Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đã nhìn thấy vạch đích

Tổng thống Obama và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã tăng tốc tối đa vào đêm Chủ nhật và sẽ tiếp tục chặng nước rút cuối cùng vào hôm nay để chạm vạch đích vào ngày 6/11. Thời gian về đích chỉ còn được tính bằng giờ.

Ông Mitt Romney kết thúc tuần cuối cùng với các điểm dừng chân ở Pennsylvania và Virginia, những bang quan trọng trong chiến dịch dành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để ông hoặc đối thủ Obama có thể bước vào Nhà Trắng.

“Tôi biết phải làm thế nào để thay đổi đường lối cho các vùng này”, Romney nói với đám đông ở ngoại ô thị trấn Morrisville thuộc bang Philadelphia, “những gì tôi thể hiện là những gì tôi sẽ làm khi là Tổng thống Mỹ… Hai ngày nữa thôi và chúng ta có thể cùng nhau tái thiết lại đất nước”.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đã nhìn thấy vạch đích - ảnh 1

Những gì mà Romney phát biểu giống với tất cả các buổi mít tinh tranh cử trong những ngày qua ở Des Moines, Iowa hay Ohio. Ông đã thực hiện các buổi mít tinh tìm kiếm phiếu bầu muộn từ các đảng viên Đảng Cộng hòa ở các bang như Pennsylvania, nơi ông và chiến dịch của mình đã bỏ hàng triệu USD vào quảng cáo trên tivi trong các tuần cuối cùng của cuộc đua.

Bang này lần gần nhất đã bỏ phiếu cho một ứng cử viên đảng Cộng hòa là vào năm 1988, tuy nhiên Obama và đội hỗ trợ mình cũng đã quảng cáo rầm rộ ở đây trong những ngày cuối cùng của chiến dịch.

Một cuộc thăm dò được công bố hôm Chủ Nhật trên chương trình truyền hình Pittsburgh Tribune cho thấy bang này đã giữ lại 20 phiếu đại cử tri, chiếm 47% số phiếu bầu mà họ có. Đội chiến dịch của Tổng thống Obama đã gọi Pennsylvania là một bang “tràn đầy sự vui mừng” và xác nhận Romney vẫn chưa có những lộ trình rõ ràng để đạt được lượng phiếu đại cử tri cần thiết.

Vào Chủ Nhật vừa qua, Obama cũng có bốn điểm dừng chân để thực hiện các buổi mính tinh tại Cincinnati, Ohio, ca sỹ Stevie Wonder cũng tham gia cùng với ông. Và một điểm dừng chân tại Colorado nơi mà buổi mít tinh bắt đầu từ 10 giờ đêm theo giờ địa phương.

Các điểm dừng chân cuối cùng trong chiến dịch của ông Obama sẽ là vào thứ Hai ở Des Moines, Iowa và Wisconsin ở Ohio.

Còn ông Romney sẽ dừng lại ở Florida, Ohio, New Hampshire và Virginia. Chiến dịch của ông đã công bố tổ chức buổi “mít tinh chiến thắng” vào đêm thứ Hai tại Trung tâm Đại học George Mason Patriot để chứa đủ một lượng người lớn có nguyện vọng tham gia.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đã nhìn thấy vạch đích - ảnh 2
06/11 này, người Mỹ sẽ bầu cử một vị Tổng thống mới cho họ

Cả hai ứng cử viên đã đưa ra những luận điểm cuối cùng của mình nhằm dành được chiến thắng đối với lượng cử tri chưa quyết định còn lại ở các bang có tính quyết định. Và họ đang làm tất cả mọi thứ có thể trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ năm nay. Họ đưa ra những cam kết của cả hai đảng trong một nỗ lực thu hút các cử tri độc lập, những người sẽ quyết định ai chiến thắng.

“Tôi muốn tất cả các đảng làm việc cùng nhau”, Tổng thống nói trong một cuộc mít tinh ở Hollywood, Flordia. “Chúng ta không phải là người của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Trước hết, chúng ta là người Mỹ. Nếu như tôi tái cử, tôi sẽ làm việc với bất cứ ai, bất cứ đảng phái nào để cùng đưa đất nước này về phía trước”.

“Sau những gì mà chúng ta đã trả qua, tôi không thể từ bỏ được. Tôi không sẵn sàng rời khỏi cuộc chiến”, Obama đã nói trong một sự kiện ngoài trời ở Concord, nơi ông được sự hỗ trợ của Cựu Tổng thống Bill Clinton và có sự tham gia của hơn 14.000 người.

Cùng thời gian đó, Romney đã chỉ trích 4 năm làm tổng thống của Obama và đã không thể cải thiện đất nước và cảnh báo rằng thêm một nhiệm kỳ nữa Obama có thể khiến suy giảm kinh tế tồi tệ hơn. “ Nếu chúng ta tiếp tục một nhiệm kỳ tương tự như thế, chúng ta sẽ không có được một kết cục tốt đẹp hơn”, Romney nói trước đám đông khoảng 4.400 người ở Des Moines, Iowa. “Trừ phi chúng ta thay đổi nhiệm kỳ, nếu không chúng ta sẽ phải nhìn thấy một cuộc suy thoái khác”.

Rich Beeson, phụ trách các vấn đề chính trị của Romney, cho biết chiến dịch của họ đã thành công trong một nỗ lực tìm đến những người không phải là đảng viên Cộng hòa hay các cử tri phổ thông. “Chúng tôi đã làm được tốt hơn nhiều khi gia tăng lượng cử tri ít ủng hộ chúng tôi hơn đi bỏ phiếu cho mình”, ông Beeson chia sẻ với tờ Fox News, “và chúng tôi có tất cả những người ủng hộ chúng tôi nhất và sẵn sàng bỏ phiếu cho Đảng Cộng hòa vào ngày bầu cử tới đây”.

Chiến dịch của Obama đã nỗ lực huy động được một lượng phiếu khổng lồ mà các thành viên chiến dịch đã công bố có khoảng 1,8 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu cho ông.

Obama kết thúc chiến dịch với một ưu thế rõ ràng ở một số bang quan trọng, trong đó có Ohio. Nhưng chiến dịch của Romney đang có kế hoạch đẩy mạnh vào lượng cử tri tự do cuối cùng để đưa ông đến chiến thắng trong cuối cuộc đua cam go này.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !