Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đối thủ của ông Trump bất ngờ vùng lên

Việc Thượng nghị sĩ Ted Cruz, một trong những ứng cử viên đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống giành chiến thắng tại hai trong số 4 bang tổ chức bầu cử ngày 5/3 cho thấy ông là cơ hội tốt nhất để đảng có thể ngăn chặn tỉ phú người Mỹ.

Ông Cruz đã đứng đầu về số phiếu ủng hộ tại bang Kansas và Maine, trong khi ông Trump giành được chiến thắng tại Louisiana và Kentucky, những khu vực quan trọng trong cuộc bầu cử. Nhờ đó tỉ phú Mỹ tiếp tục là ứng viên dẫn đầu trong cuộc đua để được đi tiếp vào vòng tranh cử tiếp theo.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đối thủ của ông Trump bất ngờ vùng lên - ảnh 1

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã có những chiến thắng quan trọng để cạnh tranh với ông Donald Trump.

Vào ngày 8/3 tới, bốn bang gồm Missisippi, Idaho, Hawaii và đặc biệt là bang công nghiệp Michigan sẽ tổ chức cuộc bầu cử nội bộ đảng Cộng hòa tiếp theo. Trong khi đó, quần đảo Puerto Rico sẽ bỏ phiếu vào ngày 13/3.

Về phía đảng Dân chủ, ứng cử viên sáng giá nhất của đảng là bà Hillary Clinton đã chiến thắng tại bang Louisiana, trong khi đối thủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders dẫn đầu số phiếu tại Kansas và Nebraska. Dù vậy, bà Clinton vẫn tiếp tục có số đại biểu bang ủng hộ mình vượt trội so với ông Sanders.

Nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa tỏ ra không hài lòng khi ông Trump kêu gọi xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico, trục xuất 11 triệu người nhập cư trái phép và tạm thời cấm tất cả những người đạo Hồi nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên họ cũng không thật sự đứng về phía ông Cruz khi ông bỏ ngoài tai những ý kiến của lãnh đạo đảng tại Washington.

Ông Cruz gọi kết quả của cuộc bầu cử ngày 5/3 là bước đệm cần thiết nhằm bắt kịp ông Trump trong cuộc đua để tiến vào vòng sau của cuộc bầu cử Tổng thống. Ông đã kêu gọi “đánh bom rải thảm” tổ chức khủng bố IS và hứa sẽ xóa bỏ Sở Thuế vụ Hoa Kỳ và bốn cơ quan nội các khác, đồng thời thực hiện những chính sách nhằm cân bằng ngân sách nhà nước.

Tỉ phú Trump hiện đang dẫn đầu về số đại biểu ủng hộ cần có để giành được quyền tham gia vòng bầu cử tiếp theo, tuy nhiên kể từ sau khi chiến thắng tại 7 trong số 11 bang ngày “Siêu Thứ ba” ông tiếp tục khiến những thành viên đảng Cộng hòa lo ngại rằng ông sẽ thất bại trong vòng sau.

Thế nhưng sự ủng hộ từ nội bộ đảng Cộng hòa không khiến những người bỏ phiếu thay đổi ý kiến của mình. Thật vậy, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một ứng viên khác tham gia cuộc tranh cử Tổng thống, mặc dù được sự ủng hộ của Thống đốc bang Kansas nhưng vẫn chỉ xếp thứ ba về số phiếu bầu.

Trong ngày 5/3, ông Trump đã giành được 49 đại biểu, còn ông Cruz có thêm 64 người. Trước ngày này, tỉ phú người Mỹ đã có được 319 đại biểu ủng hộ và vẫn bỏ xa ông Cruz với 226 đại biểu. Số đại biểu cần thiết để giành được quyền đi tiếp vào vòng tranh cử sau đối với các ứng cử viên đảng Cộng hòa là 1.237 người.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đối thủ của ông Trump bất ngờ vùng lên - ảnh 2

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng dẫn đầu tại hai bang trong ngày 5/3.

Vào ngày 15/3, các bang Florida, Illinois, Ohio, Missouri và Bắc Carolina sẽ tổ chức bỏ phiếu. Người nào giành được chiến thắng tại bang Florida và Ohio sẽ giành được toàn bộ số đại biểu trong đảng tại đây. Cho đến trước ngày này, số đại biểu được chia cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa dựa trên tỉ lệ số phiếu ủng hộ.

Nếu ông Trump chiến thắng tại Florida và Ohio, khả năng ngăn chặn ông đi tiếp vào vòng bầu cử tiếp theo gần như là bất khả thi. Tại bang Florida có 99 đại biểu, còn ở Ohio là 66 người. Tổng số đại biểu mà các ứng cử viên có thể giành được ở 5 bang kể trên là 358 người.

Về phía đảng Dân chủ, bà Clinton tiếp tục có số đại biểu vượt trội so với ông Sanders. Đại biểu bang trong cuộc đua nội bộ đảng này được chia cho các ứng cử viên dựa trên tỉ lệ phiếu bầu, do đó bà Clinton vẫn có thể tiếp tục có thêm đại biểu ngay cả ở những bang bà không giành chiến thắng.

Nhưng ông Sanders khẳng định ông sẽ không đầu hàng trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng. “Chúng tôi có đà để giành chiến thắng. Cuộc đua vẫn chỉ mới bắt đầu”, ông phát biểu sau chiến thắng tại 2 bang vào ngày 5/3.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !