Báo quốc tế xôn xao về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam

Trong những ngày gần đây, nhiều tờ báo lớn trên thế giới như New York Times, Forbes, The Diplomat, liên tục đưa tin cũng như bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Việt Nam, dự kiến diễn ra vào ngày 23/5 tới.

Tờ New York Times (NYT) nhận định, Việt Nam và Mỹ đã hàn gắn mối quan hệ rất nhanh sau chiến tranh. Hai nước đã tái thiết mối quan hệ ngoại giao chỉ sau hai thập niên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Việt Nam.

Việt Nam là trọng tâm trong nhiều chiến lược của ông Obama như xoay trục châu Á, liên kết khu vực châu Á – Thái Bình Dương về mặt  kinh tế, quân sự và chính trị nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng hung hăng.

Báo quốc tế xôn xao về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến tới Việt Nam vào ngày 23/5 tới.

Mối quan hệ kinh tế Việt – Mỹ phát triển ngày càng mạnh mẽ. Mỹ hiện là nhà nhập khẩu lớn nhất đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam. Việt Nam, cùng 11 quốc gia khác, đã tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng để mở rộng hơn nữa thương mại khu vực, nâng cao các tiêu chuẩn lao động và môi trường.

NYT kết luận, đối với ông Obama, chuyến thăm tới Việt Nam không chỉ là cơ hội củng cố chính sách trục châu Á của Mỹ mà còn làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế và an ninh với Việt Nam, một quốc gia quan trọng trong khu vực.

Tạp chí Forbes dự đoán, chuyến thăm sắp tới của ông Obama tới Việt Nam sẽ tập trung vào hai chủ đề chính là lệnh cấm vận vũ khí sát thương mà Mỹ đã áp dụng với Việt Nam và hiệp định TPP.

Washington đang cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đã áp đặt đối với Việt Nam 3 thập kỷ qua, vốn là một chướng ngại lớn trong mối quan hệ giữa hai nước.

Báo quốc tế xôn xao về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam - ảnh 2

Nhiều tờ báo lớn của Mỹ đăng tin và bình luận về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam.

Nhiều người hy vọng vào khả năng trên bởi trước đó, Bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter đã xác nhận ông ủng hộ việc này. Tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hồi tháng Tư vừa qua, khi được Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain hỏi về việc ông có ủng hộ dỡ bỏ những hạn chế vũ khí đối với Việt Nam hay không, Ông Carter trả lời: “Chúng ta đã thảo luận về vấn đề này trước đây và tôi trân trọng ý kiến của ngài cũng như tán thành (dỡ bỏ vũ khí sát thương với Việt Nam)”.

Ngoài ra, Forbes cho rằng, trong chuyến thăm lần này, Obama sẽ thúc đẩy Việt Nam tăng cường các tiêu chuẩn về điều kiện lao động và môi trường để phù hợp với TPP. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nhà cung cấp lớn nhất nhiều mặt hàng của Mỹ. Thương mại song phương dự đoán sẽ tăng trưởng nổi bật với TPP.

Báo quốc tế xôn xao về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam - ảnh 3

Việt Nam được nhiều tờ báo đánh giá là một quốc gia đóng vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực khi viết về chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam.

Ông Oscar Mussons, cố vấn về thương mại quốc tế thuộc hãng tư vấn Dezan Shira & Associates bình luận: “Chuyến thăm của ông Obama sẽ là một lời nhắc nhở tốt đối với cả hai nước về nghĩa vụ của họ, đồng thời cũng là một cơ hội để Việt Nam chứng minh thiện chí sẵn sàng phát triển và tiếp tục điều chỉnh các quy định pháp luật nhằm phù hợp hơn với một môi trường kinh doanh thân thiện hơn".

Tờ International Business Times nhận xét, chuyến thăm là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ an ninh và kinh tế tốt đẹp hơn giữa Mỹ và Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất của châu Á, đồng thời là quốc gia đóng vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực.

Tờ Washington Post cũng có cùng quan điểm khi nhận định, Việt Nam và Mỹ đang gắn kết ngày càng chặt chẽ cả về an ninh và kinh tế. Điều đó là tất nhiên bởi Việt Nam vừa gia nhập hiệp định TPP do Mỹ khởi xướng. Tờ này bày tỏ sự ủng hộ đối với việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam khi cho rằng: “Dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí là việc làm hợp lý”. 

The Diplomat khẳng định, chuyến thăm của ông Obama tới Việt Nam lần này sẽ tăng cường các mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tờ này cho hay, nhiều chuyên gia còn nhận định, quan hệ Việt – Mỹ sẽ được tăng cường tới mức chưa từng có trước đây sau chuyến thăm của ông Obama.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !