Bầu cử Pháp: F.Fillon hay Le Pen sẽ chiến thắng trong vòng 2?

Cựu Thủ tướng Pháp F.Fillon, người được coi là có quan điểm thân Tổng thống Nga Putin, sẽ giành chiến thắng trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp trước ứng cử viên Marine Le Pen, một “người bạn” khác của Tổng thống Nga Putin.
Bầu cử Pháp: F.Fillon hay Le Pen sẽ chiến thắng trong vòng 2? - ảnh 1

Ứng viên Tổng thống Pháp Le Pen và F.Fillon

Thông tin trên là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận xã hội mang tên POP 2017. Theo các số liệu nghiên cứu, trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được tổ chức vào tháng 3/2017, sẽ có 63% cử tri Pháp bỏ phiếu cho cựu Thủ tướng F.Fillon và 37% bỏ phiếu cho Chủ tịch đảng “Mặt trận dân tộc” Marine Le Pen nếu như hai ứng cử viên này lọt vào vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp.

Kết quả thăm dò dư luận xã hội cho thấy, trong vòng 1 bầu cử, ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể giành được ít hơn số phiếu của ứng cử viên đảng “Mặt trận dân tộc” từ 1-2%. Tuy nhiên trong vòng 2, ông Fillon sẽ nhận được phiếu bầu của các cử tri ủng hộ cho các ứng cử viên thua cuộc khác để giành chiến thắng.

Trong khi đó, tham gia chạy đua vào ghế Tổng thống Pháp với tư cách là ứng cử viên độc lập, cựu Bộ trưởng Kinh tế Pháp dưới thời Tổng thống Hollande là Manuel Macron có thể sẽ đứng thứ 3 trong vòng 1 bầu cử khi nhận được khoảng từ 16-20% phiếu bầu.

Kết quả sẽ phụ thuộc vào việc ai sẽ là người giành chiến thắng trong bầu cử nội bộ đảng Xã hội Pháp (tổ chức từ 22-29/1 tới) để chọn ứng cử viên tham gia bầu cử Tổng thống.

Cuộc thăm dò dư luận xã hội này được tiến hành từ ngày 6-8/1 thông qua mạng Internet. Có khoảng 950 người tham gia cuộc thăm dò này và sai số cho phép là 3,3%.

Trước đó, trong bài trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BFM TV, cựu Thủ tướng Pháp Fillon cho biết ông sẵn sàng tiến hành các cuộc tranh luận trên truyền hình với bà Marine Le Pen nếu như bà Le Pen lọt vào vòng 2 bầu cử Tổng thống Pháp. “Tôi không biết ai sẽ lọt vào vòng 2 bầu cử nhưng tôi sẽ tham gia vào tranh luận với bất cứ ứng cử viên nào”- cựu Thủ tướng Pháp khẳng định.

Trong năm 2002, trước khi diễn ra vòng 2 bầu cử Tổng thống, ông J.Chirac đã từng từ chối tiến hành tranh luận trên truyền hình với người sáng lập đảng “Mặt trân dân tộc” Jean-Mari Le Pen.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận xã hội do tuần san Paris Match tiến hành, bà Marine Le Pen đang được đánh giá là sẽ vượt qua vòng 1 bầu cử Tổng thống Pháp với số phiếu có thể nhận được là khoảng 26,5%. Cựu Thủ tướng Fillon sẽ chỉ giành được khoảng 25%. Trong khi đó, nếu cả hai lọt vào vòng 2 bầu cử thì khi đó, sự ủng hộ đối với ông Fillon sẽ cao hơn nhiều với khoảng 64%, còn bà Le Pen chỉ có thể giành được 36% phiếu bầu.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2017. Vòng 1 được tổ chức ngày 23/4 và vòng 2 ngày 7/5.

Hồi cuối năm 2016, ông Fillon đã giành chiến thắng trong vòng 2 bầu cử nội bộ đảng Cộng hòa để trở thành đại diện duy nhất tham gia tranh cử Tổng thống Pháp. Ông Fillon giành chiến thắng trước đối thủ cạnh tranh là Alena Juppe (cựu Thủ tướng khác).

Cựu Tổng thống Pháp Nhikolai Sarkozy thất bại ngay từ vòng 1 và sau đó tuyên bố từ giã chính trường.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !