Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Dự đoán Liên minh cầm quyền thắng lớn

Theo Ria Novosti ngày 22/10, hàng loạt các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu mở cửa để đón các cử tri tới bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn tại Nhật Bản.

Tại phần lớn các khu vực của Nhật Bản, các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7 giờ sáng và sẽ đóng cửa lúc 8 giờ tối (6 giờ tối theo giờ Việt Nam).

Một điểm bỏ phiếu tại Nhật Bản

Cuộc bầu cử Hạ viện năm nay có 1.180 ứng cử viên chạy đua vào 465 ghế. Trong đó, sẽ có 289 nghị sĩ được bầu trực tiếp và 176 nghị sĩ được bầu thông qua một hệ thống tỷ lệ đại diện. Theo kết quả thăm dò trước thềm bầu cử, liên minh cầm quyền giữa đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh nhiều khả năng sẽ giành thắng lợi lớn, qua đó giúp duy trì các chính sách mà Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe đang triển khai.

Kết quả cuộc khảo sát do hãng tin Kyodo công bố hôm 17/10 cho thấy liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành được đa số với 2/3 số ghế trong cuộc bầu cử này, trong khi khả năng thất bại của đảng đối lập do Thị trưởng thành phố Tokyo Yuriko Koike đứng đầu ngày càng rõ ràng.

Cuộc thăm dò dư luận tiến hành từ ngày 15-17/10 của Kyodo đã tiếp tục mang lại tín hiệu tích cực cho ông Abe. Theo đó đảng Dân chủ Tự do (LDP) có thể giành được 280 ghế trong tổng số 465 ghế tại Hạ viện và liên minh giữa LDP và Komeito sẽ tiếp tục duy trì đa số với 2/3 số ghế tại Hạ viện giống như trước khi cuộc bầu cử lần này diễn ra.

Ở chiều ngược lại, cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ giành cho đảng Hy vọng (PH) của bà Yuriko Koike đã giảm so với kết quả cuộc thăm dò trước đó. Đáng chú ý, mặc dù mới được thành lập trong tháng 10 bởi các thành viên tự do của đảng Dân chủ, đảng Hiến pháp Dân chủ (CDPJ) được cho là sẽ vượt qua PH trở thành đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản.

Trong khi đó, Nhật báo Nikkei của Nhật Bản dự đoán liên minh cầm quyền có thể giành được khoảng 300 ghế tại Hạ viện 465 ghế, trong đó chỉ riêng LDP có thể nhận được xấp xỉ 280 ghế và chiếm đa số tuyệt đối. Trong khi, 2 đảng đối lập chính là đảng Hy vọng của Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike và đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) nhiều khả năng sẽ chỉ giành được khoảng 50 ghế cho mỗi đảng.

Thủ tướng Nhật Bản ABE

Theo giới phân tích, những lợi thế vững vàng của liên minh cầm quyền trước thềm bầu cử cho thấy dường như Thủ tướng Abe đã có một nước cờ sáng suốt trong việc tổ chức bầu cử Hạ viện trước thời hạn nhằm xây dựng lại cơ sở chính trị tại cơ quan lập pháp có quyền thành lập chính phủ này.

Trước đó, một số khu vực miền núi và các đảo xa của Nhật Bản đã tổ chức bầu cử Hạ viện sớm trong ngày 21/10 sau khi các chuyên gia khí tượng cảnh báo một cơn bão lớn với sức tàn phá lớn đang tiến thẳng vào quần đảo Nhật Bản.

Nhiều người lo ngại bão đổ về sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu. Lịch sử đã chứng kiến điều này khi trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản diễn ra tháng 10/1979, một cơn bão đổ bộ vào thủ đô Tokyo với lượng mưa lên tới 100mm/ngày đã khiến số lượng cử tri đi bầu giảm đáng kể, chỉ ở mức 53,19%, giảm hơn 10% so với cuộc bầu cử diễn ra trước đó 3 năm.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !