Bất ngờ khi Nga rút quân, Ngoại trưởng Kerry lên kế hoạch sang Moscow

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, thế giới đang đứng trước cơ hội chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria khi Nga rút quân khỏi Syria và đàm phán hòa bình được khởi động trở lại ở Geneva.

Ông Kerry cũng trả lời báo giới rằng ông có ý định có chuyến công du sang Nga vào tuần tới để gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và bàn về những bước đi tiếp theo tại Syria, sau khi cuộc nội chiến ở quốc gia này đã giết hại hơn 250.000 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ đất nước.

Bất ngờ khi Nga rút quân, Ngoại trưởng Kerry lên kế hoạch sang Moscow - ảnh 1

Ông Kerry sẽ có chuyến thăm đến Nga, sau khi Moscow bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria.

Vào ngày 14/3, ông Putin đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và thông báo rằng Nga sẽ rút một phần lớn lực lượng đang đóng tại Syria về nước.

“Nhiệm vụ được giao cho Bộ Quốc phòng và Lực lượng Vũ trang Nga nhìn chung đã được hoàn thành, do đó tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng bắt đầu rút về phần chính của quân đội có mặt tại Cộng hòa Ả Rập Syria vào ngày 15/3”, ông Putin phát biểu.

Tuy nhiên, điện Kremlin đã phát tín hiệu rằng họ vẫn sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động không kích nhằm vào các cứ điểm của các nhóm khủng bố.

“Chúng tôi đã đạt được một số kết quả khả quan. Một cơ hội lớn đã xuất hiện, cho phép chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov phát biểu trong lễ chào đón các phi công Nga trở về. “Nhưng hiện vẫn còn sớm để nói rằng chúng ta đã chiến thắng chủ nghĩa khủng bố. Không quân Nga vẫn cần phải tiếp tục tấn công vào cơ sở của các tổ chức khủng bố”.

Về phía phe đối lập Syria, họ tỏ ra vui mừng khi Nga rút quân và coi đây là dấu hiệu để chấm dứt cuộc nội chiến. Một đại diện của lực lượng nổi dậy cho biết, sự kiện này có thể mở đầu cho một thời đại hậu Assad tại Syria.

Trong khi đó, Mỹ tỏ ra không mấy lạc quan về việc Nga rút quân. Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi hoạt động của Không quân Nga tại Syria, nhưng khẳng định rằng hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá ảnh hưởng của sự kiện này đối với cuộc nội chiến cũng như tình hình chung ở khu vực Trung Đông.

“Chúng tôi đang theo dõi diễn biến tình hình. Theo những dấu hiệu ban đầu, những gì Nga tuyên bố là sự thật, nhưng vẫn còn sớm để xác định cuộc rút quân này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với khu vực Trung Đông”, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest trả lời báo giới. Ông nói thêm rằng Mỹ không được Nga thông báo trước về quyết định rút quân.

Các nước phương Tây vẫn tin rằng Nga chủ yếu công kích các nhóm nổi dậy chống đối chính quyền Assad, tuy nhiên Nga luôn khẳng định rằng các chiến dịch của họ nhằm vào IS và các tổ chức có liên quan đến al-Qaeda.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !