Báo Mỹ lý giải vì sao Tướng Giáp 'đập tan' được đội quân ‘bất bại’

Cho đến hiện tại có lẽ nhiều người Mỹ vẫn không thể hiểu nổi tại sao một con người nhỏ bé, xuất thân từ một miền đất nghèo miền Trung Việt Nam cùng với đội quân chỉ được trang bị vũ khí thô sơ có thể 'đập tan' được đội quân ‘bất bại’ đế quốc Mỹ.

Ngay trước khi Mỹ bắt đầu đem quân xâm lược miền Nam Việt Nam năm 1965, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã khẳng định trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng: “Mọi thứ đang gây bất lợi cho kẻ thù”. “Nhưng chúng ta không vội vàng. Chúng ta càng chờ đợi, Mỹ sẽ thất bại càng lớn".

Báo Mỹ lý giải vì sao Tướng Giáp 'đập tan' được đội quân ‘bất bại’ - ảnh 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại tướng tiên đoán được thất bại của Mỹ, một kẻ thù đang sở hữu lực lượng quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới. Ông cũng đã đánh bại thực dân Pháp chỉ sau 8 năm chiến tranh (1946-1954).

Ông đã bắt đầu chiến đấu chống lại quân đội Pháp với một lực lượng chỉ có vài nghìn du kích được đào tạo gấp gáp. Kiên trì, kiên nhẫn, và thời gian, là những món quà tuyệt vời của Tướng Giáp.

Tướng Giáp đã qua đời hôm 4/10 vừa qua, hưởng thọ 103 tuổi, sống lâu hơn rất nhiều năm so với những chỉ huy người Pháp và người Mỹ đã từng chiến đấu với ông. Ông có dáng người nhỏ bé với vầng trán cao, đôi mắt sắc như tên và một trí thông minh sắc bén.

Báo Mỹ lý giải vì sao Tướng Giáp 'đập tan' được đội quân ‘bất bại’ - ảnh 2
Ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp (trái) năm 1968.

Có lẽ, Tướng Giáp đã dành chiến thắng vì ông hiểu rõ hơn đối thủ của mình rằng những mâu thuẫn của Mỹ có thể dẫn tới tư tưởng chán nản và mệt mỏi với chiến tranh. Ông tin rằng ông có thể lấy hết sinh lực của người Mỹ để khiến họ không thể giành chiến thắng.

Thực tế chứng minh, ông đã hoàn toàn chính xác.

Tên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi gắn liền với chiến tranh du kích, hình thức chiến đấu đã được ông sử dụng rộng rãi và rất hiệu quả. Ông là một chuyên gia về lý thuyết và thực hành một cuộc chiến tranh kéo dài, một loại chiến tranh mà sức mạnh chính trị vượt qua cả sức mạnh quân sự.

Chiến tranh kéo dài luôn có các hoạt động du kích, mục đích chính là phá vỡ các hoạt động của chính quyền Sài Gòn, và hỗ trợ cho các cán bộ chính trị cấp cao thiết lập một “cơ sở hạ tầng chính trị” dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản. Chiến thắng trong trái tim và lý trí quan trọng hơn nhiều so với chiến thắng bằng sức mạnh quân sự.

Tuy nhiên, nếu chỉ có hoạt động du kích sẽ không bao giờ có thể đem lại thắng lợi hoàn toàn cho Việt Nam. Tướng Giáp luôn luôn cho rằng các hoạt động quân sự với quy mô và thể loại khác nhau sẽ giúp giành chiến thắng, và thực tế điều này đã được chứng minh là đúng đối với cả cuộc chiến chống lại Pháp và Mỹ.

Tóm lại, điểm nổi bật trong chiến lược chiến đấu của Tướng Giáp là sự linh hoạt trong chiến lược, sự chuẩn bị chu đáo, táo bạo, và một món quà hiếm có mà Tướng Giáp có được đó là hiểu rất rõ kẻ thù, nhìn thấy được mâu thuẫn bên trong nội bộ của kẻ thù.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !