Báo Mỹ đưa tin TT Trump xem xét rút khỏi NATO, Washington “hoảng loạn”

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích các nước thành viên NATO khi đã không chi tiêu quốc phòng hàng năm đúng mức đã hứa và yêu cầu các bên chia sẻ gánh nặng với Mỹ.

Mới đây, báo New York Times đã dẫn lời một số quan chức chính phủ Mỹ rằng, trong suốt năm 2018 vừa qua ông Trump đã liên tục bày tỏ mong muốn Mỹ rời khỏi NATO. Mặc dù các nguồn tin giấu tên này cho biết họ không chắc những lời này của ông Trump có nghiêm túc hay không, nhưng họ lo ngại rằng Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục đe dọa các nước trong NATO nếu họ tiếp tục không đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng đúng mục tiêu đề ra.

Tổng thống Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước NATO vào năm 2017.

Vào năm ngoái, chỉ vài ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra, ông Trump đã công khai nghi ngờ chức năng của NATO khi đang có cuộc họp với các quan chức an ninh quốc gia và gọi liên minh này là một gánh nặng đối với Mỹ.

Báo New York Times cũng cho biết ông Trump đã phàn nàn về việc Châu Âu đã không đạt được mức chi tiêu quốc phòng và khiến Mỹ phải “gánh một gánh nặng khổng lồ”. Tổng thống Mỹ đã tỏ ra bức xúc khi các đồng minh ở bên kia Đai Tây Dương không cam kết sẽ chi tiêu thêm. Cụ thể, ông Trump không hài lòng với Thủ tướng Đức Angela Merkel và việc nước này chỉ chi ra 1% GDP của mình cho quốc phòng.

Báo này nói thêm, các cố vấn an ninh quốc gia đang ngày càng lo lắng về khả năng Mỹ rút khỏi NATO, cũng như những hành động nhằm khiến cuộc gặp mặt giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin bị giữ kín ngay cả đối với những người thân cận nhất, trong khi một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa nhóm vận động tranh cử Tổng thống của ông Trump và Nga vẫn được tiến hành.

“Hành động này sẽ hủy hoại quá trình xây dựng gian khổ kéo dài hơn 70 năm, thông qua nhiều thế hệ chính trị gia đảng Cộng hòa và Dân chủ, để có được một liên minh được coi là lớn mạnh nhất trong lịch sử. Đó cũng sẽ là thành công lớn nhất mà ông Vladimir Putin chỉ có thể có được trong mơ”, bà Michele A. Flournoy, một cựu thứ trưởng quốc phòng dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết.

Báo New York Times cũng dẫn lời Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu James G. Stavridis, người từng là tư lệnh tối cao NATO, rằng “chưa nói đến việc rời NATO, ngay cả việc thảo luận về ý định này cũng đã là món quà của thế kỷ đối với Putin”.

Sau khi báo New York Times liên lạc với Nhà Trắng, một quan chức cấp cao giấu tên đã nhắc lại phát biểu của ông Trump vào tháng 7/2018, khi ông nói rằng cam kết của Washington đối với NATO là “rất vững mạnh” và liên minh này cũng đóng vai trò “rất quan trọng”. Người này cũng nói rằng nếu NATO suy yếu, Tổng thống Putin sẽ có thể “tự do hành xử theo ý mình muốn” và Mỹ và Châu Âu luôn coi Nga là “đối trọng” của mình.

Mặc dù ông Trump chưa từng công khai đe dọa sẽ rời liên minh quân sự, song quan hệ giữa Mỹ và Châu Âu đang ở mức tồi tệ nhất kể từ khi ông chỉ trích các thành viên NATO không làm theo cam kết đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng.

Rất nhiều lần ông Trump cho biết các thành viên NATO nên “chi tiêu đúng mức đề ra” và nhấn mạnh rằng hiện nay chỉ có 5 trong số 29 nước chi đúng yêu cầu đề ra là 2%, điều mà ông coi là “không đủ để tiến hành hiện đại hóa, đảm bảo khả năng chiến đấu và quân số cần thiết của quân đội”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ NATO rút lui Donald Trump chỉ trích chi tiêu quốc phòng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !