Bashar al-Assad: Tấn công vũ khí hóa học ở Idlib là 100% bịa đặt

Hôm 13/4, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, thông tin cáo buộc vụ tấn công hôm 4/4 ở tỉnh Idlib sử dụng vũ khí hóa học là 100% bịa đặt.

“Tôi cho rằng phương Tây mà chủ yếu là Mỹ đang dung túng cho khủng bố. Họ đã bịa đặt ra câu chuyện xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học để lấy cơ tiến hành tấn công”, Reuters dẫn lời ông Assad. 

Trước đó, những bức ảnh được cho ghi lại sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4 cho thấy các nạn nhân hoặc bất tỉnh hoặc trong tình trạng sùi bọt mép, đã khiến dư luận thế giới dậy sóng.

Bashar al-Assad: Tấn công vũ khí hóa học ở Idlib là 100% bịa đặt - ảnh 1

Các nạn nhânđược cấp cứu sau một vụ tấn công bị nghi dùng khíđộcở Syria.

Tuy nhiên theo Tổng thống Assad, những bức ảnh được lan truyền trên mạng “không thể hiện rõ thời gian cũng như bằng chứng cho thấy đây là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Ngoài ra, không thể kiểm chứng được độ chính xác của các đoạn video bởi hiện có rất nhiều video giả mạo”.

“Chúng ta không thể biết chính xác rằng những nạn nhân là trẻ em trong các bức ảnh có phải là cư dân ở thị trấn Khan Sheikhun hay không?”, ông Assad nhấn mạnh.

Cũng theo ông Assad, thị trấn Khan Sheikhun không được xem là một vùng chiến lược và gần đây cũng không xảy ra bất cứ cuộc giao tranh nào.

“Do đó, câu chuyện tấn công vũ khí hóa học ở Khan Sheikhun là hoàn toàn vô lý”, Tổng thống Assad kết luận.

Ông Assad cũng nhiều lần khẳng định quân chính phủ Syria đã giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học vào năm 2013 theo thỏa thuận với Nga để tránh nguy cơ Mỹ tấn công quân sự.

“Không có bất cứ mệnh lệnh tấn công vũ khí hóa học nào được đưa ra, Chúng tôi cũng không còn sở hữu vũ khí hóa học bởi chúng tôi đã giao nộp toàn bộ cách đây vài năm. Ngay cả khi sở hữu vũ khí hóa học, chúng tôi cũng sẽ không dùng chúng và trong lịch sử quốc gia, chúng tôi chưa bao giờ dùng vũ khí hóa học”, ông Assad khẳng định. 

Nga và Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn khẳng định quân đội Syria không sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hôm 4/4 ở thị trấn Khan Sheikhun thuộc tỉnh Idlib, khiến hơn 80 người thiệt mạng. Theo họ, thủ phạm gây ra vụ tấn công trên chính là lực lượng nổi dậy ở Syria.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh vẫn khăng khăng cho rằng quân chính phủ Syria đã thực hiện vụ tấn công hôm 4/4. Đây chính là lý do Tổng thống Donald Trump quyết định dùng 59 tên lửa hành trình Tomahawk tấn công một căn cứ không quân ở Syria hôm 7/4. 

Cũng trong ngày 13/4, liên quân của Mỹ phủ nhận thông tin của quân đội Syria về việc lực lượng này đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào các cơ sở cung cấp khí đốt của IS, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Theo quân đội Syria, vụ tấn công trên xảy ra vào cuối ngày 12/4 tại tỉnh phía đông Deir al-Zor trước nghi ngờ lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các tay súng có mối liên hệ với mạng lưới khủng bố al Qaeda “sở hữu vũ khí hóa học”.

Theo phát ngôn viên liên quân của Mỹ ở Syria, Đại tá John Dorrian, liên quân Mỹ không thực hiện bất cứ cuộc không kích nào ở khu vực Deir al-Zor hôm 11/4.

“Tuyên bố của quân đội Syria là không chính xác và dường như đây là lời bịa đặt có chủ ý”, Reuters dẫn lời ông Dorrian.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh họ không nhận được bất cứ thông tin gì về số người thương vong trong vụ tấn công của liên quân Mỹ ở Deir al-Zor. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này cũng đã điều động các máy bay không người lái tới Deir al-Zor để kiểm tra tình hình. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !