Bất chấp Triều Tiên "chân thành đề nghị", Mỹ - Hàn vẫn tập trận

Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ các chương trình thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ hủy tổ chức tập trận thường niên với Hàn Quốc, theo phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi, chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đề xuất phía Mỹ tạm thời ngừng tổ chức các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc. Nếu Mỹ ngừng chương trình tập trận chung, chúng tôi cũng sẽ tạm ngừng thử nghiệm hạt nhân, chương trình đang khiến Washington lo ngại", tờ Inner City Press dẫn lời phó đại sứ Triều Tiên, ông An Myong Hun.

Ông An cũng cáo buộc Washington âm mưu "chia rẽ đất nước này" và gọi chính sách ngoại giao của Mỹ mang tư tưởng "thù địch" chống lại Triều Tiên khi mà hàng năm, Washington lại tổ chức "các cuộc tập trận quân sự nguy hiểm" gần biên giới Triều Tiên.

Bất chấp Triều Tiên

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S. McCain được điều động tham gia cuộc tập trận hải quân kéo dài 2 ngày từ hôm 13/1 với Hàn Quốc.

"Do đó, các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất được tổ chức hàng năm tại Hàn Quốc với sự tham gia của quân đội Mỹ và Hàn Quốc cần phải chấm dứt ngay lập tức", RT dẫn lời ông An nhấn mạnh.

Theo đại sứ triều Tiên, trong bối cảnh Mỹ tiếp tục đưa 30.000 lính đóng quân thường trực tại Hàn Quốc, điều "quan trọng" là làm sao để tránh bùng nổ "một cuộc chiến nguy hiểm".

Hiện nay, Washington và Seoul đang tiến hành cuộc tập trận hải quân 2 ngày từ hôm 13/1 trên khu vực bờ biển phía đông Hàn Quốc. Trong đó, tàu USS Mustin và USS John McCain với khả năng chuyên chở theo 280 thủy thủ trên mỗi tàu, làm nhiệm vụ dẫn đầu cuộc tập trận chống ngầm đang diễn ra. Phía Hàn Quốc đã điều động tàu khu trục Gwanggaeto, một tàu ngầm, một máy bay chống ngầm và hai chiếc trực thăng tham gia tập trận.

Theo tuyên bố, cuộc tập trận hải quân lần này được tiến hành nhằm tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ - Hàn trước mọi mối đe dọa tiềm năng từ Triều Tiên, quốc gia được cho hiện sở hữu 70 chiếc tàu ngầm.

Hôm 10/1, Triều Tiên đã đề xuất ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân nếu Washington đồng thuận ngừng tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong năm nay.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã từ chối lời đề xuất trên. Hôm 11/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki khẳng định các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt.

Trong tuyên bố hôm 13/1, phía Triều Tiên khẳng định: "Nếu từ chối lời đề xuất của chúng tôi, một lần nữa, Mỹ cho thấy họ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tấn công quân sự cho Hàn Quốc nhưng lại phủ nhận quyền tăng khả năng phòng thủ quốc gia của chúng tôi".

Phó đại sứ Triều Tiên còn tuyên bố lời đề nghị đàm phán trực tiếp với Washington của Bình Nhưỡng vẫn có hiệu lực. "Chính phủ Triều Tiên sẵn sàng giải thích ý định một cách trực tiếp với Mỹ", ông An nói.

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm hạt nhân. Trong đó, vụ thử nghiệm mới nhất diễn ra vào tháng 2/2013. Thậm chí, Bình Nhưỡng còn đe dọa tiến hành thêm các vụ thử nghiệm nhằm đáp trả việc Liên Hợp Quốc cáo buộc vi phạm luật nhân quyền.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !