Báo Trung Quốc: Không có chuyện cải cách 'theo kiểu Tây'

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm thứ Sáu (8/11) đã kiên quyết phủ nhận các tin tức mà báo chí nước ngoài cho rằng nước này sẽ có một cuộc cải cách chính trị lớn ngay trước thềm hội nghị trung ương Đảng diễn ra vào ngày 9/11.
Báo Trung Quốc: Không có chuyện cải cách 'theo kiểu Tây' - ảnh 1
Công tác chuẩn bị cho Hội nghị trung ương Đảng Cộng sản lần 3 tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Đảng phải giữ vững vai trò của mình… khi đối mặt với một số người trong xã hội ủng hộ cải cách theo kiểu phương Tây”, một bài báo của tờ Nhân dân Nhật báo (People Daily) cho biết.

Một bài viết đầy đủ hơn của Viện nghiên cứu lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đứng ra bảo vệ chính sách của nhà lãnh đạo quá cố Mao Trạch Đông, đồng thời cáo buộc những kẻ chỉ trích công lao của ông và cố tình làm suy yếu sức mạnh của đảng.

Hội nghị trung ương Đảng Cộng sản lần thứ 3 của Trung Quốc đã bắt đầu từ sáng thứ Bảy (9/11) và kéo dài trong 4 ngày, với sự tham gia của 380 đại biểu. Dự kiến tại hội nghị này, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ công bố một số cải cách tài chính và kinh tế, tuy nhiên sẽ không thay đổi hệ thống chính trị đã tồn tại từ các đời lãnh đạo trước đó.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu đã tiến hành một cuộc khảo sát về mong muốn cải cách chính trị của người dân Trung Quốc. Theo đó, tờ báo này đã công bố kết quả khảo sát khoảng 1.300 cư dân đô thị và chỉ có 33% trong số họ hy vọng về một chương trình cải cách thực sự. 80% số người được hỏi ủng hộ cải cách hệ thống phúc lợi xã hội.

Một số học giả Trung Quốc đã đặt câu hỏi về hiệu quả của các chương trình khảo sát về chính trị ở trong nước.

Một cuộc khảo sát khác do một công ty truyền thông trực tuyến tư nhân có tên là Caixin tiến hành lại có kết quả khác biệt so với Thời báo Hoàn Cầu. Theo khảo sát của Caixin, khoảng 63% số người được hỏi tin rằng “các nhóm lợi ích đặc biệt” – một cụm từ chỉ những người được hưởng lợi từ hệ thống xã hội hiện tại – là trở ngại lớn nhất trong cải cách chính trị, kinh tế cũng như xã hội.

Chỉ 29% của khoảng 1.000 người được khảo sát nói rằng họ lạc quan về việc hội nghị trung ương Đảng lần này của Trung Quốc sẽ giới thiệu nhiều cải cách lớn, và hầu hết họ tin rằng sẽ không có thay đổi trong chính sách đối với doanh nghiệp nhà nước – khối doanh nghiệp mà họ cho rằng ảnh hưởng rất lớn đến việc cải cách kinh tế theo hướng thị trường.

Các quan chức Trung Quốc đã báo hiệu rằng cải cách lớn sẽ được công bố tại hội nghị trung ương lần này. Nhưng các nhà phân tích nói rằng hội nghị sẽ chỉ giới thiếu các chính sách kinh tế mở rộng, một phần do sự phản đối thay đổi từ trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !