung quanh những mục tiêu của mình. Nhưng nếu Romney muốn trở thành tổng thống, ông nên trung thực với người dân Mỹ. Và sự thật là ngài thống đốc không thể cắt giảm 5 tỷ USD mà không đẩy cao thâm hụt ngân sách hay gán trách nhiệm đó cho tầng lớp trung lưu. Chúng ta không thể tiếp tục lao vào con đường đó một lần nữa”.

Vị chủ tịch đảng Dân Chủ cũng chế nhạo kế hoạch cắt giảm trợ cấp của chính phủ cho kênh truyền hình PBS đóng tại Sesame Street. Đây là đài truyền hình công cộng phi lợi nhuận có trên 300 đài thành viên chủ yếu đóng tại Mỹ.

Ông Romney đã nói trong buổi tranh luận rằng “ Tôi yêu chương trình Big Bird”, tuy nhiên việc này sẽ không thể ngăn lại hành động cắt giảm tài trợ liên bang cho đài truyền hình công cộng này.

“Ơn chúa là nhiều người đã bắt đầu để ý đến Big Bird”, Obama hài hước, “Chúng ta đã không biết rằng Big Bird đã ảnh hưởng đến thâm hụt ngân sách nhiều đến vậy”.

Sự điều hành nguy hiểm

Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Romney, Ryan Williams đã gạt bỏ những chỉ trích của Obama và cho rằng đó là cách điều hành nguy hiểm. Obama đã không bảo vệ được các chính kiến của mình và không có tầm nhìn nào cho tương lai.

Chiến lược gia của Obama, David Axelrod đã nói với các phóng viên trong một cuộc hội thảo rằng Tổng thống đang thay đổi các chiến lược của chiến dịch tranh cử. “Chúng tôi sẽ suy nghĩ kỹ hơn về chiến dịch này. Chúng tôi chắc chắn sẽ điều chỉnh những điểm gạch đầu dòng trong những cuộc tranh luận tới và cách chúng tôi sử dụng thời gian của mình.”

Các cuộc thăm dò dư luận đồng ý rằng ông Romney đã chiếm “thế thượng phong” ở cuộc tranh luận đầu tiên trong ba cuộc tranh luận của các ứng cử viên muốn đứng đầu Nhà Trắng.

Các cuộc điều tra khác nhau cho thấy ông Romney đã được ủng hộ ở mức 46-67%, trong khi ông Obama chỉ đạt ở mức 22-25%.

Tổng thống bị chỉ trích vì xuất hiện khá do dự, trong khi Cựu thống đốc bang Colorado - người đã bị tụt hậu trong suốt cuộc đua dường như linh hoạt và quyết đoán hơn.

Theo kế hoạch, cuộc tranh luận thứ 2 sẽ diễn ra vào ngày 16/10 tới.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !