Bất động sản được hưởng lợi lớn từ các ông trùm ô tô
Theo đó, 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất linh kiện ô tô đến từ châu Âu, Mỹ và châu Á đang gia tăng thuê mặt bằng, nhà xưởng khu công nghiệp tại Việt Nam như Camoplast Solideal (Châu Âu) thuê mua 70.000 m2 đất mở nhà máy sản xuất lốp xe. Schaeffler (Châu Âu) thuê 55.000 m2 đất công nghiệp phát triển cơ sở sản xuất. Yazaki (Nhật Bản) thuê 39.000 m2 để xây nhà máy sản xuất cáp điện ô tô.
Mercedes (Châu Âu) thuê 5.500 m2 đất mở trung tâm phân phối linh kiện. Bentley (UK) thuê 5.000 m2 đất làm Trung tâm Dịch vụ & Showroom. Mogul Federal (Mỹ) thuê 5.000 m2 mở nhà máy sản xuất ghế ngồi ôtô.
![]() |
Các nhà phát triển bất động sản sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp ôtô... |
CBRE đánh giá, nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô trong khu vực Đông Nam Á đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ và tận tâm cùng với các chính sách bảo hộ từ chính phủ các nước. Đối với Việt Nam, những thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách, và các thỏa thuận thương mại quốc tế đãtạo ra những tác động đáng kể tới thị trường. Theo đó, các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ.
Từ góc nhìn của thị trường bất động sản, khía cạnh quan trọng nhất cho sự thay đổi của thị trường và điều kiện kinh tế vĩ mô đó là nhu cầu ngày càng tăng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp. Thực tế, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ô tô đạt được trong 3 năm qua và ghi nhận nhu cầu thuê thêm cho giai đoạn sắp tới. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất và nguồn cung hạn chế hiện tại.
Báo cáo của CBRE phân tích rằng mặc dù ngànhcông nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, tuy nhiên sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ô tô đang được gia tăng trên thị trường. Đồng thời, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt dựa trên sự khác biệt về tính chất kinh doanh và sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.
Miền Nam chiếm trung bình khoảng 43,16% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam hàng năm, nhưng quy mô và khả năng sản xuất của khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác.
Trong khi đó, các cụm nhà máy lắp ráp chủ yếu được phân bổ tại miền Bắc với một mạng lưới các nhà máy của các hãng xe nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô. Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía Bắc.
Với nền tảng vững chắc và lịch sử phong phú về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu này là rất đáng được cân nhắc.