Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trump, Clinton và Kasich đại thắng

Trong ngày bầu cử ngày 15/3, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump giành những chiến thắng quan trọng, trong khi Thống đốc John Kasich cũng có chiến thắng đầu tiên tại bang Ohio, qua đó nuôi hy vọng cạnh tranh với ông Trump.

Trước đó, sau khi thua cử tại bang Florida, giấc mơ vào nhà trắng của Thống đốc bang Marco Rubio đã chấm dứt.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trump, Clinton và Kasich đại thắng - ảnh 1

Bà Hillary Clinton đã toàn thắng tại tất cả các bang tổ chức bầu cử ngày 15/3.

Bà Clinton đã tiến thêm một bước dài trong cuộc chạy đua vào vòng bầu cử tiếp theo khi thắng cử tại Florida và Bắc Carolina. Đồng thời bà cũng chặn đứng đối thủ trong đảng Dân chủ Bernie Sanders khi đứng đầu số phiếu ủng hộ tại các bang Ohio và Illinois.

Trong khi đó, cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa đang nóng lên khi ông Kasich chiến thắng tại bang sân nhà của mình, qua đó giành được 66 đại biểu. Điều này khiến tỉ phú người Mỹ gặp khó khăn trong việc giành được 1.237 đại biểu tối đa để đi tiếp.

Tuy nhiên, ông Trump thắng đậm khi có được toàn bộ 99 đại biểu bang Florida nhờ chiến thắng tại bang này, đồng thời loại ông Rubio khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài ra, ông Trump còn đứng đầu số phiếu ủng hộ tại các bang Illinois và Bắc Carolina. “Đây là một buổi tối tuyệt vời”, tỉ phú Mỹ phát biểu.

Trong khi đó, bang Missouri đang chứng kiến một cuộc đua gay cấn ở cả hai đảng khi ông Trump và Thống đốc bang Texas Ted Cruz đang cạnh tranh nhau, và bà Clinton cũng chạy đua cùng ông Sanders khi khoảng cách giữa các ứng cử viên của hai đảng đều chỉ tính bằng 0,1%. Dù vậy, ông Trump và bà Clinton đang dẫn đầu và hoạt động kiểm phiếu đang diễn ra.

Ông Trump hiện đã hướng đến tham gia tranh cử ở vòng tiếp theo, và kêu gọi đảng Cộng hòa hãy đoàn kết lại trước những đồn đoán cho rằng nội bộ đảng đang có vấn đề. Lãnh đạo đảng Cộng hòa giờ đây coi ông Kasich là cơ hội cuối cùng để hỗ trợ một ứng cử viên có thể thách thức ông Trump trong cuộc đua này.

Theo ước tính của CNN, ông Trump phải giành được 60% số đại biểu ở các bang bầu cử còn lại. Tuy nhiên vị thế của ông Kasich cũng bị đặt dấu hỏi khi từ đầu cuộc đua đến nay ông mới chỉ thắng cử tại một bang duy nhất, trong khi ông Trump đã đứng đầu ở 18 bang và bỏ xa các đối thủ khác trong đảng về số đại biểu.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trump, Clinton và Kasich đại thắng - ảnh 2

Thống đốc bang Ohio John Kasich cũng bất ngờ có chiến thắng đầu tiên tại bang của mình.

Về phía đảng Dân chủ, với những chiến thắng quan trọng ở 4 bang, cựu Ngoại trưởng Mỹ đang củng cố vị thế là ứng cử viên xứng đáng của đảng và sẵn sàng cho cuộc đua vòng tiếp theo bắt đầu từ tháng 11 năm nay.

Chiến thắng ở bang Bắc Carolina cũng khẳng định sự ủng hộ lớn lao đối với bà Clinton tại các bang phía Nam, nơi rất nhiều người Mỹ gốc phi đã bỏ phiếu cho bà. Cựu Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng bà sẽ nhiều hơn ông Sanders 2 triệu phiếu bầu và 300 đại biểu bang.

Chiến thắng ở bang Ohio diễn ra sau thất bại bất ngờ của bà Clinton tại bang Michigan vào tuần trước, và nhiều người đã đặt dấu hỏi về chiến lược bầu cử của bà, giúp ông Sanders thu hẹp khoảng cách. Với việc đứng đầu số phiếu bầu ở bang Illinois và Ohio, thất bại này đã được bù đắp.

Trong bài phát biểu sau chiến thắng ở các bang, bà Clinton liên tục nhấn mạnh rằng bà sẽ tạo việc làm mới cũng như hỗ trợ tầng lớp trung lưu nếu trở thành Tổng thống.

“Chúng ta sẽ đứng về phía những người lao động Mỹ và đảm bảo rằng không ai có thể lợi dụng được chúng ta”, bà nói.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !