Báo Nga: Trung – Mỹ đang âm mưu chia nhau thế giới?

Trong những ngày gần đây, báo chí Nga đã đưa ra nhận định rằng các cường quốc đang có âm mưu chia nhau thế giới.
Báo Nga: Trung – Mỹ đang âm mưu chia nhau thế giới? - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Cựu Cố vấn Tổng thống Mỹ về vấn đề an ninh quốc gia, ông Zbigniew Brzezinski nhận định rằng mong muốn Mỹ và Trung Quốc cùng nhau điều hành thế giới là không tưởng, bởi giữa hai nước này có những bất đồng quá sâu sắc.

Tuy nhiên, hai nước Mỹ, Trung vẫn đang cố gắng hỗ trợ lẫn nhau. Các cuộc hội đàm cấp cao thường niên giữa Mỹ và Trung Quốc cũng nhằm phục vụ cho mục đích này.

Ngày 22/6, Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 7 khai mạc tại thủ đô Washington, báo Độc lập (Nga) cho rằng Bắc Kinh đến với vòng đàm phán lần này với mong muốn tìm kiếm một hình thức mới trong quan hệ hợp tác với Mỹ.

Tới cuộc đối thoại lần này, Trung Quốc dự kiến sẽ ký một hiệp định đầu tư với Mỹ. Song, có vẻ như mục tiêu đó không dễ đạt được, bởi trước thềm cuộc đối thoại, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc cố tình cản trở và phá hỏng quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, đồng thời liên tục tấn công các trang mạng về nguồn nhân lực của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố rằng giới chức Mỹ sẽ đưa các vấn đề trên ra chất vấn phía Trung Quốc tại cuộc họp.

Theo Tân Hoa Xã, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương sẽ cùng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew đồng chủ trì cuộc đối thoại năm nay.

Các đồng chủ tịch của Hội nghị sẽ là các đại diện chính thức của Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Tập Trung Quốc Cận Bình. Trong thời gian Hội nghị (2 ngày), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Diên Đông sẽ đồng chủ trì cuộc Tham vấn về giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trung Quốc sẵn sàng "tăng cường các cuộc tiếp xúc về các vấn đề chiến lược nhằm đạt tiến bộ trong việc tạo dựng một hình hài mới cho mối quan hệ Trung - Mỹ".

Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung lần này sẽ tập trung thảo luận các thách thức và cơ hội mà hai nước đang đối mặt, trong ngắn hạn và cả dài hạn, liên quan tới mối quan hệ song phương lẫn trong khu vực và cả trên toàn cầu.

Trong khi đó, các đại biểu tham dự cuộc Tham vấn về giao lưu nhân dân sẽ dành nhiều thời gian thảo luận các biện pháp thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học kỹ thuật, thể thao, phụ nữ và y tế.

Vấn đề Biển Đông cũng được ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung. Ngoài ra, phía Mỹ cũng đặc biệt quan tâm các vấn đề như biến đổi khí hậu, chương trình hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên, vấn đề an ninh mạng, nhân quyền và tình hình khu vực Biển Đông.

Trước việc Trung Quốc ráo riết và ngang nhiên xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông và bắt đầu xây dựng cảng hàng không (phục vụ mục đích quân sự) có khả năng tiếp nhận máy bay quân sự. Lo ngại Bắc Kinh có thể xâm phạm tự do hàng hải, Washington đã gửi  máy bay với các thiết bị do thám vào khu vực này.

Mỹ cũng đã tỏ thái độ và có những việc làm quyết liệt hơn nhằm bảo đảm an ninh ở vùng Biển Đông. Tuy nhiên, dư luận cũng thấy rõ dường như Trung Quốc không có ý định thay đổi chiến lược của mình, khi cho rằng 90% diện tích Biển Đông là của họ.

Tuy nhiên, các hãng tin lớn cũng nhận định mô hình mối quan hệ giữa hai siêu cường kinh tế lớn nhất thế giới hiện đang vấp phải những trở ngại nhất định.

Hãng tin AP gọi đó là "vết nứt", khi cho rằng mối quan hệ này không được trơn tru bởi hệ thống chính trị rất khác nhau của hai nước. Mối quan hệ này càng trở nên gập ghềnh hơn trên con đường phát triển trong vài tháng gần đây. Và trở ngại lớn nhất chính là việc Trung Quốc ráo riết xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế.

Một điểm gây tranh cãi khác là các hoạt động tấn công mạng nhằm vào Mỹ của chính quyền Trung Quốc. Mỹ tin rằng các cơ quan tình báo Trung Quốc đã tiến những bước dài, mang tính đột phá trong việc dò la các thông tin về 14 triệu nhân viên hiện nay và cả trước đây trong Chính phủ Mỹ. Trung Quốc đã phủ nhận điều này và còn cho rằng chính họ cũng là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng.

Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung là một cơ chế đối thoại cấp cao để thảo luận một loạt vấn đề chính trị, chiến lược, an ninh và kinh tế song phương, khu vực và toàn cầu giữa hai nước.

Việc thành lập đối thoại chiến lược và kinh tế được Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào công bố ngày 1/4/2009, nhân Hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 tại London. Cơ chế này được nâng cấp để thay thế cho đối thoại cao cấp Mỹ - Trung có từ thời chính quyền George W.Bush. Từ năm 2009 đến nay, đối thoại chiến lược và kinh tế được nhóm họp xen kẽ hàng năm tại thủ đô của hai nước.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Độc Lập, một trong những tờ báo có số lượng truy cập lớn nhất tại Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !