Báo Pháp: “Tướng Giáp – Thiên tài quân sự, nỗi khiếp sợ của phương Tây”

Theo hãng tin AFP của Pháp, Đại trướng Võ Nguyên Giáp là một trong những chiến lược gia quân sự lỗi lạc nhất trong lịch sử và kiến trúc sư cho những chiến thắng chống lại thực dân Pháp cũng như đế quốc Mỹ của nhân dân Việt Nam.
Báo Pháp: “Tướng Giáp – Thiên tài quân sự, nỗi khiếp sợ của phương Tây” - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

AFP nhấn mạnh Tướng Giáp là người Việt Nam được thế giới biết tới nhiều chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Sinh ra trong một gia đình trí thức nghèo, Tướng Giáp tham gia trận đánh lịch sử Điện Biên Phủ năm 1945 - trận chiến chấm dứt chế độ thực dân Pháp tại Đông Dương và sau đó là chiến thắng chấm dứt xâm lược của đế quốc Mỹ tại Việt Nam. 

Là người sáng lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, những chiến thuật đánh du kích của Tướng Giáp đã truyền cảm hứng cho phong trào chống thực dân trên khắp toàn cầu sau chiến thắng lịch sử giải phóng Sài Gòn ngày 30/4/1975.

“Khi còn trẻ, tôi có một giấc mơ rằng một ngày tôi sẽ được chứng kiến đất nước mình được tự do và thống nhất. Ngày hôm nay, giấc mơ đó đã trở thành hiện thực”, Tướng Giáp phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của tờ PBS.

Theo nhà báo Mỹ - Stanley Karnow, sự tài tình của Tướng Giáp trong vai trò một chiến lược gia "đã đưa ông vào ngôi đền của những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại như Công tước Wellington, Ulysses S. Grant và Tướng Douglas MacArthur. Tuy nhiên, khác với các bậc thầy quân sự, Tướng Giáp giành được thành công nhờ thiên tài bẩm sinh hơn là những kiến thức được đào tạo”.   

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên giới thiệu Tướng Giáp trước chính phủ vào ngày 2/9/1945. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, Tổng tư lệnh và sau là Bộ trưởng Quốc phòng. 

Với cương vị Tổng tư lệnh, Tướng Giáp tiếp tục tham gia kiến tạo chiến thắng đánh bật quân đội Mỹ cũng như chính quyền miền Nam do Mỹ hỗ trợ trong cuộc chiến tranh tổng lực từ năm 1965. 

Chiến thắng lịch sử Sài Gòn ngày 30/4/1975 đã đưa Tướng Giáp trở thành một chiến lược gia vĩ đại và người truyền cảm hứng cho cuộc chiến giành tự do trên khắp thế giới.

“Khi chúng tôi trưởng thành trong cuộc đấu tranh của chính mình, Tướng Giáp là một trong 4 anh hùng dân tộc của chúng tôi”, Tổng thống Nam Phi - Thabo Mbeki phát biểu năm 2007. 

Trước đó, các tờ báo Pháp đã đăng tải nhiều phân tích về thành công của Tướng Giáp và các cuộc phỏng vấn được thực hiện trong thời gian trước.

Trong đó, tờ L’Humanité đăng bài phỏng vấn của nhà báo Pháp - Dominique Bari với Tướng Giáp. Đại tướng nhấn mạnh: "Người Mỹ đương nhiên là tin tưởng vào chiến thắng của mình và không muốn nghe lời khuyên của người Pháp – những người đã trải qua cuộc chiến với người Việt. Nước Mỹ đã điều động những đội quân hùng mạnh nhưng ít người, ngay cả trong số các nước bạn bè của chúng tôi, tin vào khả năng chúng tôi sẽ chiến thắng người Mỹ. Nhưng người Mỹ không hiểu gì về lịch sử, văn hóa, phong tục của chúng tôi, không hiểu tính cách của người Việt nói chung và đặc biệt của các nhà lãnh đạo Việt Nam".

Tướng Giáp kể lại với nhà báo Bari rằng: "Khi gặp tôi, Brezjinski cũng hỏi về lý do đã giúp chúng tôi chiến thắng. Chúng tôi gặp nhau ở Alger, ít lâu sau khi chiến tranh kết thúc. Ông ta hỏi tôi: "Chiến lược của ông là gì ?" Câu trả lời của tôi rất đơn giản: “Chiến lược của tôi là chiến lược hòa bình. Tôi là một vị tướng của hòa bình, không phải của chiến tranh’’. Khi ở Bắc Kinh, Đặng Tiểu Bình - người mà tôi thân thiết và tôn trọng, đã vỗ vai tôi bảo: "Đồng chí đại tướng, hãy tập trung vào miền Bắc, phát triển miền Bắc. Để lấy lại miền Nam, các đồng chí phải mất một nghìn năm’’.

Kossyguine cũng hỏi tôi: "Đồng chí Giáp, đồng chí bảo sẽ chiến thắng người Mỹ. Cho phép tôi hỏi các đồng chí có bao nhiêu máy bay phản lực và họ có bao nhiêu cái?". Tôi trả lời: "Mặc dù có chênh lệch lực lượng, tôi có thể nói với các đồng chí là nếu chúng tôi đánh kiểu Nga, chúng tôi không thể giữ được 2 tiếng. Nhưng chúng tôi đánh kiểu Việt Nam và chúng tôi sẽ thắng’’.

Tờ L’Humanité cũng nhắc lại việc Tướng Giáp chưa một lần tới Pháp một cách thực sự. Ông chỉ "biết" Paris qua sân bay khi dừng lại vài giờ trước khi bay sang Cuba.

Nhà báo Pomonti của báo Le Monde nhấn mạnh vào việc Tướng Giáp đã học hỏi những kinh nghiệm quân sự từ Bonaparte như thế nào.

"Tướng Giáp đã học hỏi kinh nghiệm của những tiền nhân sáng chói trong lịch sử Việt Nam - những người đã dẹp tan quân xâm lược Trung Quốc. Ông cũng nghiên cứu chi tiết các trận đấnh của Bonaparte. Tiền nhân đã dạy ông nghệ thuật sử dụng địa hình, chống lưng vào dãy Trường Sơn, đảm bảo hậu phương, đưa quân địch vào bẫy. Trong các chiến thuật của Bonaparte, ông đặc biệt ghi nhớ "hiệu ứng bất ngờ". Một lần nữa, yếu tố bất ngờ, tập trung hỏa lực, táo bạo cũng là những điều tướng Giáp rút ra từ các chiến dịch của Bonaparte".

“Về mặt hậu cần, Tướng Giáp cũng cho thấy ông là một thiên tài. Ông nhắc chúng ta câu nói của Bonaparte trong chiến dịch tấn công nước Ý: Nơi nào một con dê đi qua được, một người sẽ đi qua được. Nơi nào một người đi qua được, một tiểu đoàn sẽ đi qua được’’, nhà báo Pomonti phân tích nét tài tình quân sự của Tướng Giáp.

Sinh ngày 25/8/1911 tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam - Võ Nguyên Giáp đã qua đời lúc 18h09 chiều 4/10 tại Viện quân y 108 khi ông vừa qua tuổi 103. 

Thành thạo tiếng Pháp, Tướng Giáp từng tham gia học chuyên ngành kinh tế chính trị tại Hà Nội trước khi trở thành thầy giáo dạy văn học và lịch sử cho một trường đại học cũng như hoạt động với tư cách một nhà báo bí mật. Sau này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành "người anh cả" của lực lượng vũ trang Việt Nam,  Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !