Bầu cử Đức: Dấu hiệu cho quá trình suy thoái trong EU?

Kết quả bầu cử vừa qua ở Đức cho thấy nơi mà EU cảm thấy an toàn nhất bỗng chốc lại tạo ra các mối nguy hiểm mới cho khối​. Kết quả bầu cử tạo ra nhiều vấn đề mới cho EU và dấy lên quan ngại đây có thể là khởi đầu cho quá trình suy thoái của EU.

Tổng thống Pháp macron, Thủ tướng Đức Merkel

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã có những dự đoán hết sức lạc quan về kết quả bầu cử ở Đức khi nhấn mạnh rằng “cánh buồm EU sẽ lại no gió”. EU dự đoán rằng chiến thắng sẽ dễ dàng thuộc về đảng Dân chủ-Xã hội Đức của ông Martin Schulz (cựu quan chức EU) và bà Merkel sẽ tái đắc cử. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra không như mong muốn.

Nguyên nhân, theo báo Đức Süddeutsche Zeitung, là do hiện Đức đang phải đối mặt với tương lai mất nhiều tháng trời mới có thể hình thành được một liên minh cầm quyền. Và cho dù có được hình thành thì liên minh này sẽ không ổn định vì do những bất đồng nghiêm trọng, trước hết là về vấn đề Eurozone. Và khi Đức còn đang bận rộn với việc thành lập chính phủ mới thì “tất cả châu Âu sẽ lang thang trong sương mù”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang đóng vai trò lãnh đạo hết sức quan trọng và hiện là chưa thể thay thế. Gần như tất cả hy vọng của EU đều dồn vào bộ đôi Merkel-Macron. Tuy nhiên, hiện bộ đôi này đang rơi vào tình cảnh “mạnh về chính trị nhưng yếu về kinh tế (Macron) và mạnh về kinh tế nhưng lại yếu về chính trị (Merkel)”. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy giai đoạn suy thoái của EU có thể đã bắt đầu- báo Süddeutsche Zeitung nhận định.

Trong bộ đôi Merkel-Macron, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang trở thành một trong các “kẻ bại trận” trong bầu cử Đức. Emmanuel Macron rất cần đến Thủ tướng Merkel để phục vụ các kế hoạch cải tổ nước Pháp, còn bà Merkel lại muốn Emmanuel Macron tính đến các vai trò đặc biệt của mình. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay cho thấy việc trợ giúp cho bà Merkel để mạo hiểm “cài đặt lại EU” là sứ mệnh đầy mạo hiểm với ông Emmanuel Macron.

Thủ tướng Đức Merkel (trái)

Còn theo tờ Slate.fr. của Pháp, “Thành công nửa vời” của Thủ tướng Đức A.Merkel trong bầu cử Quốc hội Đức vừa qua có thể sẽ khiến ông Macron phải xem xét lại các kế hoạch cải cách của mình. Kết quả bầu cử Đức không tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án cải tổ EU của ông Macron vì sau bầu cử, vị thế của bà Merkel trên chính trường Đức đã suy yếu nhiều.

Đối với bà Merkel, đây sẽ không phải là khoảng thời gian để thông qua các quyết định quan trọng về cải cách EU theo như mong muốn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trước mắt, bà Merkel sẽ phải tiến hành đàm phán với đảng Dân chủ-Tự do và đảng Xanh trong bối cảnh đảng cực hữu “Sự thay thế cho nước Đức” (AfD) đã hoàn tất cú đột phá trong Quốc hội mới của Đức. Mặc dù đảng này đã chính thức bác bỏ khả năng tiến hành đàm phán để thành lập chính phủ mới nhưng với 94 ghế có được trong quốc hội mới, AfD hoàn toàn có khả năng gây ảnh hưởng lên dư luận xã hội, huy động các lực lượng phản đối và thổi bùng tâm lý chống EU.

Kết quả của đảng AfD tại bầu cử Quốc hội Đức cũng có các hiệu ứng tâm lý rất quan trọng trong nội bộ EU. Sự hiện diện của các đảng cực hữu tại quốc hội các nước EU hiện đã trở thành điều bình thường. Tuy nhiên, việc đảng cực hữu có ghế trong Quốc hội Đức - quốc gia có vai trò đặc biệt quan trọng với EU, lại là chuyện hoàn toàn khác và có thể khiến tình hình châu Âu trở nên xấu đi.

Rất nhiều điều đang phụ thuộc vào việc liệu số ít cực hữu trong Quốc hội Đức có thể gây ảnh hưởng lên chính sách EU ở mức nào. Và nếu Đức không đạt được sự đồng thuận nội bộ thì EU sẽ rơi vào tình cảnh như đứng trên bờ vực khủng hoảng và bắt đầu giai đoạn suy thoái.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !