Bắt nhà khoa học âm mưu ‘thổi bay’ tòa nhà quốc hội

Chính quyền Ba Lan vừa bắt giữ một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan âm mưu nổ tung tòa nhà quốc hội và có liên hệ với sát thủ Na Uy, kẻ thảm sát 77 dân thường năm ngoái.
Bắt nhà khoa học âm mưu ‘thổi bay’ tòa nhà quốc hội - ảnh 1
Tòa nhà quốc hội Ba Lan.

Các công tố viên Ba Lan cho hay, nghi can làm việc cho Đại học Nông nghiệp Krakow ở thành phố Krakow. Hắn lên kế hoạch tạo chất nổ nặng 4 tấn, sau đó đặt trong một phương tiện đặt ngoài nhà quốc hội và kích nổ từ xa. Nghi can dự định cho nổ tung tòa nhà khi tổng thống và thủ tướng Ba Lan đang ở bên trong.

Âm mưu này tương tự với kế hoạch của Anders Behring Breivik, kẻ cho nổ một quả bom bên ngoài văn phòng chính phủ Na Uy ở Oslo và thực hiện vụ thảm sát trên đảo Utoya năm ngoái.

“Kẻ âm mưu đánh bom không che giấu sự ngưỡng mộ với Breivik. Điều này không nên bị bỏ qua. Đó cũng là lời cảnh báo và bài học bổ ích cho Ba Lan trong tương lai. Đến nay, chúng tôi chưa từng có kinh nghiệm với những sự cố như vậy”, Thủ tướng Donald Tusk phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây.

Ông Tusk nói rằng, các nhà điều tra phát hiện sự liên hệ thực tế giữa vụ việc mới đây với Breivik, ví dụ như sát thủ Na Uy mua thành phần chế tạo bom ở Ba Lan và một phân tích các liên lạc của hắn dẫn tình báo Ba Lan lần ra nghi can.

Bắt nhà khoa học âm mưu ‘thổi bay’ tòa nhà quốc hội - ảnh 2
Một thiết bị của nghi can bị cảnh sát Ba Lan thu giữ.

Các công tố viên nói rằng, nghi can 45 tuổi đã lắp một kho vật liệu chất nổ, súng, ngòi nổ điều khiển từ xa và đang cố thu thập phần tử khác giúp đỡ hắn. Một bản thu video quay được người đàn ông giấu tên, cho thấy hắn đã tiến hành một vụ thử nghiệm chất nổ. Vụ nổ này tạo ta một đám bụi khổng lồ và một chiếc hố lớn trên mặt đất.

Các công tố viên cũng đưa ra bằng chứng cho thấy nghi can lên kế hoạch tấn công rất tinh vi. Họ giới thiệu những bức ảnh nhiều khẩu súng và những chiếc túi đạn mà nghi can mua ở Ba Lan và Bỉ. Ngoài ra, họ cũng công bố một số biển số xe của Ba Lan và Đức được phát hiện trong đống đồ của nghi can. Các quan chức tiết lộ, họ phát hiện vật liệu nổ gồm hexogen và tetryl, các kíp nổ có thể được điều khiển từ xa bằng điện thoại.

Bắt nhà khoa học âm mưu ‘thổi bay’ tòa nhà quốc hội - ảnh 3
Những thiết bị nghi can sử dụng cho âm mưu đánh bom.

“Hắn tuyên bố việc làm này bắt nguồn từ động cơ chủ nghĩa dân tộc, bài Do thái và bài ngoại. Hắn đã do thám khu phố Sejm có nhà quốc hội”, công tố viên Mariusz Krason cho hay. Người này nói thêm, nghi can sử dụng kiến thức khoa học của hắn để chế tạo chất nổ vì hắn là một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Một trưởng khoa của Đại học Nông nghiệp Krakow cho hay, kẻ âm mưu đánh bom từ trước đến nay chưa có dấu hiệu đáng ngờ. “Trường học chúng tôi chưa từng có người nào liên quan đến vấn đề như vậy. Các đồng nghiệp của hắn ta cũng ko nhận thấy điều gì bất thường của hắn”, ông Roman Sady cho hay.

Bình An

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !